Xây dựng đề án an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi và NTTS

UBND tỉnh vừa tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng giá thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng chống dịch gia súc, gia cầm và thủy sản. Tham dự có lãnh đạo Cục thú y vùng III, Viện chăn nuôi …Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Giám đốc Sở NN- PTNT Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội thảo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn : Thách thức lớn nhất hiện nay là chăn nuôi nhỏ lẻ, tùy tiện và tự phát; môi trường ô nhiễm, dịch bệnh tiềm ẩn; chính quyền địa phương, ngành chuyên môn chưa thật sự làm tốt vai trò của mình.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn : Thách thức lớn nhất hiện nay là chăn nuôi nhỏ lẻ, tùy tiện và tự phát; môi trường ô nhiễm, dịch bệnh tiềm ẩn; chính quyền địa phương, ngành chuyên môn chưa thật sự làm tốt vai trò của mình.

Chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở Hà Tĩnh có sự phát triển vượt bậc, chiếm tỷ trọng cao trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, chăn nuôi chiếm 42%, nuôi trồng thủy sản chiếm 16% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây cả 2 lĩnh vực trên đều xẩy ra dịch bệnh, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Nguyên nhân xẩy ra dịch bệnh chủ yếu là một số địa phương chưa quan tâm đến công tác phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm; nhận thức của người chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản còn nhiều hạn chế; còn thiếu tự giác và lúng túng trong việc thực hiện các qui định phòng dịch. Năng lực và trách nhiệm của cán bộ thú y cơ sở nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu…

Nhiều ý kiến phát biểu tại tại hội thảo nêu lên những tồn tại, yếu kém trong công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.

Từ năm 2008 đến năm 2011 toàn tỉnh Hà Tĩnh xẩy ra dịch lở mồm long móng gia súc tại các địa phương, buộc phải tiêu hủy 211 con trâu, bò và lợn. Đặc biệt, dịch lợn tai xanh với mức độ khá trầm trọng trong những năm 2008, 2010 và 2011 làm cho hơn 30.000 con lọn mắc bệnh, ốm chết và buộc phải tiêu hủy. Cúm gia cầm xẩy ra 6 đợt vào các năm 2008, 2010 và 2012 làm chết và buộc phải tiêu hủy hơn 80 nghìn con…Riêng về bệnh đốm trắng ở tôm từ năm từ năm 2008 đến nay, mỗi năm diện tích nuôi bị bệnh chiếm từ 2,9% đến 9,6% tổng diện tích nuôi. Giống tôm bị thiệt hại chiếm 4,5% - 16,3% tổng số giống thả (Nguồn: Sở NN&PTNT)

Tiếp thu những ý kiến đóng góp trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở Hà Tĩnh phát triển thiếu bền vững, dịch bệnh xẩy ra thường xuyên. Trong đó, thách thức lớn nhất hiện nay là chăn nuôi nhỏ lẻ, tùy tiện và tự phát; môi trường ô nhiễm, dịch bệnh tiềm ẩn; chính quyền địa phương, ngành chuyên môn chưa thật sự làm tốt vai trò của mình. Để chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trước hết phải từng bước giảm dần chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi trang trại; quản lý đầu vào, đầu ra chặt chẽ; chống dịch khi đang còn diện hẹp, kịp thời và hiệu quả . Đặc biệt, sớm hình thành Đề án an toàn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, các sở ngành liên quan cần tập trung xây dựng đề án trong đó chú trọng đến quy hoạch, gắn hạ tầng và môi trường; giải pháp chống dịch và công tác tuyên truyền , đào tạo là những vấn đề cơ bản để chuyến biến về nhận thức trong công tác phòng, chống dịch…cho gia súc, gia cầm và NTTS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast