Tìm đường cho hươu “xuất ngoại”

(Baohatinh.vn) - Tín hiệu vui cho người nuôi hươu ngày càng rõ nét khi các dược phẩm được chế biến từ hươu sao Hà Tĩnh đã vươn tới thị trường ngoại quốc. Chăn nuôi hươu đang dần khép kín chuỗi giá trị từ sản xuất tới chế biến, khẳng định hướng phát triển bền vững của một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh nhà.

Phát triển chăn nuôi hươu theo chuỗi giá trị (bài 2):

>> Bảo tồn, duy trì và nâng cao chất lượng giống hươu

Thực phẩm chức năng Cuhamine bào chế từ nhung hươu.

Thực phẩm chức năng Cuhamine bào chế từ nhung hươu.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Sơn - Phan Xuân Đức chia sẻ: “Năm 2015, với đàn hươu hơn 36.000 con, huyện thu về khoảng 12 tấn nhung, tương đương 120 tỷ đồng. Đây là nguồn thu rất lớn không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế huyện nhà mà nhiều hộ còn giàu lên trông thấy”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc bảo quản, tiêu thụ nhung hươu đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức vì quy mô các cơ sở thu mua chưa thể đáp ứng nếu việc cắt nhung được thực hiện đồng loạt. Mặt khác, phương tiện bảo quản của các đại lý cũng hạn chế nên “điệp khúc” được mùa - mất giá và ngược lại vẫn luôn rình rập.

Nắm bắt những hạn chế, đồng thời, giúp người dân hóa giải bài toán đầu ra, Mitraco đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân thông qua 3 đại lý ở các xã: Sơn Giang, Sơn Lâm, Sơn Trung. Năm 2015, Mitraco đã thu mua được 600 kg nhung tươi và nhung khô nhưng chất lượng sản phẩm lại không đồng đều. Rút kinh nghiệm năm trước, năm 2016, Mitraco ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện chứ không bó hẹp ở việc thu mua với 2 HTX (HTX Hươu giống nhung hươu, mật ong Sơn Lâm và HTX Nhung hươu Thuận Hà - Sơn Giang); đồng thời dự kiến thu mua khoảng 1 tấn nhung hươu các loại và năm tới chắc chắn chỉ số thu mua sẽ tăng vọt khi nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nhung hươu đóng ở thị trấn Thạch Hà đi vào hoạt động.

Vốn là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn toàn quốc nên Mitraco hiểu rất rõ mức giá “bèo” của việc tung ra thị trường các sản phẩm thô. Bởi vậy, cùng với việc xây dựng Trung tâm Bảo tồn duy trì và nâng cao chất lượng giống hươu, Mitraco còn “bắt tay” với Trung tâm Công nghệ y - sinh thể thao (Bộ VH-TT&DL) để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao phục vụ con người như: viên tăng lực bổ dưỡng từ nhung hươu, rượu nhung, cao tinh nhung…

Trưởng phòng Kinh tế Mitraco Nguyễn Anh Thắng nói rằng: Từ công thức được tạo dựng do Trung tâm Công nghệ y - sinh nghiên cứu, Mitraco đã chuyển giao công thức và đặt hàng cho một nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực thuốc chữa bệnh là Công ty Dược phẩm Trung ương Mediaplantex sản xuất thực phẩm chức năng Buckaboo. Đến nay, sản phẩm Buckaboo của Mitraco đã được xuất sang thị trường Mỹ, Canada với trị giá 300.000 USD. Mặc dù sản phẩm mới chỉ “xuất ngoại” trong một khoảng thời gian ngắn, qua một đối tác ở nước ngoài nhưng bước đầu Buckaboo đã thuyết phục được nhiều khách hàng “xứ người” bởi hình thức, chất lượng và đặc biệt là công dụng của loại “thần dược” được chiết xuất từ nhung hươu. Đây chính là tiền đề, cơ sở để Mitraco tập trung thu mua nhung hươu số lượng lớn; đồng thời, tăng công suất chế biến nhằm đạt mục tiêu 1 triệu USD trong năm nay. Ngoài ra, Mitraco cũng đã hợp tác với Công ty cồn rượu Halico hàng tháng sản xuất khoảng 6.000 chai rượu nhung hươu...

Có trong tay nguồn nguyên liệu dồi dào cùng “bí quyết” chế biến được chuyển giao, Mitraco đã triển khai xây dựng Nhà máy Chế biến nhung hươu và các sản phẩm từ nhung hươu tại thị trấn Thạch Hà. Đến nay, toàn bộ hệ thống trang thiết bị do CHLB Nga sản xuất với trị giá 60 tỷ đồng đã được tập kết tại nhà máy. Mitraco phấn đấu đến trung tuần tháng 4 sẽ hoàn thiện việc lắp đặt nhà xưởng, trang thiết bị, chậm nhất là 30/4 đưa nhà máy chế biến nhung hươu vào hoạt động. Tới đây sẽ có hàng chục loại sản phẩm được sản xuất tại nhà máy. Công suất nhà máy sẽ liên tục được điều chỉnh tùy theo nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Như vậy, với sự quan tâm đặc biệt từ phía tỉnh, nỗ lực của Mitraco, nghề nuôi hươu truyền thống manh mún, nhỏ lẻ từng tồn tại qua nhiều thập kỷ sẽ được thay thế bằng một chiến lược phát triển dài hơi và hiệu quả, để người dân có thể làm giàu ngay tại mảnh đất mình sinh ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast