Tiết kiệm, bố trí nguồn nước hợp lý để chống hạn hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều nay (7/4), Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và thực hiện dự án WB7. Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tiếp, làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hàng năm, các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cấp nước tưới cho hơn 53.000 ha lúa vụ xuân, 42.000 ha lúa hè thu, 1.000 ha lúa vụ mùa và cấp nước tưới cho cây trồng cạn, nuôi trồng thủy sản…

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết diễn biến cực đoan, bất thường nên tổng lượng mưa năm 2015 trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với TBNN từ 60 - 90%.

Hiện tại, 49 hồ chứa vừa và lớn do các công ty thủy nông quản lý thì có 14 hồ đạt dung tích từ 80% - 100% so với thiết kế, 10 hồ đạt từ 50 - 80% so với thiết kế và 25 hồ có dung tích nhỏ hơn 50% thiết kế.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh: Hà Tĩnh cần rà soát cụ thể nguồn nước tại các hồ đập, những diện tích có khả năng thiếu nước để tiết kiệm, bố trí nguồn nước hợp lý

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh: Hà Tĩnh cần rà soát cụ thể nguồn nước tại các hồ đập, những diện tích có khả năng thiếu nước để tiết kiệm, bố trí nguồn nước hợp lý

Trước nguy cơ hơn 2.000 ha diện tích lúa hè thu không đảm bảo nguồn nước tưới và nhiều diện tích sản xuất lấy nước trên sông Nghèn qua cống Trung Lương bị mặn xâm nhập dài ngày, đặc biệt là để chủ động phòng, chống hạn, xâm nhập mặn cho vụ hè thu, Hà Tĩnh đang tập trung chỉ đạo các công ty thủy nông, chính quyền địa phương cân đối nguồn nước nhằm xây dựng kế hoạch sản xuất các loại cây trồng có tưới; xem xét để điều chỉnh, bố trí cơ cấu cây trồng phù lý; ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt và thực hiện các giải pháp đồng bộ để tiết kiệm tối đa cho dân sinh và sản xuất vụ hè thu năm 2016.

Về dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7), có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, trong đó hợp phần 3 gần 60 tỷ đồng sẽ triển khai xây dựng 2 mô hình sản xuất rau, củ, quả với diện tích 50 ha tại các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên; 2 mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa 180 ha tại huyện Thạch Hà, Kỳ Anh. Hiện nay, hồ sơ khảo sát, quy hoạch, thiết kế các mô hình cơ bản đã đã hoàn thành, UBND tỉnh đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hoàn thành trong năm 2016.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu ngành NN&PTNT Hà Tĩnh sớm vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp chống hạn cho cây trồng, đồng thời đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu ngành NN&PTNT Hà Tĩnh sớm vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp chống hạn cho cây trồng, đồng thời đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Hà Tĩnh trong việc chủ động phòng chống hạn, xâm nhập mặn. Tuy nhiên, vụ hè thu nguy cơ đối mặt với hạn đầu vụ, lũ cuối vụ...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT lưu ý, Hà Tĩnh cần rà soát cụ thể nguồn nước tại các hồ đập, những diện tích có khả năng thiếu nước để tiết kiệm, bố trí nguồn nước hợp lý; gấp rút triển khai sản xuất vụ hè thu sau khi thu hoạch vụ xuân, trong đó sử dụng các bộ giống ngắn ngày, chất lượng cao, cơ cấu đồng bộ loại giống trong sản xuất vụ hè thu để chủ động nguồn nước.

Về dự án WB7, Hà Tĩnh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hiệu quả mục tiêu đề ra.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và các thành viên trong đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu ngành NN&PTNT sớm vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp chống hạn cho cây trồng, đồng thời đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast