Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/9, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự - Trưởng BCĐ NTM tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đi kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM và làm việc với cán bộ các xã Quang Lộc, Tiến Lộc và huyện Can Lộc.

Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Để về đích huyện NTM vào năm 2018, Can Lộc cần nỗ lực quyết tâm cao hơn nữa. Xác định NTM là trọng tâm, lâu dài

Năm 2015, Can Lộc tập trung chỉ đạo các xã và các phòng ban, đơn vị vào cuộc, phấn đấu đến 31/12/2015 không còn xã dưới 10 tiêu chí và trở thành huyện NTM vào năm 2018. Thời gian qua, huyện tập trung cao độ chỉ đạo 3 xã (Thường Nga, Quang Lộc, Tiến Lộc) phấn đấu đạt chuẩn năm 2015. Đến nay, 3 địa phương này đã nỗ lực hoàn thành từ 10-15 tiêu chí.

Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 2
Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 3
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự kiểm tra mô hình chăn nuôi tập trung ở xã Quang Lộc và nói chuyện với các chủ mô hình sản xuất kinh doanh...
Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 4
... đoàn đến tham quan khu chăn nuôi, NTTS tập trung khu vực Đồng Vựng, xã Tiến Lộc

Cùng với sự nỗ lực của các địa phương, huyện đã ban hành các chính sách đột phá về nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM như: hỗ trợ 4 tỷ đồng cho các xã phấn đấu đạt chuẩn 2015; hỗ trợ các tiêu chí về hạ tầng theo nhóm (50 triệu/nhà văn hóa, 60 triệu/km kênh mương); hỗ trợ xi măng.. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã làm được 38 km đường GTNT, 11 km kênh mương.

Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 5
Bí thư Đảng ủy xã Tiến Lộc Nguyễn Hồng Thanh: Tiến Lộc đang gặp khó khăn khi thực hiện xây dựng vườn mẫu do diện tích vườn hộ không đạt 2.000m2 theo quy định Nghị quyết 90 của HĐND tỉnh.
Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 6
Bí thư Đảng ủy xã Yên Lộc Trần Văn Sơn: Yên Lộc là xã khó khăn, hiện mới đạt 7 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí hạ tầng đòi hỏi nguồn lực lớn, trong khi địa phương rất khó khăn.

Thực hiện điều chỉnh Đề án xây dựng NTM và Đề án phát triển sản xuất gắn với sản phẩm chủ lực và liên kết vùng trong sản xuất, Can Lộc tập trung chỉ đạo 22/22 xã xây dựng kế hoạch và thời gian tổ chức thực hiện đề án tái cấu trúc ngành nông nghiệp. 8 tháng đầu năm, toàn huyện thành lập mới 96 mô hình sản xuất kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng, 71 THT, 16 HTX, 5 DN.

Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 7
Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp Nguyễn Nghĩa: Việc phát triển mô hình chăn nuôi còn gặp khó khăn do thiếu con giống.

Bên cạnh những kết quả đạt được, địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Mộtt số địa phương chưa tập trung cao cho xây dựng NTM; các mô hình phát triển sản xuất, hình thức tổ chức sản xuất thành lập mới còn ít, quy mô nhỏ; đối với 3 xã đăng ký đạt chuẩn 2015, bên cạnh các tiêu chí cần nguồn lực lớn như hạ tầng, thì các tiêu chí cần nguồn lực ít như vườn mẫu, môi trường vẫn triển khai chậm...

Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 8
Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn đề nghị Can Lộc tập trung làm rõ mô hình trên đất lúa và phải có liên kết
Xây dựng NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao ảnh 9
Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Can Lộc cần phát huy tiềm năng lợi thế trong sản xuất lúa chất lượng cao và “truyền thống” cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp để tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Can Lộc đã xây dựng được mô hình trên các lĩnh vực, song quy mô, số lượng còn nhỏ lẻ; đặc biệt, huyện còn 9 xã dưới 8 tiêu chí.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Can Lộc là địa phương có truyền thống văn hóa, lịch sử, nền nông nghiệp vững chắc. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi trong xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Sau đại thành công đại hội Đảng các cấp, cấp ủy, chính quyền cần khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống.

“Để về đích huyện NTM vào năm 2018, Can Lộc cần nỗ lực quyết tâm cao hơn nữa. Xác định NTM là trọng tâm, lâu dài, vì vậy, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, dành tất cả cho NTM. Làm NTM phải tâm huyết, sáng tạo, khát vọng và quyết tâm cao” – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Can Lộc nghiêm túc thực hiện các đề án, kế hoạch về phát triển KTXH của tỉnh; tập trung chỉ đạo 3 xã hoàn thành NTM, 9 xã trên 8 tiêu chí trong năm 2015; tổ chức lại sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast