Trồng chuối tiêu hồng cho thu nhập trên 90 triệu đồng/ha

Thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trong tiến trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), sau hơn 1 năm triển khai UBND xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã xây dựng thành công mô hình trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô - mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Với diện tích vườn đồi, đồi rừng khá lớn, ngoài việc triển khai trồng trên gần 150 ha chè, những diện tích còn lại không thích hợp với cây chè đang khá lớn (600 ha), song xây dựng mô hình nào để phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai và nâng cao hiệu quả thu nhập cho người dân luôn là trăn trở của Đảng bộ chính quyền xã Kỳ Trung.

Trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần chuối địa phương, thời gian sinh trưởng ngắn, mức đầu tư không cao.

Trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần chuối địa phương, thời gian sinh trưởng ngắn, mức đầu tư không cao.

Từ những suy nghĩ đó, xã đã tổ chức các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Qua nhiều lần du nhập, khảo nghiệm các loại cây trồng người dân Kỳ Trung đã lựa chọn mô hình trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô phù hợp với điều kiện nơi đây bởi loại dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất, vốn đầu tư ít lại cho hiệu quả kinh tế cao. Cuối tháng 6 năm 2012, UBND xã Kỳ Trung đã du nhập 3.000 chồi giống về cung cấp cho 90 hộ dân trên địa bàn.

Ông Lê Công Hòa - Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung cho biết: "Khó khăn ban đầu khi triển khai mô hình này là người dân chỉ mới nghe chưa được thấy nên họ phân vân. Vận động cán bộ, đảng viên và một số hộ gia đình trồng trước, chỉ vài tháng sau khi trồng, cây chuối gặp điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp nên phát triển rất nhanh. Sau 4,5 tháng đã cho thu hoạch lứa đầu và đem lại thu nhập khá cho người dân. Hiện nay toàn xã đã có gần 300 hộ dân tận dụng hết diện tích sản xuất trồng chuối".

Anh Nguyễn Đình Thanh, hộ nông dân ở thôn Đất Đỏ tham gia trồng 10 sào chuối cho biết, giống chuối này dễ trồng, ít sâu bệnh, quả nhiều. Sau 4,5 tháng chuối bắt đầu cho thu hoạch, lứa thứ 2 sau lứa thứ 1 là 1,5 tháng, lứa thứ 3 là 1 tháng (trong vòng 7-8 tháng thu hoạch được 3 lứa). Bình quân mỗi buồng có 8-10 nải, mỗi nải có 12-14 quả; năng suất đạt từ 45-50 tấn/ha. Khi quả chín có màu vàng sáng, hương vị thơm ngon, mẫu mã đẹp hơn. Đặc biệt khi chín, vỏ vẫn dày và cứng nên ít bị hư hỏng nên thuận tiện trong vận chuyển đi xa. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi ha chuối tiêu hồng trừ chi phí cây giống và công chăm sóc, thu hoạch còn cho lãi ròng trên 90 triệu đồng.

Hiệu quả mô hình trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô đã được khẳng định và mở ra hướng đi mới cho người dân xã Kỳ Trung, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần chuối địa phương, thời gian sinh trưởng ngắn, mức đầu tư không cao, dễ bán. Đây sẽ là cây hàng hóa giúp nông dân thoát nghèo, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện bền vững Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Kỹ thuật trồng và hiệu quả từ chuối tiêu hồng

Cách trồng: 1 sào trồng 25 cây; cây cách cây 2m.

- Từ khi trồng đến khi thu hoạch lần đầu là 4,5 tháng. Lứa thứ 2 sau lứa thứ 1 là 1,5 tháng. Lứa thứ 3 là 1 tháng (trong vòng 7-8 tháng thu hoạch được 3 lứa)

Chi phí đầu tư: 55.000đ/1 cây (giống: 20 nghìn, phân bón các loại: 25 nghìn, công đào hố và trồng: 10 nghìn); công chăm sóc và thu hoạch khoảng 1,5 triệu. Tổng chi phí khoảng 2,8 triệu/sào.

Thu nhập: Tính trên 1 sào: 70 buồng x 8 nải x 20 quả/nải x 700 đồng/quả = 7.840.000 đồng. Trừ chi phí 2.800.000 còn lãi ròng = 5.040.000 đồng/sào

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast