Xác định nguồn lực đảm bảo xây dựng huyện NTM khả thi

(Baohatinh.vn) - Chiều 11/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì họp nghe các địa phương: Vũ Quang, Đức Thọ, Nghi Xuân báo cáo đề án huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Dự họp có lãnh đạo các huyện và các sở, ban, ngành liên quan.

xac dinh nguon luc dam bao xay dung huyen ntm kha thi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Về nguồn lực, huyện nào tự cân đối, khẳng định làm được thì đề xuất và quyết tâm chỉ đạo thực hiện.

Sau khi tiếp thu ý kiến tại các cuộc làm việc với UBND tỉnh, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và các sở, ngành, các huyện Vũ Quang, Nghi Xuân, Đức Thọ đã hoàn thiện Đề án huyện đạt chuẩn NTM. Đến nay, đề án của các huyện đều đã xác định rõ khối lượng công việc, lộ trình thực hiện, kinh phí cần để thực hiện chi tiết tới từng nội dung, công việc theo từng xã và trên toàn huyện.

xac dinh nguon luc dam bao xay dung huyen ntm kha thi

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc: Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế và sự đồng thuận cao của toàn Đảng bộ, Vũ Quang có đủ điều kiện để về đích huyện NTM theo kế hoạch đề ra.

Cụ thể, huyện Nghi Xuân phấn đấu đến năm 2019 có thêm 13 xã đạt chuẩn NTM; huyện Vũ Quang phấn đấu đến năm 2018 có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM và huyện Đức Thọ phấn đấu đến năm 2020 có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM.

xac dinh nguon luc dam bao xay dung huyen ntm kha thi

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Trần Hoài Đức: Đức Thọ không có đột phá lớn về TM-DV nhưng có nền KT-XH, văn hóa ổn định là cơ sở để thực hiện đề án.

Theo đề án, để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, huyện Nghi Xuân cần tổng nguồn lực 1.167 tỷ đồng, huyện Vũ Quang cần 1.027 tỷ đồng và huyện Đức Thọ cần 1.098 tỷ đồng. Theo đề xuất của các địa phương, ngoài nguồn vốn đã xác định, tỉnh cần có cơ chế đặc thù cho các địa phương từ nguồn đấu giá đất và bố trí, hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh.

xac dinh nguon luc dam bao xay dung huyen ntm kha thi

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đồng: Trong điều kiện hiện nay, việc đảm bảo cân đối nguồn lực thực hiện xây dựng huyện NTM sẽ rất khó khăn.

Theo đánh giá của Văn phòng NTM tỉnh, việc cân đối nguồn lực các huyện đều chưa cân đối đủ, nếu được áp dụng cơ chế đặc thù như đề xuất của các huyện thì chỉ có huyện Nghi Xuân đảm bảo cân đối đủ, huyện Đức Thọ và Vũ Quang cần có thêm nguồn lực tỉnh hỗ trợ.

xac dinh nguon luc dam bao xay dung huyen ntm kha thi

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hoàng Văn Sơn: Đối với phần kinh phí còn thiếu, huyện đề xuất ngân sách tỉnh bố trí từ ngoài cơ chế đặc thù: huyện Vũ Quang (42,6 tỷ đồng/năm), Đức Thọ (24,2 tỷ đồng/năm) là rất khó.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành cơ bản thống nhất với kế hoạch, lộ trình và phương án cân đối nguồn lực theo đề án của 3 huyện. Tuy nhiên, theo các đại biểu, trong giai đoạn 2016-2020, để xác định một các chắc chắn đảm bảo là rất khó, chỉ xác định ở mức tương đối; việc vận dụng, lồng ghép các chương trình, dự án hay nguồn thu từ đấu giá đất hoặc đầu tư của tỉnh sẽ rất khó khăn.

xac dinh nguon luc dam bao xay dung huyen ntm kha thi

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Tá Đinh: Để đảm bảo đạt nguồn thu từ đất như đề án các huyện đưa ra là rất khó khăn.

Một số nội dung các huyện đưa vào trong nguồn vốn đã xác định như hỗ trợ chính sách xi măng, chính sách khác của tỉnh, hỗ trợ tín dung phát triển sản xuất… trong giai đoạn tới sẽ giảm hoặc không có (theo cân đối mỗi năm chỉ còn khoảng 150 tỷ nguồn tăng thu để thực hiện đầu tư công, các chính sách của tỉnh so với giai đoạn trước là 1.500 tỷ).

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định, việc 3 huyện đăng ký xây dựng huyện đạt chuẩn NTM xuất phát từ nhu cầu và nỗ lực, quyết tâm của địa phương. Đây cũng là thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu đến năm 2020 có 3-4 huyện đạt chuẩn huyện NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, về nguồn lực huyện nào tự cân đối và khẳng định làm được thì đề xuất và quyết tâm chỉ đạo thực hiện. Các ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình chịu trách nhiệm thẩm định nguồn lực cho các địa phương. Nguồn vốn phải xác định một cách chắc chắn, đã có trong quyết định chủ trương, đất đai hay dự án đầu tư?.

Các địa phương phối hợp với các sở ngành rà soát, bổ sung hoàn thiện đề án, đặc biệt là việc đảm bảo cân đối nguồn lực để xin ý kiến của BTV Tỉnh ủy.

Đến nay, huyện Nghi Xuân có 4/17 xã đã đạt chuẩn NTM, Vũ Quang có 3/11 xã đã đạt chuẩn NTM, Đức Thọ có 7/27 xã đã đạt chuẩn NTM.

Đối với 9 tiêu chí huyện NTM: Nghi Xuân có 3 tiêu chí cơ bản đạt, 6 tiêu chí chưa đạt; Vũ Quang có 2 tiêu chí cơ bản đạt gồm, 7 tiêu chí chưa đạt; Đức Thọ có 3 tiêu chí cơ bản đạt, 6 tiêu chí chưa đạt .

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast