Xử lý nghiêm các trường hợp nhân nuôi ốc bươu vàng

UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc nhân nuôi, vận chuyển phát tán ốc bươu vàng.

Ốc bươu vàng gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước. Ảnh: internet
Ốc bươu vàng gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước. Ảnh: internet

Theo Bộ NN&PTNT, thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra tình trạng buôn bán, nhân nuôi ốc bươu vàng thiếu kiểm soát, gây nguy cơ lây lan, phát tán dịch hại, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Để kịp thời ngăn chặn các vi phạm nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp, ngành NN&PTNT đặc biệt nghiêm cấm việc nhân nuôi ốc bươu vàng; nếu phát hiện không chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà còn buộc phải tiêu hủy theo quy định.

Cùng với việc tăng cường thanh kiểm tra của ngành NN&PTNT, các phương tiện thông tin đại chúng cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác hại của ốc bươu vàng và các hành vi làm tăng nguy cơ phát tán, thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật có liên quan, đồng thời khuyến khích người dân phát hiện vi phạm để báo cho chính quyền địa phương và tham gia giám sát việc xử lý vi phạm.

Bộ NN&PTNT cho biết, ốc bươu vàng là loài ngoại lai xâm hại và là sinh vật gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước ở Việt Nam. Vì vậy, ốc bươu vàng cần phải được kiểm soát chặt chẽ; các hành vi gây nguy cơ phát tán sinh vật gây hại phải bị nghiêm cấm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast