Yên Thịnh - khu dân cư kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Về thôn Yên Thịnh, xã Sơn Châu (Hương Sơn) trong những ngày này, chúng tôi thấy người dân đang tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xóa vườn tạp, quy hoạch trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi. Không khí hồ hởi, phấn khởi được thể hiện qua nhịp độ lao động sản xuất, ai nấy đều phát huy tinh thần trách nhiệm, góp công sức xây dựng làng quê tươi đẹp.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết là một trong 5 hộ được lựa chọn xây dựng mô hình vườn mẫu. Với diện tích vườn trên 1.600m2, trước đây, anh chị chỉ trồng xoan đâu, chuối, cỏ chăn nuôi, bao quanh là tre. Do không được quy hoạch rõ ràng lại trồng xen các loại cây ăn quả, gỗ tạp không phù hợp nên thu nhập không cao. Sau khi có chủ trương xây dựng vườn mẫu, anh chị tích cực đăng ký thực hiện xóa vườn tạp, quy hoạch trồng cây ăn quả kết hợp nuôi gà thả vườn.

Chị Tuyết cho biết: “Sau khi được tập huấn về chương trình xây dựng vườn mẫu, chúng tôi rất mừng và hy vọng sẽ đem lại thu nhập cao từ mô hình làm vườn kết hợp chăn nuôi để nâng cao đời sống”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết cải tạo vườn tạp để quy hoạch vườn cây ăn quả.
Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết cải tạo vườn tạp để quy hoạch vườn cây ăn quả.

Yên Thịnh là một trong hai đơn vị được huyện Hương Sơn chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2014. Để có được sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương này, thời gian qua, ban cán sự thôn Yên Thịnh đã triển khai các bước khảo sát, đánh giá hiện trạng mức độ đạt các tiêu chí, xây dựng sơ đồ khu dân cư, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đến tận hộ gia đình; phối hợp với ban chỉ đạo tỉnh và huyện tổ chức tập huấn để bà con nắm vững các tiêu chí và những lợi ích khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đồng thời giao nhiệm vụ cho MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể đảm nhận các phần việc cụ thể. Từ đó, tạo sự thống nhất hành động trong cả hệ thống chính trị và sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên, đoàn viên.

Ông Trần Như Bả - Bí thư Chi bộ thôn Yên Thịnh phấn khởi: “Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được bà con trong thôn hết sức đồng tình, ủng hộ bởi chủ trương này đem lại lợi ích thiết thực và phù hợp với mong muốn của người dân. Chúng tôi đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với bà con trong thôn quyết tâm thực hiện thành công việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất”.

Mặc dù bước đầu thực hiện nhưng quá trình triển khai xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu cũng đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, phát triển kinh tế hộ.

Đến thời điểm này, thôn Yên Thịnh đã đạt trên 60% tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, 6 tiêu chí đã đạt chuẩn gồm: nhà văn hóa và khu thể thao thôn; hệ thống điện; văn hóa - giáo dục; vệ sinh môi trường; hệ thống chính trị, an ninh, trật tự xã hội và chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước. 4 tiêu chí còn lại gồm: nhà ở và công trình phụ trợ đảm bảo “3 cứng” (khung cứng, nền cứng, mái cứng) đạt 91,2%; vườn hộ và công trình chăn nuôi (39%); hàng rào xanh (15%) và đường giao thông (30%).

Theo ông Đinh Lương Hào - Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu xã Sơn Châu, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thực hiện tiêu chí giao thông và hàng rào xanh. Bởi vì, trong quá trình xây dựng NTM, thôn Yên Thịnh đã huy động nội lực xây dựng tường rào kiên cố bằng bê tông (trên 80%), nay lại quy định hàng rào xanh thì cần có thời gian để nhân dân trồng cây. Tiêu chí giao thông cũng gặp nhiều khó khăn nên phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến cây mở rộng mặt đường, lề đường...

Hiện xã Sơn Châu tiếp tục chỉ đạo thôn Yên Thịnh thực hiện các tiêu chí còn lại, trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng các vườn mẫu, hàng rào xanh… Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, làm đổi thay bộ mặt nông thôn mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa của làng quê truyền thống Việt Nam.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast