Xây dựng huyện NTM ở Nghi Xuân: Sôi nổi, quyết liệt!

(Baohatinh.vn) - Sau thành công trong việc xây dựng các xã về đích nông thôn mới (NTM), 2016 được xem là năm đầu toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh thực hiện chủ trương xây dựng huyện đạt chuẩn NTM cho cả nhiệm kỳ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện Nghi Xuân đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với khí thế sôi nổi, quyết liệt nhằm đạt các tiêu chí vào cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nói chuyện với người dân xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) về xây dựng NTM

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nói chuyện với người dân xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) về xây dựng NTM

Là một trong những huyện đăng ký đạt chuẩn NTM trong nhiệm kỳ 2015-2020, ngay từ những ngày đầu, nhiệm vụ chính trị được Nghi Xuân ưu tiên hàng đầu đó là chỉ đạo xây dựng NTM. Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện Lê Thanh Bình cho biết: Các tổ công tác của BTV Huyện ủy đã chủ động chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện; UBND huyện thành lập 2 tổ chỉ đạo 4 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2016; ngày thứ 7 tập trung chỉ đạo, đôn đốc và triển khai các hoạt động xây dựng NTM được duy trì đều đặn, hiệu quả.

Các phòng chuyên môn chủ động vào cuộc hướng dẫn các xã xây dựng khung kế hoạch để hoàn thành 54 tiêu chí cam kết đạt chuẩn trong năm 2016... Từ đó, phong trào xây dựng NTM được phát động mạnh mẽ. 17/17 xã tổ chức phát động phong trào xây dựng NTM gắn với khu dân cư NTM kiểu mẫu; nhiều hạng mục công trình được phát động đồng loạt, với sự hỗ trợ tích cực của huyện, đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, góp phần động viên, cổ vũ người dân phát huy vai trò chủ thể của mình. 3 tháng đầu năm, các địa phương đã làm mới 2,11 km mương thoát nước khu dân cư; khởi công xây dựng 9 nhà văn hóa thôn và 5 công trình trường học; nâng cấp 1 chợ nông thôn.

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành (Nghi Xuân) thu hoạch tôm. Ảnh: Bá Tân

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành (Nghi Xuân) thu hoạch tôm. Ảnh: Bá Tân

Đến cuối năm 2015, huyện Nghi Xuân đã có 4 xã về đích. Phấn đấu để huyện về đích đảm bảo tiến độ và mang tính bền vững, bên cạnh đẩy mạnh chỉ đạo các xã thực hiện đạt chuẩn 19 tiêu chí, Nghi Xuân đặc biệt chú trọng chỉ đạo các xã đã về đích nỗ lực giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất; duy tu, bảo dưỡng và phát huy tối đa công năng của các công trình NTM; phát huy thuần phong, mỹ tục; tăng cường củng cố mối đoàn kết cộng đồng. Ông Trần Xuân Trực - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phổ cho hay: “Với chúng tôi, việc đạt chuẩn mới chạm đích, vì vậy, năm 2016, xã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, phát động xây dựng 3 khu dân cư kiểu mẫu, xem đây là cơ sở để xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Điều phấn khởi là xây dựng NTM đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Không phải đôn đốc, gò ép như trước đây, hiện nay, về đích NTM là tiêu chí để các xã thi đua và khẳng định mình. Chính vì vậy, ngoài 3 xã được tỉnh giao về đích năm 2016, Nghi Xuân có thêm 2 xã tự nguyện đăng ký phấn đấu về đích sớm so với kế hoạch. Đây chính là kết quả của việc huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc với cách làm sáng tạo và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam cho biết: 4 xã đã về đích với các tiêu chí đạt rất cao là nền móng để chỉ đạo thực hiện xây dựng huyện NTM. Nghi Xuân đã tích cực xây dựng dự thảo đề án xây dựng huyện NTM và chủ động triển khai ngay từ đầu năm, trong đó, xem việc phát huy các giá trị văn hóa là thế mạnh, động lực lớn để Nghi Xuân về đích mục tiêu huyện NTM bền vững. Điều đáng mừng là các địa phương đều chủ động triển khai và thể hiện quyết tâm sớm đạt chuẩn các tiêu chí, từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Theo kết quả rà soát của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện Nghi Xuân, ngoài 4 xã đã về đích, đến thời điểm này, toàn huyện đã đạt 201/315 tiêu chí; không còn xã dưới 8 tiêu chí. Theo đó, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, huyện phải phấn đấu hoàn thành 114 tiêu chí. Năm 2016, Nghi Xuân phấn đấu hoàn thành thêm 54 tiêu chí cho các xã chưa đạt chuẩn để đảm bảo đến cuối năm 2016 không còn xã dưới 11 tiêu chí. Như vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt và trách nhiệm, mục tiêu đạt huyện NTM của Nghi Xuân từ nay đến hết nhiệm kỳ là hoàn toàn khả thi.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast