Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

(Baohatinh.vn) - Năm nay đã 94 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, bà Lê Thị Thìn, nguyên là Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn nhớ như in kỷ niệm về những lần được gặp Bác Hồ, được trò chuyện với Người về phong trào phụ nữ.

Video: Bà Lê Thị Thìn trò chuyện với cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ

2 lần được gặp Bác

Bà Lê Thị Thìn (SN 1928, ở xã Đức Đồng, Đức Thọ). Năm 1947, khi vừa 19 tuổi, bà đã bắt đầu tham gia công tác xã hội ở địa phương với vai trò tổ trưởng phụ nữ xóm.

Từ năm 1948 -1949, bà làm Tiểu đội trưởng dân quân xã Đức Đồng, cũng trong thời gian này, bà vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Trong giai đoạn từ năm 1950-1955, bà đảm nhận nhiều vai trò ở xã. Từ năm 1957 -1964, bà được bầu làm Hội trưởng Hội LHPN xã Đức Đồng và từ năm 1965 -1967, bà được bầu làm Phó Hội trưởng Hội LHPN huyện Đức Thọ. Sau đó, bà làm Trưởng phòng Bảo vệ bà mẹ và trẻ em huyện Đức Thọ cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 1977. Hiện, bà đang sống cùng con gái tại thôn Hồng Hoa, xã Đức Đồng.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Bà Lê Thị Thìn - nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ

Trong cuộc đời cống hiến của mình, bà vinh dự được gặp Bác Hồ 2 lần khi đang làm cán bộ Hội Phụ nữ. Đó là dịp Người về thăm Hà Tĩnh vào ngày 15/6/1957 và tại Đại hội Liên hoan "Phụ nữ 5 tốt” toàn miền Bắc họp tại Thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 4/1964.

Lần được gặp Bác khi Người về thăm Hà Tĩnh là một vinh dự bất ngờ đối với bà Thìn. Bởi trước đó, bà không hề biết mình được đi gặp Bác mà chỉ được cử đi nghe đại biểu Trung ương về nói chuyện.

Bà Lê Thị Thìn kể: "Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in không khí buổi sáng hôm đó. Cả đoàn người là đại biểu cán bộ, đảng viên vỡ òa, hân hoan khi biết tin Bác về Hà Tĩnh, cho đến lúc hình ảnh Bác xuất hiện trên sân khấu buổi nói chuyện, tim tôi vẫn không ngừng đập thình thịch”.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Bác Hồ gặp mặt và nói chuyện với cán bộ, đồng bào Hà Tĩnh ngày 15/6/1957. Ảnh: Tư liệu

Là đại biểu nữ, bà Thìn may mắn được sắp xếp ngồi ở vị trí khoảng hàng thứ 4-5 trong hội trường nên có thể nhìn rõ Bác.

Bà kể: "Lúc đó, Bác gầy lắm, râu dài nhưng ánh mắt Người rất sáng, giọng nói ấm áp, rõ ràng. Tôi ấn tượng nhất là trong khi biểu dương thành tích chung của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh, Người đưa ra những dẫn chứng rất cụ thể về các cá nhân xuất sắc. Điều đó khiến chúng tôi hiểu rằng, tất cả sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân dù ở bất kỳ đâu cũng đang được Người theo dõi, cổ vũ và ghi nhận”.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Hội LHPN Đức Thọ thăm và tặng quà cho bà Lê Thị Thìn nhân dịp 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Lần gặp Bác đầu tiên ấy, dẫu không được trực tiếp trò chuyện với Người nhưng những lời dặn dò đã trở thành động lực để bà Lê Thị Thìn nỗ lực phấn đấu, cống hiến.

Trong vai trò là Hội trưởng Hội LHPN xã Đức Đồng, bà đã lãnh đạo chị em địa phương tích cực thực hiện tốt các phong trào phụ nữ, vừa lao động sản xuất, vừa tham gia chiến đấu đạt nhiều thành tích. Trong đó, Hội LHPN xã Đức Đồng đã trở thành địa phương điển hình trong toàn tỉnh thực hiện phong trào 5 tốt, giai đoạn 1961-1964.

Tháng 4/1964, bà vinh dự được là 1 trong những đại biểu ưu tú của đoàn đại biểu phụ nữ Hà Tĩnh tham dự Đại hội Liên hoan "Phụ nữ 5 tốt” toàn miền Bắc. Tại đây, bà may mắn được gặp Bác lần thứ 2.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nữ đại biểu tại Đại hội lần thứ III của Đảng, tháng 9 năm 1960. Ảnh tư liệu.

Trong niềm xúc động, tự hào, bà Lê Thị Thìn kể: “Hôm đó, không khí hội trường Ba Đình trở nên náo nhiệt khi Bác đến vào giữa cuộc họp. Tôi may mắn được bố trí ngồi ở đầu hàng ghế thứ 2 từ trên xuống, khi vừa thấy Bác xuất hiện, chúng tôi hô vang “Bác Hồ muôn năm”, ngay lập tức cả hội trường cùng đồng thanh hô tên Người. Bác bắt đầu buổi trò chuyện thân mật bằng việc biểu dương những thành tích của phụ nữ toàn miền Bắc nói chung và các địa phương đã thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ 5 tốt”.

Khi Người nhắc đến Hà Tĩnh, tôi và chị em trong đoàn ai cũng rưng rưng xúc động. Sau khi khen ngợi những kết quả đạt được, Bác hỏi: “Thế phụ nữ Hà Tĩnh sẽ làm gì tiếp theo?”. Mọi người trong đoàn bất ngờ nên có phần bối rối, tôi quay sang nhìn chị Vọng (bà Lê Thị Vọng, sau này là Chủ tịch Hội LHPN tỉnh) thấy chị đang xúc động, tôi vội đứng dậy trả lời Bác: “Dạ thưa Bác! Phụ nữ Hà Tĩnh tay cày, tay súng. Dành tuyến trên cho nam giới, phụ nữ chúng cháu tiếp bước theo sau ạ!”. Bác mỉm cười, gật đầu, cả hội trường vỗ tay không ngớt. Bác nói: "Tốt! Quê hương Hà Tĩnh có hò vè, ví giặm. Chị em phụ nữ hãy phát huy, lấy điều đó làm nguồn động viên cổ vũ tinh thần lao động sản xuất, hăng hái chiến đấu…”.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Bà Lê Thị Thìn kể chuyện vinh dự 2 lần được gặp Bác Hồ cho cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ.

Lan tỏa tấm gương học và làm theo Bác

Hai lần vinh dự được gặp Bác Hồ là niềm tự hào và hạnh phúc nhất cuộc đời bà Lê Thị Thìn. Đó cũng là nguồn động lực lớn lao để bà luôn học Bác lan tỏa những phẩm chất của người cán bộ, đảng viên trong công tác cũng như cuộc sống.

Ngoài bằng khen của Trung ương hội dành cho cá nhân điển hình trong phong trào “Phụ nữ 5 tốt”, giai đoạn 1961-1964, bà còn đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua 4 năm kháng chiến chống Mỹ cấp tỉnh (1965-1969), Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ do Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất do Nhà nước trao tặng và nhiều bằng khen, huy hiệu khác…

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Một số phần thưởng do Đảng, Nhà nước và Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng bà Lê Thị Thìn trong quá trình công tác.

Dành cả cuộc đời để cống hiến cho việc chung, sau khi về hưu, bà Lê Thị Thìn vẫn tiếp tục tham gia công tác địa phương với vai trò trong Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi xã Đức Đồng. Đến năm 2001, sức khỏe giảm, bà mới hoàn toàn nghỉ hẳn.

Năm 2021, bà Lê Thị Thìn vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Mặc dù nghỉ hưu đã nhiều năm nhưng khi nhắc đến bà Lê Thị Thìn, nhiều cán bộ làm việc cùng thời vẫn kể về bà với sự ngưỡng mộ. Bà Bùi Thị Tuyết (77 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ) bày tỏ: “Từ khi còn công tác cho đến sau này, chị Thìn là tấm gương mẫu mực trong sự cống hiến vì phong trào chung và ứng xử trong cuộc sống. Đặc biệt, bằng những câu chuyện kể về 2 lần được gặp Bác Hồ, chị truyền đến các thế hệ chị em cán bộ hội chúng tôi nguồn cảm hứng phấn đấu không ngừng nghỉ. Lúc đương nhiệm, chị Lê Thị Thìn là người chị, người đồng nghiệp luôn dìu dắt tôi và các chị em khác hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Bà Bùi Thị Tuyết (bên phải, nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ) xúc động khi gặp lại bà Lê Thị Thìn, người chị thân thiết cùng công tác hội trong thời gian khó.

Vào dịp vừa qua, mặc dù tuổi cao, sức khỏe khá yếu nhưng khi biết đoàn cán bộ Hội LHPN huyện Đức Thọ tổ chức chuyến thăm và chúc mừng các cựu cán bộ hội nhân dịp 20/10, bà Bùi Thị Tuyết vẫn đề xuất đi cùng đoàn đến thăm bà Lê Thị Thìn.

Nhìn thấy nhau, cả hai cựu cán bộ hội đã không kìm được nước mắt xúc động. Cùng ôn lại kỷ niệm hoạt động phong trào trong thời gian khó, bà Thìn căn dặn thế hệ cán bộ trẻ phải luôn học Bác để nỗ lực vươn lên cống hiến cho phong trào.

Cựu cán bộ phụ nữ Hà Tĩnh kể chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ

Chị Trần Thị Thùy Nhung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ bày tỏ: “Những câu chuyện về xây dựng phong trào phụ nữ trong thời kỳ chiến tranh và lúc đất nước còn khó khăn của các cựu cán bộ hội luôn khiến chúng tôi xúc động.

Đặc biệt, mỗi lần nghe mẹ Lê Thị Thìn kể về chuyện được gặp Bác Hồ, được trò chuyện với Người, chúng tôi luôn tự hào. Đó cũng là nguồn cổ vũ lớn lao để thế hệ trẻ như chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong vai trò của mình”.

Video: Chị Trần Thị Thùy Nhung chia sẻ về sự đóng góp của các cựu cán bộ hội

Tạm biệt bà Lê Thị Thìn trong một ngày thu tiết trời dịu mát, trong dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022) và 12 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2022), nghĩ về sự phát triển của đất nước, tôi càng thêm trân trọng sự đóng góp to lớn của những thế hệ đi trước, càng tin yêu vào sự lãnh đạo của Đảng, vào việc học tập và làm theo tấm gương sáng ngời của Bác Hồ.

Chủ đề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast