TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam?

Ngành nông nghiệp sẽ đối diện với cạnh tranh mạnh mẽ vì nhiều nhóm hàng giảm thuế nhập khẩu xuống 0% trong một thời gian ngắn, khi Việt Nam tham gia TPP.

 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 1
Được xem là một trong những ngành chịu ảnh hưởng mạnh khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành nông nghiệp sẽ đối diện với cạnh tranh mạnh mẽ, khi nhiều nhóm hàng phải giảm thuế nhập khẩu xuống 0% trong một thời gian ngắn.
 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 2
Thịt bò, thực phẩm chế biến và sữa là những ngành Việt Nam đang áp dụng thuế nhập khẩu khá cao, từ 20 đến 55%. Việc tham gia TPP sẽ khiến thuế nhập khẩu về 0% ngay lập tức, hoặc theo lộ trình với thời hạn tối đa 11 năm.
 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 3
Các sản phẩm từ trái cây, bông và khoai tây sẽ giảm thuế trong thời gian tối đa là 8 năm.
 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 4
Hai mặt hàng chủ chốt của ngành chăn nuôi Việt Nam là thịt lợn và thịt gà sẽ chính thức đối mặt với cạnh tranh toàn phần sau 5-13 năm, khi thuế và hạn ngạch nhập khẩu được dỡ bỏ.
 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 5
Sau 16 năm, thuế nhập khẩu với thuốc lá (hiện là 135%) sẽ chính thức về 0%. Thời han dành cho bia, rượu là 11-12 năm, còn với đậu phụng là 8 năm.
 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 6
Các quốc gia xuất khẩu gạo nguyên hạt vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay khi TPP được ký kết. Riêng với lúa mạch, lúa mì và các sản phẩm từ gạo, thời hạn tối thiểu sẽ là 4 năm.
 TPP ảnh hưởng thế nào đến nông nghiệp Việt Nam? ảnh 7
Hạn ngạch và thuế nhập khẩu với đường được dỡ bỏ trong vòng 11 năm.
Theo Ezlawblog/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast