Tùng Ảnh tháng Tư

(Baohatinh.vn) - Về Tùng Ảnh (Đức Thọ) - quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú vào những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi được ngắm những ngôi nhà cao tầng, những con đường phẳng như lụa, những khu dân cư kiểu mẫu gắn với hàng rào xanh mát mắt.

Kỷ niệm 113 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú 1/5 (1904 - 2017)

Cùng với các hoạt động lập thành tích chào mừng 113 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú, Đảng bộ, nhân dân Tùng Ảnh đang ra sức thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

tung anh thang tu

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Châu Trinh, xã Tùng Ảnh

Tuy là xã thuần nông, nhưng về Tùng Ảnh, ngỡ như phố trong làng. Con đường chính chạy qua UBND xã nối lên khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú được rải thảm phẳng lỳ, trồng hoa, trang trí pa-nô, khẩu hiệu như đường ở thành phố. Tất cả các đường trong xã, thôn đều thênh thang, xanh - sạch - đẹp. Tại các khu dân cư, nhà cửa, khuôn viên đều gọn gàng, ngăn nắp. Các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đạt chuẩn đều là các điểm nhấn ấn tượng cho du khách.

Tùng Ảnh là một trong những xã về đích NTM tốp đầu của tỉnh. Đời sống kinh tế, văn hóa ngày càng được nâng lên, an ninh trật tự đảm bảo, các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng được xây dựng bài bản, đồng bộ; các bộ tiêu chí đều được giữ vững, phát huy tốt sau khi cán đích. Những thành quả đó là cơ sở để tỉnh chọn Tùng Ảnh xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về đích năm 2017.

tung anh thang tu

Những hàng rào xanh ngút, thẳng tắp ở Tùng Ảnh

Tham quan một vòng các thôn, ở đâu, chúng tôi cũng gặp không khí thi đua xây dựng NTM sôi nổi. Phong trào chỉnh trang khuôn viên, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu theo chuẩn NTM kiểu mẫu đang được triển khai rầm rộ. Đặc biệt, ấn tượng nhất là phong trào chỉnh trang khuôn viên, đường làng, ngõ xóm. Rất nhiều con đường được phủ hàng rào xanh mát mắt. Những con đường trước đây “lỡ” bê tông hóa bờ rào thì nay được “sửa sai” bằng cách trồng các loại hoa, dây leo phía trong vườn phủ lên bờ tường. Những phần đường chưa bê tông hóa hàng rào hai bên, tuyệt nhiên được làm mới bằng hàng rào xanh.

Nét ấn tượng của Tùng Ảnh là đã quy hoạch được một “tuyến đường du lịch” qua 4 thôn với chiều dài khoảng 4 km. Điểm đầu tuyến đường thuộc thôn Châu Nội, nơi còn lưu giữ được nét cổ xưa bằng những hàng rào, cổng nhà xanh bởi các hàng cây giới cổ kính hàng trăm năm tuổi tuyệt đẹp; tiếp nối là làng khoa bảng Đông Thái, nơi nổi tiếng cả nước về truyền thống hiếu học; rồi đến thôn Châu Trinh - khu dân cư kiểu mẫu của xã và kết thúc tại thôn Châu Tùng đang được xây dựng thành khu trung tâm kiểu mẫu, gắn với nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú. Thả mình dưới con đường làng với hàng rào xanh mát, đi qua làng khoa bảng, khu lưu niệm, rồi lên khu mộ nơi bến Tam Soa thơ mộng, thắp nén tâm nhang cho cố Tổng Bí thư, sẽ là trải nghiệm thú vị cho du khách khi về Tùng Ảnh.

tung anh thang tu

Người dân Tùng Ảnh xây dựng các bồn hoa, cây cảnh, trang hoàng đường làng, ngõ xóm

Theo Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh Nguyễn Hữu Tiệp, người trực tiếp phụ trách chỉ đạo xây dựng NTM tại thôn Châu Nội: “Đến nay, thôn đã xây dựng được 550m bồn hoa, cây cảnh trên tổng số 650m đường trục chính. Những chỗ đường trước đây chỉ cây dại, bụi bờ, nay đều được dọn sạch và xây bồn, trồng hoa, cây cảnh. Nhân dân đối ứng kịp thời 40% kinh phí làm bồn hoa và đều xắn tay vào làm như việc của chính mình. Toàn thôn cũng hiến trên 40 cây có giá trị và hàng trăm mét đất để mở rộng đường, chỉnh trang đường thôn, làm bồn hoa, cây cảnh. Toàn tuyến qua 4 thôn này sẽ được phủ hàng rào xanh, trở thành tuyến tham quan hấp dẫn cho du khách”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tùng Ảnh Nguyễn Thị Thanh Tâm, cho biết: “Được chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2017, chúng tôi rất vinh dự và tập trung quyết liệt để hoàn thành theo kế hoạch. Hiện tại, xã đang chuẩn bị xây dựng hội trường UBND, khuôn viên, hàng rào đạt chuẩn xã kiểu mẫu; xây dựng thêm hệ thống phòng học mầm non… Ngoài 8 khu dân cư kiểu mẫu đã đạt chuẩn, đến thời điểm hiện tại, Tùng Ảnh đang tiếp tục xây dựng 4 khu còn lại, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast