Ứng dụng tiến bộ KHCN để tạo bước đột phá trong sản xuất

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã Đức Hương và làm việc với lãnh đạo huyện Vũ Quang Hà tĩnh về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong 5 tháng đầu năm 2015, Vũ Quang Hà tĩnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xây dựng khung kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đến nay, Vũ Quang đã hoàn thành thêm 13 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn toàn huyện lên 94/201 tiêu chí.

Ứng dụng tiến bộ KHCN để tạo bước đột phá trong sản xuất ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn…

Trong 5 tháng, Vũ Quang đã thành lập thêm 25 mô hình sản xuất các loại cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên, 18 tổ hợp tác, 3 HTX và 2 doanh nghiệp. Các địa phương huyện Vũ Quang đã trồng mới gần 50ha cây ăn quả; liên kết với doanh nghiệp trồng nhiều diện tích rau, củ, quả.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Vũ Quang đã làm được 18,1/29km đường giao thông nông thôn, 1 km kênh mương nội đồng.

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM 5 tháng đầu năm trong toàn huyện đạt hơn 236 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách 40.699 triệu đồng, vốn lồng ghép 31,135 tỷ đồng, vốn tín dụng 134,890 tỷ đồng, huy động từ nhân dân khoảng 29,3 tỷ đồng.

...và mô hình trồng chanh leo tưới nhỏ giọt tại xã Đức Hương.

...và mô hình trồng chanh leo tưới nhỏ giọt tại xã Đức Hương.

Các xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015 cũng đang tích cực hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành trước thời hạn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Vũ Quang cũng đã báo cáo một số tồn tại, hạn chế trog quá trình xây dựng NTM như: Việc triển khai làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng tiến độ chậm, một số địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt; một số tổ hợp tác và doanh nghiệp chưa thực hiện đồng bộ theo hợp đồng trong liên kết sản xuất; tiến độ giải ngân các nguồn vốn bố trí tại các xã còn chậm…

Ứng dụng tiến bộ KHCN để tạo bước đột phá trong sản xuất ảnh 3

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Vũ Quang phải coi phát triển sản xuất là điều kiện tiên quyết để xóa nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, thời gian qua, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM của Vũ Quang khá toàn diện; luôn đi đầu trong việc xây dựng, mở rộng các mô hình SX-KD.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Mục tiêu của Vũ Quang đến cuối năm 2015 không còn xã dưới 10 tiêu chí, đến năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới đang đặt ra nhiều thách thức. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa để quá trình xây dựng NTM đạt kết quả cao nhất trong thời gian tới. Phải coi phát triển sản xuất là điều kiện tiên quyết để xóa nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa ở các vùng sâu, vùng xa. Khuyến khích tối đa liên kết sản xuất, tăng số lượng các HTX, tổ hợp tác…

Ứng dụng tiến bộ KHCN để tạo bước đột phá trong sản xuất ảnh 4

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn: Mô hình sản xuất liên kết có ý nghĩa thực tiễn đối với huyện Vũ Quang, do đó địa phương cần quan tâm, có định hướng phát triển các mô hình ổn định, đi vào chiều sâu…

Bên cạnh đó, Vũ Quang cần đánh giá lại các số liệu, tiêu chí để từ đó có giải pháp thích ứng đối với từng tiêu chí cụ thể. Đánh giá lại kết quả sản xuất theo chuỗi sản phẩm, liên kết sản xuất, tái cơ cấu để xác định kế hoạch sản xuất phù hợp, mang lại lợi ích tối đa cho người dân. Cần ứng dụng tiến bộ KHCN để tạo bước đột phá trong sản xuất, phát huy hết tiềm năng của địa phương. Phối hợp xây dựng thương hiệu, nhãn mác cho các sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, số lượng lớn. Huy động nội lực gắn với thu hút ngoại lực để xây dựng cơ sở hạ tầng…

Ứng dụng tiến bộ KHCN để tạo bước đột phá trong sản xuất ảnh 5

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Các sản phẩm hàng hóa của Vũ Quang cần phải xây dựng được thương hiệu, nhãn mác để nâng cao giá trị sản phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Vũ Quang tiếp thu các ý kiến đóng góp, bổ sung, hoàn thiện Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện sắp tới. Các sở, ngành phối hợp, tạo điều kiện tối đa để Vũ Quang hoàn thành các tiêu chí NTM, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast