Xung kích trên mặt trận bảo vệ và phát triển rừng

(Baohatinh.vn) - Trải qua 41 năm xây dựng và phát triển, lực lượng kiểm lâm Hà Tĩnh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, góp phần quan trọng bảo vệ và phát triển vốn rừng. Phát huy truyền thống quý báu của ngành, những cán bộ kiểm lâm tỉnh nhà đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để bám rừng, bám cơ sở, luôn hăng say với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cùng Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham gia khảo sát thực tế lấn chiếm, tranh chấp đất rừng tại Tiểu khu 192 (Hòa Hải, Hương Khê).
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cùng Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham gia khảo sát thực tế lấn chiếm, tranh chấp đất rừng tại Tiểu khu 192 (Hòa Hải, Hương Khê).

Một trong những thắng lợi lớn nhất của lực lượng kiểm lâm thời gian qua là công tác PCCCR được thực hiện chủ động, đồng bộ và hiệu quả. Cùng với tu sửa đường băng cản lửa, xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy thì các máy móc, phương tiện phục vụ công tác này ngày càng được quan tâm đầu tư và sử dụng hiệu quả. Nhờ vậy, trong năm 2013, trên địa bàn chỉ xẩy ra 1 vụ cháy rừng (giảm 96% số vụ so với năm 2012) với diện tích thiệt hại không đáng kể, còn những tháng đầu năm nay, chưa xẩy ra vụ cháy rừng nào. Để chủ động tình hình trong mùa khô năm nay, ngoài đảm bảo trang thiết bị, chuẩn bị lực lượng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh quán triệt tinh thần chỉ đạo chung, cùng với hạt kiểm lâm các huyện và cơ sở vào cuộc tích cực ngay từ những ngày đầu nắng nóng.

Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc – Trần Đình Việt cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho học sinh tại 22 trường phổ thông và cho 8.340 em ký cam kết PCCCR; tuyên truyền cho nhân dân tại 43 thôn, xóm gần rừng ở 12 xã trọng điểm và ký 1.610 bản cam kết. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã hoàn thành việc tu bổ gần 40 km đường băng cản lửa, trên 4 km đường đi chữa cháy, sửa chữa 2 chòi canh kiên cố và lập mới 4 chòi canh tạm dọc tuyến Can Lộc – Nghi Xuân; mua sắm, sửa chữa nhiều trang thiết bị, bảo hộ, phương tiện phục vụ PCCCR khác”.

Phát huy vai trò, trách nhiệm được giao, lực lượng kiểm lâm Hà Tĩnh đã làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm lâm luật. Nhờ đó, tình trạng vi phạm lâm luật từng bước được hạn chế, các vụ việc và đối tượng vi phạm đã được xử lý nghiêm minh. Trong năm 2013, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện, xử lý 473 vụ vi phạm (giảm 174 vụ so với năm trước); tịch thu hơn 610 m3 gỗ các loại, 1.890 kg động vật; thu nộp ngân sách gần 6 tỷ đồng. Những tháng đầu năm nay, toàn lực lượng cũng đã xử lý 82 vụ vi phạm; tịch thu gần 127 m3 gỗ các loại, 1 cưa xăng và 7 phương tiện vận chuyển; nộp ngân sách trên 787,3 triệu đồng... Nhìn chung, việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản được thực hiện đảm bảo trình tự, đúng người, đúng hành vi, đúng thẩm quyền.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh giao cho lực lượng kiểm lâm năm nay là phối kết hợp với các lực lượng khác đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn. Năm 2013, toàn tỉnh đã có 28 xã ở Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh, Can Lộc xây dựng phương án giao đất, giao rừng cho các hộ dân với diện tích 14.307,2 ha. Năm nay, tất cả huyện có rừng đều đã phối hợp với các chủ rừng nhà nước, các đơn vị liên quan kiểm tra, soát xét diện tích để xây dựng kế hoạch giao đất, giao rừng cấp huyện và đã phê duyệt kịp thời, đúng quy định, với tổng diện tích dự kiến giao, cho thuê trên 69.266 ha…

Ông Nguyễn Huy Lợi – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Mặc dù nhiệm vụ ngày càng nặng nề, nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của toàn lực lượng, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng kiểm lâm nêu cao vai trò đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra, đưa công tác quản lý, bảo vệ rừng ổn định và bền vững. Trong đó, tập trung quản lý, bảo vệ hiệu quả trên 296.928 ha rừng hiện có, tiếp tục giữ vững an ninh rừng, không để xẩy ra các điểm nóng, nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 50,3%.

Ngành cũng tăng cường chỉ đạo, triển khai đề án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; thực hiện tốt các nội dung về quy hoạch phát triển chế biến lâm sản; triển khai thực hiện có hiệu quả dự án nâng cao năng lực PCCCR của lực lượng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast