Về Hương Khê “buôn” chuyện xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song, với cách làm thiết thực, khoa học, những năm qua, Hương Khê đã huy động được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới (NTM). nhiều địa phương đã hoàn thành các tiêu chí quan trọng, đời sống người dân được cải thiện rõ nét...

Xác định việc thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM là tiền đề cơ sở để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân cũng như dần rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Hương Khê đã dành nhiều thời gian, nguồn lực cho việc xây dựng NTM. Để chương trình này được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) và các tổ giúp việc, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình của từng vùng - miền.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất bún, bánh tại gia đình ông Dương Hồng Tính - xóm 4, xã Gia Phố... (Ảnh tư liệu)
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất bún, bánh tại gia đình ông Dương Hồng Tính - xóm 4, xã Gia Phố... (Ảnh tư liệu)

Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, Hương Khê còn huy động các nguồn vốn, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ bằng tiền mặt, cũng như nhân lực, vật lực giúp các địa phương xây dựng NTM. Bên cạnh đó, BCĐ xây dựng NTM của huyện đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn thanh niên… đóng góp ngày công và góp đất để xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh như san ủi mặt bằng, mở rộng nền đường, bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên xã và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Huyện cũng đã phát động phong trào thi đua “Cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, tổ chức ký giao ước thi đua giữa các ngành, địa phương, đơn vị. Để các phong trào được nhân rộng, huyện thường xuyên sơ kết, tổng kết, phát hiện, phổ biến kịp thời các mô hình mới, cách làm hay để biểu dương, khen thưởng.

Với những cách làm khoa học và cụ thể, đến nay, phong trào xây dựng NTM ở Hương Khê đã được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Sau hơn 3 năm thực hiện, đời sống nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Phong trào tham gia xây dựng NTM có những bước chuyển rõ nét thể hiện qua các cách làm hay và những kết quả thiết thực ở nhiều địa phương như quy hoạch lại đồng ruộng, cơ giới hóa trong sản xuất, hợp tác xây dựng mô hình sản xuất công nghệ cao, phong trào làm đường giao thông nông thôn... Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, vận động và những hoạt động cụ thể, thiết thực, nhận thức của quần chúng nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên đáng kể. Mỗi người dân đều hiểu xây dựng NTM là xây dựng cuộc sống mới ấm no cho chính mình, xây dựng quê hương, đất nước văn minh và giàu mạnh hơn.

Sau một thời gian thực hiện, toàn huyện đã thành lập 30 tổ hợp tác, HTX và 4 doanh nghiệp, huy động hơn 400 tỷ đồng xây dựng NTM… Đến nay, 2 xã Gia Phố và Hương Trà đã cán đích 18/18 tiêu chí. Các địa phương còn lại đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong thời gian tới. Huyện cũng đã tiếp nhận hơn 7.997/14.221 tấn xi măng, làm mới 62/116,7 km đường bê tông. 7 tháng đầu năm 2014, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM của Hương Khê đạt trên 179 tỷ đồng, bằng 65,4% kế hoạch năm.

Một góc xã Gia Phố. Ảnh: Bá Tân

Một góc xã Gia Phố. Ảnh: Bá Tân

Chia sẻ với chúng tôi về những kết quả trong xây dựng NTM, ông Đinh Hữu Tân - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê phấn khởi: “Quan điểm của huyện về xây dựng, phát triển mô hình kinh tế vườn đồi tổng hợp là để gắn chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Cụ thể, huyện huy động và sử dụng các nguồn lực sẵn có, phát huy tinh thần của nhân dân, triển khai thực hiện có quy hoạch, kế hoạch cụ thể, tập trung, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, chống “bệnh thành tích”. Mặt khác, làm chuyển biến nhận thức của nông dân - nông thôn về hiệu quả và giá trị kinh tế của vườn đồi sau khi được cải tạo, phát triển cây trồng, vật nuôi nhằm từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Một nhiệm vụ nữa là huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế đầu tư có hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện huy động tối đa các nguồn lực để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng các địa phương, soát xét chuyển nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất của một số xã đạt tỷ lệ giải ngân thấp sang các xã thực hiện tốt và có nhu cầu sử dụng nguồn vốn. Mặt khác, huyện đề xuất BCĐ xây dựng NTM tỉnh cho chuyển nguồn vốn sự nghiệp để thực hiện các nội dung cần thiết tại các xã, đặc biệt là các xã điểm của tỉnh, huyện.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện Hương Khê đã đề ra mục tiêu và các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện có hiệu quả chương trình trong thời gian tới, đó là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, triển khai có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất, chuyển đổi ngành nghề theo nội dung được phê duyệt. Với lộ trình đã được hoạch định cụ thể, tin rằng, công cuộc xây dựng NTM ở Hương Khê sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast