Vườn đẹp, xóm vui

(Baohatinh.vn) - Thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê) là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, gắn với không gian “3 sạch” gồm: Đường sạch, vườn sạch và nhà sạch. Hiện nay, không chỉ giữ vững không gian “3 sạch”, nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả cao đang được phát triển mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến mỗi hộ dân.

Với diện tích trên 1,5 ha, khu vườn mẫu của anh Phan Thanh Trường cùng nhiều vườn mẫu khác ở thôn Nam Trà luôn là địa chỉ của các đoàn khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan, thực tế về xây dựng NTM tại Hà Tĩnh. Mặc dù bắt tay vào khai khẩn, phát triển kinh tế vườn khá lâu, song chỉ đến thời điểm năm 2013, khi thôn Nam Trà triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, khu vườn của anh Trường mới chính thức được quy hoạch bài bản, tổ chức sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

vuon dep xom vui

Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh kiểm tra vườn mẫu của hộ ông Phan Văn Trường ở thôn Nam Trà.

Theo anh Trường, thời gian đầu, thực hiện chủ trương của thôn, xã, anh quy hoạch vườn chủ yếu đảm bảo các yếu tố xanh, sạch, đẹp để đáp ứng tiêu chí chung của khu dân cư NTM kiểu mẫu do thôn xây dựng. “Tuy nhiên, việc quy hoạch bài bản, đảm bảo hài hòa giữa yếu tố mỹ quan và kinh tế, chính là cơ sở quan trọng để tôi cũng như nhiều hộ xây dựng vườn mẫu khác trong thôn tổ chức phát triển kinh tế gia đình ngay trên chính khu vườn của mình” - anh Trường cho biết.

Bây giờ, vườn của anh Trường đã được phủ kín màu xanh của hàng nghìn cây ăn quả các loại như: Cam, chanh, bưởi… được phân theo vùng nhất định. Mặc dù mới bắt đầu cho thu hoạch một vài mùa, nhưng hàng trăm gốc cam đã cho thu nhập cao. Cùng với đàn trâu, bò hàng chục con, hiện tại, gia đình anh đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong vài năm tới, khi vườn cam chanh cho thu hoạch ổn định, mức thu nhập sẽ cao gấp nhiều lần.

Cũng như anh Trường, khu vườn mẫu của chị Phan Thị Nhiên với diện tích 1,2 ha, đang được khách tham quan thích thú và thán phục bởi cách quy hoạch và quản lý mô hình sản xuất khá quy củ, hiện đại và hứa hẹn nhiều tiềm năng. Hiện tại, tổng thu nhập từ các loại cây ăn quả, hoa màu và chăn nuôi của chị đã đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Tuy nhiên, nhiều người mong muốn được chiêm ngưỡng khu vườn này bởi sự “chịu chi” của chủ vườn trong đầu tư thiết kế và xây dựng hạ tầng sản xuất.

Ngoài đầu tư hệ thống hàng rào, đường bê tông khang trang, hiện đại, riêng mái vòm sắt trồng cây leo dọc theo ngõ nhà, được thiết kế vĩnh cửu với giá trị hàng chục triệu đồng. “Ngoài làm đẹp và phát triển kinh tế vững chắc cho gia đình, chúng tôi còn phải có trách nhiệm làm đẹp cho cảnh quan chung của khu dân cư NTM kiểu mẫu” - chị Phan Thị Nhiên phấn khởi chia sẻ.

Sau 4 năm triển khai xây dựng, khu dân cư NTM kiểu mẫu Nam Trà đang có bước chuyển quan trọng, hướng đến một khu dân cư có kinh tế phát triển sôi động. Hiện tại, trong số 20 vườn mẫu được chỉ đạo xây dựng từ năm 2013, có 7 vườn mẫu cấp tỉnh (thu nhập bình quân 150 triệu đồng/năm); 13 vườn mẫu cấp huyện (thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm trở lên).

vuon dep xom vui

Vườn mẫu hộ bà Phan Thị Nhiên, thôn Nam Trà, Hương Trà (Hương Khê)

Ngoài ra, hàng trăm hộ dân cũng đang tích cực hưởng ứng phong trào làm vườn mẫu, phát triển kinh tế vườn hộ, kết hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nâng cao thu nhập. Toàn thôn đã trồng được trên 5.000 cây ăn quả có múi, 1.000 gốc thanh long và hàng nghìn cây ăn quả khác… Người dân đã biết liên kết, tương trợ nhau trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chú trọng áp dụng tiến bộ KHKT, tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn. Trong những năm triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, số hộ khá, giàu tăng nhanh; đến nay, toàn thôn chỉ còn 1 hộ nghèo. Thu nhập bình quân năm 2016 đạt trên 43 triệu đồng.

Kết quả từ xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nói chung và phát triển kinh tế nói riêng ở thôn Nam Trà dựa trên nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, có vai trò quan trọng của ban cán sự thôn trong tổ chức tuyên truyền, vận động và làm gương để nhân dân nâng cao nhận thức, cách nghĩ, cách làm.

“Chúng tôi xác định việc xây dựng vườn mẫu là phát triển kinh tế cho chính người dân, đồng thời, góp phần làm đẹp xóm làng, quê hương. Đó cũng chính là cảm hứng để chúng tôi định hướng công tác tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết và tự nguyện cao của nhân dân” - Bí thư Chi bộ thôn Nam Trà Đinh Phúc Tâm chia sẻ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast