Xây dựng NTM ở Cẩm Bình: Cuộc "cách mạng" mới bắt đầu

(Baohatinh.vn) - Từ một xã thuộc “tốp” sau, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã bứt phá thành công để trở thành một trong 7 xã về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh vào năm 2013. Cũng từ đó, Cẩm Bình trở thành địa chỉ cho hàng trăm đoàn tham quan, học hỏi. Còn đối với người dân trên quê hương anh hùng này, cuộc cách mạng xây dựng NTM chỉ vừa bắt đầu...

Mấy tháng sau ngày vinh dự đón nhận bằng chứng nhận xã về đích NTM, trên những trục đường chính, trụ sở làm việc, nhà văn hóa vẫn đỏ rực băng rôn in khẩu hiệu: “Cẩm Bình quyết tâm xây dựng NTM bền vững”. Chủ tịch UBND xã Đặng Quốc Hải phấn khởi khoe với chúng tôi rằng, nhận thức của bà con đã tiến bộ nhiều lắm. Đảng viên luôn đi đầu gương mẫu, bà con ai cũng đồng thuận, làm NTM một cách say mê.

“Việc cán đích 19 tiêu chí mới chỉ là bắt đầu cuộc cách mạng mà người dân là chủ thể. Chúng tôi đang tiếp tục củng cố, kiện toàn các tiêu chí thêm bền vững, trong đó chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đẩy mạnh kinh tế thương mại, dịch vụ và chỉnh trang khu dân cư. Mục tiêu trước mắt là xây dựng xã đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới lần thứ 4”.

Trung bình mỗi vườn mẫu ở Cẩm Bình cho thu nhập 40-50 triệu đồng/năm.
Trung bình mỗi vườn mẫu ở Cẩm Bình cho thu nhập 40-50 triệu đồng/năm.

Bây giờ, người ta không nói về điện, đường, trường, trạm hay chuyện vận động bà con làm theo chủ trương như hồi mới bắt đầu, đề tài “nóng” trong bữa cơm của từng gia đình ở Cẩm Bình là câu chuyện chỉnh trang khu dân cư, xây dựng vườn mẫu. Chúng tôi đã được chứng kiến sự thay đổi của Tân An - thôn mẫu của tỉnh cách đây 1 năm. Nhà văn hóa khang trang, hiện đại hơn 300 m2 được xây dựng bằng sức dân, đóng ngay trên trục đường chính dẫn vào thôn, nơi có hàng nghìn cây xanh, bồn hoa, cây cảnh vừa được chi hội cựu chiến binh vun trồng thẳng tắp. Những vườn cây ăn quả, vườn mẫu, chuồng trại chăn nuôi được chỉnh trang theo đúng quy hoạch... Đến đây đúng vào dịp nhiều loại cây trồng vào mùa thu hoạch, hình ảnh của vườn mẫu càng đẹp bởi màu xanh mát ngọt bao trùm.

Bà Nguyễn Thị Đạt - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Tân An có nhiều thuận lợi khi bắt tay xây dựng vườn mẫu: vị trí đẹp, người dân có truyền thống làm vườn. “Vạn sự khởi đầu nan”, là điểm thôn mẫu đầu tiên của tỉnh, nhận thức của nhiều cán bộ còn bỡ ngỡ nên việc tổ chức ban đầu rất lúng túng. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hiện nay có 35-37 hộ cho thu nhập 50-70 triệu đồng/năm, còn lại trung bình 20-50 triệu đồng/năm”.

Khu vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Trung, dưa chuột, mướp đắng đang vào mùa thu hoạch, quả sai kín dong xuống cả lối đi. Với hơn 5.000 m2 đất vườn, ông bà đã cải tạo, quy hoạch thành từng vùng, nơi trồng rau thời vụ, vùng cây ăn quả, hồ cá và khu chăn nuôi. Ông Trung cho biết: “Cây trồng chính là bí xanh, dưa chuột và mướp đắng, mỗi loại tôi có 150 gốc; 92 gốc cây ăn quả, cây cảnh. Đây là những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế rất cao, tính ra, gia đình tôi thu về mỗi loại 30-40 triệu đồng/năm. Còn lại mùa nào thức nấy, vừa tạo cảnh quan mát mẻ, vừa làm thức ăn phục vụ chăn nuôi. Hiện, vườn nhà còn nuôi gần 400 con gà, hơn 50 con vịt và nuôi cá”.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dựng NTM ở Cẩm Bình chính là thúc đẩy sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người nông dân. Có thể nói, sau “tiếng vang” cánh đồng mẫu lớn 426 ha từ vụ hè thu 2012 thì sản xuất lúa không chỉ được tiếng chất lượng, uy tín mà người ta còn biết đến địa phương này một nền nông nghiệp công nghiệp với những người nông dân hiện đại, bắt nhịp kịp thời thị trường.

Dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình kinh tế, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thiên Toàn “khoe”: “Từ lúa, gà, rau đến lợn của Cẩm Bình đều được thị trường ưa chuộng. Nhất là lợn thương phẩm, phần lớn lợn Cẩm Bình đều vào Khu kinh tế Vũng Áng mà được đối tác mua giá cao và khá ổn định. Nắm bắt được mũi nhọn này, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo phát triển chăn nuôi lợn siêu nạc cả về quy mô vừa và chăn nuôi gia trại theo hướng thân thiện với môi trường”. Toàn xã hiện có trên 500 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn lợn thương phẩm năm 2013 lên đến 29.000 con. Hiện xã đã thành lập một HTX chăn nuôi lợn có quy mô 150 con/lứa theo hướng liên kết.

Đi lên từ xã thuần nông, đời sống người dân Cẩm Bình chưa phải đã hết khó khăn. Điều đáng ghi nhận là sự đồng thuận của lòng dân, “tích tiểu thành đại”, “góp gió thành bão” đã xây dựng nên biết bao công trình hạ tầng làm nên diện mạo NTM khang trang. Người dân nơi đây, biết hy sinh những lợi ích nhỏ, riêng tư để vì mục đích lớn, đó là xây dựng quê hương phát triển bền vững, ấm no. Trong những câu chuyện rôm rả mà chúng tôi nghe được có thêm tín hiệu vui khi Cẩm Bình đang chuẩn bị nâng cấp trung tâm chợ Đình theo mô hình xã hội hóa. Nguồn lực chắc chắn không hề nhỏ, nhưng có một điều ai cũng dám chắc là dự định này sẽ thành công như bao công trình trước đây trên mảnh đất anh hùng này…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast