Tự hào những làng quê giàu đẹp, văn minh

(Baohatinh.vn) - Khu dân cư (KDC) kiểu mẫu thực sự đã “vẽ” nên những bức tranh làng quê văn minh, giàu đẹp. Không chỉ người dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hôm nay được thụ hưởng mà các KDC kiểu mẫu còn trở thành địa chỉ tham quan, học tập để nhân rộng mô hình trên cả nước...

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Cẩm Xuyên (bài 2):

>>Cán bộ thôn “nếm mật nằm gai” xây dựng nông thôn mới

Người dân… khoe xóm!

Yên Mỹ (Cẩm Yên) không chỉ cảnh đẹp mà con người cũng rất đỗi thân thiện, mến khách. Mỗi ngôi nhà trong xóm, cho dù chủ nhân có đi làm vắng cũng luôn để sẵn trên bàn ngoài sân một ấm nước chè xanh thơm ngát và những chiếc cốc đã được rửa sạch sẽ. Trưởng thôn Yên Mỹ Nguyễn Bá Đán nói với tôi, vì thường xuyên có khách nơi khác đến tham quan nên người dân luôn chuẩn bị sẵn nước để mời khách.

tu hao nhung lang que giau dep van minh

Đường làng, ngõ xóm kiểu mẫu ở thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên

Tháng 4/2014, thôn Yên Mỹ đăng ký xây dựng KDC kiểu mẫu và đến tháng 12/2015 thì về đích các tiêu chí. Nếu so sánh bằng hình ảnh thì thôn giống như cô gái lọ lem gặp chàng hoàng tử NTM để rồi trở thành bà hoàng hậu kiêu sa. Từ một thôn thấp trũng, đường sá chật hẹp, vườn tạp, không có giá trị kinh tế thì nay các đường làng đã được rải bê tông phẳng lỳ, rộng rãi, hai bên đều có hàng rào cây xanh… Còn các khu vườn, đã được trồng nhiều loại cây ăn quả, rau màu có giá trị kinh tế cao.

Bà Trần Thị Thấu năm nay đã ngoài 80 tuổi, phấn khởi: “Người già chúng tôi giờ chỉ trông sống lâu để chứng kiến sự đổi mới của quê hương. Xóm làng đẹp như tranh, nằm ngoài những mong ước của thế hệ chúng tôi”.

Sống trong KDC kiểu mẫu, già thì mừng, trẻ thì háo hức. Những gì mà KDC kiểu mẫu mang lại đã cho người dân thấy rõ những giá trị thực của nó. Bà Đặng Thị Vinh (thôn 3, xã Cẩm Huy) chia sẻ: “Giá như triển khai sớm thì có phải tuyệt hơn không. Có khu dân cư kiểu mẫu, làng đẹp, xóm vui, nông thôn đổi mới, nhưng còn một số tiêu chí chúng ta cũng cần phải có thời gian”…

Một thực tế dễ nhìn thấy, đó là sự phấn đấu không ngừng để nâng cao các tiêu chí trong KDC kiểu mẫu. Thôn đẹp rồi thì ra sức làm giàu; thôn giàu rồi thì lại ra sức làm cho đẹp thêm. KDC kiểu mẫu là mục tiêu nhưng đã trở thành động lực thúc đẩy các thôn, xóm không ngừng phát triển.

Anh Nguyễn Xuân Tòng - Trưởng thôn Tân An (Cẩm Bình) khẳng định: Đến nay, toàn thôn đã có 120/180 hộ có thu nhập từ kinh tế vườn và kinh tế vườn đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân. Phần lớn người dân có thu nhập từ kinh tế vườn 80-100 triệu đồng/năm; có những hộ 280 triệu đồng/năm.

tu hao nhung lang que giau dep van minh

Kinh tế vườn đã trở thành thu nhập chính của nhiều hộ gia đình ở KDC kiểu mẫu ở Cẩm Xuyên

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Phó Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Văn Bình cho biết, xác định xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu là khâu đột phá trong xây dựng NTM, tháng 10/2015, BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên đã có Chỉ thị 07 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

Theo đó, BTV Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu để tích cực hưởng ứng các phong trào tại địa phương. Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ký cam kết, gương mẫu đi đầu trong việc tham gia xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu và vận động gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi cư trú tích cực hưởng ứng; xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục, là nội dung cốt lõi trong xây dựng NTM.

tu hao nhung lang que giau dep van minh

Nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ kinh tế vườn

Đối với UBND huyện, chỉ đạo các phòng, ngành chức năng bám sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xã lập quy hoạch, xây dựng phương án và dự toán chi tiết từng vườn hộ để triển khai thực hiện. Các tổ công tác BTV Huyện ủy, tổ điều động UBND huyện, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên phân công cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn, chỉ đạo giúp cơ sở triển khai thực hiện xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu đảm bảo theo đề án đã được phê duyệt. Hàng năm, huyện lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí về xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu để đánh giá, phân loại tập thể và cá nhân.

Sau khi về đích NTM, tất cả các xã ở Cẩm Xuyên đều tập trung xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu. Mỗi xã đăng ký ít nhất xây dựng 1 thôn đạt 10 tiêu chí/năm; có xã đăng ký đến 3 thôn đạt 10 tiêu chí/năm như Cẩm Bình, Cẩm Lạc; Cẩm Thành đăng ký 4 thôn đạt 10 tiêu chí/năm...

Các KDC kiểu mẫu đã làm nên diện mạo mới đầy sức sống của các làng quê; tạo sự phát triển kinh tế đồng bộ và có sự cạnh tranh để vươn lên của các hộ gia đình. Cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa đáp ứng được yêu cầu đời sống hàng ngày của người dân… Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM huyện, các thôn ở Cẩm Bình đã đạt từ 40-70% so với yêu cầu; các thôn ở Cẩm Thành, Cẩm Lạc đạt từ 30-40%; Cẩm Nam đạt 50%; Cẩm Yên đạt 60%...

Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên Phạm Thị Hiên cho biết: Xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu chính là tổng hợp 19 tiêu chí về xây dựng NTM, là mục tiêu sâu nhất, mang lại giá trị thực cho người dân lớn nhất. Vì vậy, hội LHPN luôn nỗ lực tham gia một cách hiệu quả. Hiện hội đang tập trung cho phong trào “5 không, 3 sạch” và tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn, trồng các loại cây ăn quả phù hợp, có giá trị kinh tế cao và làm phân vi sinh bảo vệ môi trường…

Đến thời điểm này, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Cẩm Xuyên đang tích cực tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu, góp phần để đến năm 2018, đưa huyện trở thành huyện NTM của tỉnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast