Xác định địa bàn trọng điểm để có phương án phòng ngừa thiên tai hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn trong chuyến kiểm tra và làm việc với huyện Vũ Quang về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), sáng 3/6.

Xác định địa bàn trọng điểm để có phương án phòng ngừa thiên tai hiệu quả ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn kiểm tra tiến độ thi công cầu Đồng Văn...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi thị sát tiến độ thi công và kiểm tra phương án đảm bảo an toàn giao thông, công tác PCTT tại cầu Đồng Văn. Công trình có tổng mức đầu tư 142,23 tỷ đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào 2/9 sắp tới. Đến nay, đơn vị thi công hoàn thành toàn bộ phần hạ bộ, lao lắp 26/28 phiến dầm, đắp cơ bản phần đất K95 ở 2 đầu cầu và hoàn thành được một số cống thoát nước.

Xác định địa bàn trọng điểm để có phương án phòng ngừa thiên tai hiệu quả ảnh 2

... và xi phông Đức Hương (thuộc Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang)

Để chủ động PCTT, đảm bảo an toàn cho công trình và người lao động, ngay khi triển khai thi công, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động xây dựng phương án ứng phó; riêng trong mùa lũ lụt sắp tới, Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu thực hiện lao lắp xong phần dầm trước ngày 10/6, hoàn thiện đường dẫn vào cầu để đảm bảo người dân các xã lân cận có thể qua lại khi có bão lũ xảy ra, đồng thời tiến hành thanh thải toàn bộ vật liệu thi công dưới cầu để không ảnh hưởng đến dòng chảy.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra một số công trình hồ đập, các hạng mục một số công trình đang thi công và nghe một số sở ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công báo về tình hình và công tác chuẩn bị của đơn vị mình.

Tại buổi làm việc, vấn đề các đại biểu tập trung thảo luận là phương án phòng chống lụt bão trên công trình kênh chính Ngàn Trươi đoạn từ K0 đến K8+670, cụm công trình đầu mối hồ chứa nước và đập dâng Vũ Quang thuộc Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang; công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn thi công trong mùa mưa lũ sắp tới; tình hình hạn hán và các giải pháp phòng chống hạn cho cây trồng…

Xác định địa bàn trọng điểm để có phương án phòng ngừa thiên tai hiệu quả ảnh 3

Lãnh đạo huyện Vũ Quang báo cáo tình hình chuẩn bị công tác PCTT&TKCN trên địa bàn

Xác định địa bàn trọng điểm để có phương án phòng ngừa thiên tai hiệu quả ảnh 4

Đại diện Ban quản lý Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Sở NN& PTNT) báo cáo công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn công trình trong mùa mưa lũ.

Về phía huyện Vũ Quang, đã tích cực chỉ đạo, tiến hành kiện toàn các tiểu ban cũng như xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, triển khai thực hiện có hiệu quả PCTT&TKCN, đồng thời chuẩn bị lực lượng, phương tiện, lương thực, thực phẩm cùng các vấn đề bức thiết khác; tiếp tục tuyên truyền về tình hình diễn biến bất thường của thiên tai để nâng cao nhận thức, sự cảnh giác cho người dân; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình đang xây dựng; kiểm tra lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc và phát quang các tuyến đường; xác định các tuyến luồng, lạch cho thuyền xuồng đi kiểm tra, ứng cứu...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, Vũ Quang cần xác định đây là một trong những địa bàn trọng điểm chịu ảnh hưởng của diễn biến thời tiết phức tạp và thiên tai để có sự chỉ đạo kịp thời, chuẩn bị chu đáo, triển khai thực hiện các phương án đạt hiệu quả. Trên địa bàn hiện có nhiều công trình lớn đang xây dựng, vùng lòng hồ đang tích nước, nguy cơ mất an toàn cao nên chủ đầu tư, các đơn vị thi công và chính quyền địa phương phải có sự phối kết hợp chặt chẽ, đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, công trình trong quá trình thi công.

Xác định địa bàn trọng điểm để có phương án phòng ngừa thiên tai hiệu quả ảnh 5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Vũ Quang cần xác định đây là một trong những địa bàn trọng điểm về thiên tai để có sự chỉ đạo kịp thời, chuẩn bị chu đáo, triển khai hiệu quả các phương án PCTT&TKCN

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, ban quản lý dự án không được chủ quan trước thiên tai, bão lũ. Theo đó, cần tiếp tục rà soát để bổ sung, hoàn thiện các nội dung công việc, nhất là phương án "4 tại chỗ"; làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh cho các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, huyện Vũ Quang cần chủ động chống hạn theo hướng tiết kiệm nước, lựa chọn các loại cây con phù hợp...

Liên quan đến xây dựng cơ bản, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản; các ban quản lý thuộc Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang sớm nghiên cứu thành lập Ban chỉ đạo PCTT&TKCN riêng để xây dựng kế hoach phòng chống bão lụt; riêng 43 hộ trong lòng hồ Ngàn Trươi phải di dời trước 20/6, huyện phải chủ động ban hành quyết định cưỡng chế.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast