Tự giác kê khai để tránh thiệt thòi trong hỗ trợ sự cố môi trường!

(Baohatinh.vn) - Để kịp thời hỗ trợ bà con sớm ổn định đời sống và sản xuất, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang nỗ lực tổ chức triển khai công tác kê khai, xác định thiệt hại sau sự cố môi trường biển...

tu giac ke khai de tranh thiet thoi trong ho tro su co moi truong

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con ngư dân xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh

Khẩn trương thực hiện kê khai

Là địa phương nằm trong vùng lõi của sự cố môi trường biển nên đời sống bà con nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh đã nỗ lực thực hiện nhanh, kịp thời, đúng, đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nên phần nào giúp bà con tại vùng bị ảnh hưởng vơi bớt khó khăn.

Đặc biệt, sau một thời gian chờ đợi, Chính phủ đã công bố chính sách về đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho bà con vùng bị ảnh hưởng, góp phần tạo niềm tin cho bà con. Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà, sau khi có hướng dẫn của Bộ NN&PTNT và tập huấn của tỉnh về phương án kê khai, xác định thiệt hại từ sự cố môi trường biển, thị xã Kỳ Anh đã nhanh chóng vào cuộc, thành lập BCĐ, hội đồng đánh giá thiệt hại về đến tận thôn, xóm. Trong đó, toàn thị xã thành lập 54 tổ rà soát tại 9 xã, phường bị ảnh hưởng. Để đảm bảo về tiến độ, khung kế hoạch và không xảy ra việc sai sót, bỏ sót, đảm bảo công bằng, thị xã còn cử cán bộ các phòng, ban chuyên môn xuống bám sát địa bàn, trực tiếp hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cách thực kê khai, ghi biểu mẫu... cho các tổ rà soát".

Theo báo cáo của BCĐ kê khai, xác định thiệt hại thị xã Kỳ Anh, đến nay có 44 tổ hoàn đã hoàn thành việc công khai danh sách bước 1, trong đó đã có 32 tổ hoàn thành việc rà soát, chỉnh sửa danh sách bước 1 gửi về UBND xã/phường, 20 tổ đã được UBND xã/phường tổng hợp gửi về UBND thị xã, 9 tổ phát phiếu kê khai đến các đối tượng theo danh sách.

Bác Lê Trọng Nghĩa (thôn Tam Hải 1, Kỳ Ninh) chia sẻ: Gần 6 tháng nay, mọi hoạt động đánh bắt, nuôi trồng, kinh doanh dịch vụ biển của các hộ dân trong thôn đều bị ngưng trệ nên khi Chính phủ công bố được chính sách đền bù, hỗ trợ thiệt hại thì bà con trong thôn rất phấn khởi và kỳ vọng. Mong khi triển khai kê khai, xác định thiệt hại làm sao không để sai sót, sai đối tượng, gây mất công bằng cho bà con. Phải hỗ trợ sớm nhất có thể vì đời sống bà con hiện gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh nhờ sự đồng tình, ủng hộ của bà con nên việc kê khai, xác định thiệt hại trên địa bàn diễn ra hết sức thuận lợi. Đến nay, 8 tổ rà soát đã hoàn thành việc công khai danh sách bước 1 và đang tiến hành triển khai các bước tiếp theo. Quan điểm của xã là sẽ làm chắc chắn, kỹ lưỡng từng bước để không xẩy ra sai sót, nhẫm lần và mất công bằng.

tu giac ke khai de tranh thiet thoi trong ho tro su co moi truong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn đến kiểm tra việc công khai danh sách bước 1 tại thôn Tam Hải 1, xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh)

Không kê khai đúng hướng dẫn sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi

Trong khi hầu hết các tổ rà soát đang nỗ lực để hoàn thành việc kê khai, xác định thiệt hại đúng thời gian, đảm bảo chất lượng để sớm có sự hỗ trợ cho bà con thì ở một số tổ rà soát, một bộ phận bà con nhân đang cố tình chây ì, không hợp tác để triển khai các nội dung theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, ảnh hưởng chung đến tiến độ kê khai, xác định thiệt hại của toàn thị xã.

Theo báo cáo, trong 54 tổ rà soát, đến nay chỉ mới 49 tổ đang nỗ lực thực hiện các bước theo hướng dẫn; 5 tổ còn lại chưa tiếp tục triển khai các bước theo khung kế hoạch. Tại Kỳ Lợi, có 4 điểm chỉ mới dừng lại ở bước thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại, còn chưa thể thành lập các tổ rà soát để triển khai các bước tiếp theo. Ở Kỳ Hà, có 1 tổ rà soát chưa công khai danh sách bước 1 để tiến hành các bước tiếp theo.

Ông Trần Văn Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi cho biết: Qua tiếp xúc với bà con tại các tổ chưa triển khai các bước kê khai, xác định thiệt hại theo khung kế hoạch, bà con nêu ra 2 luồng ý kiến: Một là đề nghị kê khai cả thuyền trên 90CV; thứ hai là việc đền bù, hỗ trợ phải làm đại trà vì bị ảnh hưởng chung. Hiện nay, xã cùng đoàn công tác của thị xã đang nỗ lực tuyên truyền, vận động bà con nhưng với quan điểm không thể hỗ trợ đại trà và phải làm theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. Vì đây là chính sách đền bù hỗ trợ cho những đối tương bị thiệt hại từ sự cố môi trường nên ai bị thiệt hại mới được hỗ trợ".

Ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẳng định: Cả hệ thống chính trị thị xã đang nỗ lực để triển khai việc kê khai, xác định thiệt hại đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng, dân chủ, công bằng, công khai. Đối với các tổ rà soát không thực hiện các nội dung theo hướng dẫn, thị xã đang vận động, tuyên truyền để đảm bảo quyền lợi cho bà con. Tuy nhiên, trên quan điểm, nếu bà con tại các tổ trên vẫn tiếp tục không thực hiện các bước kê khai theo hướng dẫn thì đến hết thời gian rà soát theo quy định của UBND tỉnh, UBND thị xã sẽ tổng hợp và chốt danh sách, gửi về UBND tỉnh. Như vậy, những đối tượng không kê khai sẽ chịu thiệt thòi về quyền lợi.

Theo khung kế hoạch của tỉnh, việc đánh giá, áp giá, thẩm định, phê duyệt giá trị thiệt hại tại cấp huyện sẽ phải hoàn thành trước ngày 10/9/2016. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các phòng, ban chức năng, bà con vùng bị ảnh hưởng cần nhận thức được quyền lợi thiết thực của mình trong chính sách đền bù, hỗ trợ thiệt hại mà Chính phủ vừa công bố để tự giác thực hiện việc kê khai, xác đinh thiệt hại theo đúng hướng dẫn.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast