Vợ chồng trẻ làm trang trại thu nhập 400 triệu đồng/năm

Anh Lê Khánh Tuất ở xã Sơn Tiến (Hương Sơn) đã xây dựng được một cơ ngơi mà bao nhiêu người mơ ước với trang trại gần 15ha, cho thu nhập 400 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ chi phí.

Tiếp tôi trong ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi hiện đại, anh Tuất chia sẻ, đó là thành quả sau hơn 10 năm làm mô hình kinh tế trang trại của vợ chồng anh. Anh cho biết: “Năm 2003, khi bắt tay vào làm trang trại, vùng đất này còn khô cằn, sỏi đá. Tôi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi các mô hình làm kinh tế trang trại tổng hợp ở nhiều nơi để chọn vật nuôi phù hợp với trang trại của mình.”

Vợ anh Tuất đang chăm sóc đàn lợn cả trăm con trong trang trại

Vợ anh Tuất đang chăm sóc đàn lợn cả trăm con trong trang trại

Từ đó, anh bắt đầu xây dựng mô hình trag trại chăn nuôi hươu, lợn và gia cầm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà vợ chồng anh gặp phải là nguồn vốn, cộng với việc chưa nắm bắt được thị trường nên thời gian đầu mô hình trang trại của anh không những không thu được lãi mà còn lỗ nặng. Do chưa trang bị đầy đủ kiến thức về chăn nuôi, có những thời điểm một tuần gia đình anh hủy 13 con lợn nái do dịch bệnh. Dịch bệnh gia cầm khiến cho anh thiệt hại hàng nghìn con ngan, gà, vịt. Không khuất phục, anh quyết tâm tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị, khắc phục những khiếm khuyết trong chăn nuôi.

Trời không phụ công người, sau bao khó khăn giờ đây mỗi tấc đất đều đem lại thu nhập cho gia đình anh. Hiện nay, trang trại của anh nuôi 50 con hươu trong đó 25 con đực lấy nhung và 25 con cái. Mỗi mùa lấy chung anh thu được trên 15 cặp nhung thu với số tiền lãi thu được trên 150 triệu đồng. Trang trại của anh còn nuôi 100 con lợn, hơn 1.000 con gà và 2.000 con ngan, vịt. Mỗi năm, trang trại của anh Tuất cho thu nhập trên 400 triệu đồng.

Ðể chăn nuôi an toàn bền vững, ngoài kiến thức đúc rút kinh nghiệm qua nhiều năm, anh còn tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, quy trình kỹ thuật chọn giống, sử dụng thuốc thú y; thực hiện nghiêm các quy trình phòng và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm, bảo đảm tốt khâu vệ sinh môi trường. Do trang trại tự cung cấp giống nên tránh được nhiều bệnh dịch xâm nhập vào đàn vật nuôi.

Ðể giảm tối đa chi phí trong chăn nuôi, mỗi ngày gia đình anh chế biến hàng tấn thức ăn từ cám gạo, ngô, bèo, rau tạo thức ăn tại chỗ cho trang trại. Ngoài đáp ứng đủ con giống cho trang trại, gia đình anh còn cung cấp cho bà con hàng chục ngàn con gà, ngan, ngỗng theo nhu cầu từng thời điểm.

Những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ vốn, thua thiệt vì dịch bệnh, giá xuống thấp nhưng riêng trang trại của gia đình anh Tuất vẫn cho thu nhập ổn định. Với những kinh nghiệm tích lũy của bản thân, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, tư vấn cho những ai quan tâm đến cách làm mô hình này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast