Xã 2 lần anh hùng và cuộc "cách mạng" nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, thời gian qua, xã Thiên Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Từ đó, cấp ủy Đảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo địa phương triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM một cách hiệu quả.

xa 2 lan anh hung va cuoc cach mang nong thon moi

Đường về xã Thiên Lộc.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Thiên Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ngoài sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân thì các cấp ủy Đảng đóng vai trò quyết định trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người dân phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội lực để thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng quê.

Ông Võ Minh Vượng - Bí thư Chi bộ thôn Hòa Thịnh khẳng định: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng mang tính quyết định hiệu quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tất cả mọi chủ trương, chính sách về xây dựng NTM đều được cụ thể hóa thông qua nghị quyết của chi bộ. Chi bộ thôn Hòa Thịnh có 35 đảng viên, do vậy, mọi nghị quyết về xây dựng NTM đưa ra, chi bộ đều quán triệt cán bộ, đảng viên phải đi đầu, bước trước, lấy hiệu quả việc làm để vận động nhân dân, làm mẫu cho nhân dân. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của bà con. Năm 2013, xã về đích các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, thôn là đơn vị điển hình của xã. Tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đến thời điểm này, thôn đã hoàn thành 7 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để về khu dân cư kiểu mẫu.

xa 2 lan anh hung va cuoc cach mang nong thon moi

HTX Tín dụng xã Thiên Lộc - bà đỡ cho bà con nhân dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thiên Lộc Võ Thị Hảo chia sẻ: Thiên Lộc có thuận lợi rất lớn đó 2 lần được công nhận đơn vị anh hùng (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng trong thời kỳ đổi mới). Tuy nhiên, trong từng giai đoạn đòi hỏi những yêu cầu về phát triển riêng. Để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hiệu quả, BCH Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung lãnh đạo của cấp ủy các cấp từ xã đến thôn, xóm; xác định đúng nội dung lãnh đạo, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng NTM, đồng thời, xác định rõ nội dung trọng tâm, tránh dàn trải. Đặc biệt, chú trọng đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn mới ở cơ sở.

Trong sinh hoạt chi bộ, nội dung xây dựng NTM phải được xác định là một trong những vấn đề trọng yếu của công tác lãnh đạo, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng trong tình hình mới. Ngoài việc triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề “Tập trung sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng NTM”, các chi bộ và đoàn thể triển khai cụ thể nghị quyết của Đảng ủy; rà soát các tiêu chí chưa đạt để tập trung vận động nhân dân thực hiện.

Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong xây dựng NTM, Thiên Lộc đã trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh. Là một trong 7 xã được chọn làm điểm về xây dựng NTM đầu tiên của tỉnh, Thiên Lộc bắt tay sớm công tác sáp nhập thôn xóm, từ 19 thôn xuống còn 10 thôn. Trên cơ sở đó, thực hiện quy hoạch tổng thể. Trong năm 2012, xã xây dựng hoàn thành 9 nhà văn hóa theo tiêu chí NTM. HTX tín dụng được xã xúc tiến thành lập nhằm huy động nguồn vốn của con em làm việc ở nước ngoài và liên kết với các ngân hàng tạo địa chỉ tín dụng thuận lợi cho người dân vay vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng NTM.

Mặt khác, Thiên Lộc tập trung chú trọng tiêu chí về tổ chức sản xuất và cơ cấu sản xuất, xem đây là giải pháp để tạo động lực, nguồn lực cho xây dựng NTM từ chính sức dân và đảm bảo tính kế thừa bền vững cho giai đoạn sau này. Căn cứ vào tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã đã quy hoạch 5 vùng sản xuất với tổng diện tích gần 180 ha.

Cuối năm 2013, Thiên Lộc đã về đích 19 tiêu chí chương trình NTM. Các thành phần kinh tế trên địa bàn không ngừng phát triển; đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Xã đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, hướng tới đích chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast