Danh nhân Nguyễn Công Trứ sống mãi trong lòng dân

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Công Trứ nổi tiếng là vị tướng tài ba, một đời vì xã tắc, được dân chúng tôn kính, thờ phụng. Đặc biệt, đối với người dân Nghi Xuân, Hà Tĩnh - quê hương ông và vùng đất Tiền Hải (Thái Bình), Kim Sơn (Ninh Bình), dấu ấn về danh nhân Nguyễn Công Trứ sâu đậm hơn cả.

Chúng tôi dạy con cháu biết ơn và noi gương tiền nhân

Danh nhân Nguyễn Công Trứ sống mãi trong lòng dân

Ông Trần Văn Nghệ - thôn Hướng Đạo, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

"Làng tôi có cụ Phạm Đình Nhương và cụ Vũ Thanh là hai người đắc lực giúp doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ khi cụ vâng lệnh triều đình nhà Nguyễn về đây chiêu dân lập ấp rồi tổ chức chỉ huy nhân dân đồng tâm hiệp lực khai khẩn đất hoang, quai đê, lấn biển. Cụ Nguyễn Công Trứ không những có công to lớn, làm cho vùng đất Kim Sơn trù phú như ngày nay mà còn để lại dấu ấn sâu đậm đối với người dân quê tôi.

Tôi rất tự hào về quê hương làng Hướng Đạo. Chúng tôi là thế hệ con cháu các cụ sinh cơ lập nghiệp ở đây. Chúng tôi dạy con cháu biết ơn và noi gương tiền nhân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh".

Công lao của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ khó ai sánh bằng

Danh nhân Nguyễn Công Trứ sống mãi trong lòng dân

Ông Tạ Văn Cửu - xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

"Chúng tôi là lớp hậu sinh nhưng nói về công lao của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ thì đó là công lao trời biển, khó ai có thể sánh bằng. Chúng tôi nghe các thế hệ đi trước kể lại, khi cụ về vùng đất mà chúng tôi sinh sống bây giờ, cụ mua trâu, bò, công cụ làm ăn chia cho dân. Nhân dân trong địa hạt rất phấn khởi, ai nấy nghe theo cụ, đóng góp công sức đào sông, quai đê, lấn biển, từng bước xây dựng quê hương phát triển như bây giờ.

Chúng tôi tự hào được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Tiền Hải, Thái Bình gắn bó với tên tuổi, sự nghiệp lẫy lừng của cụ Nguyễn Công Trứ. Bây giờ, cứ nói đến Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ là chúng tôi rơi nước mắt…".

Những công trình do cụ xây dựng vẫn còn giá trị phục vụ nhân dân

Danh nhân Nguyễn Công Trứ sống mãi trong lòng dân

Ông Bùi Đức Phi - Chủ tịch UBND xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

"Năm 1829, cụ Nguyễn Công Trứ về chiêu dân lập ấp, gây dựng nên huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình ngày nay. Đặc biệt, ở xã Quang Thiện chúng tôi, những gì mà cụ Nguyễn Công Trứ để lại rất ấn tượng từ trước đến nay.

Các làng của xã Quang Thiện trên bến dưới thuyền tấp nập, đường đi lối lại thuận tiện. Toàn bộ hệ thống kênh mương do cụ Nguyễn Công Trứ tổ chức xây dựng đến nay vẫn còn tốt và phát huy hiệu quả trong việc tưới, tiêu thoát lũ, phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân...".

Thế hệ trẻ hôm nay rất cần bầu nhiệt huyết, chí khí như Uy Viễn Tướng công

Danh nhân Nguyễn Công Trứ sống mãi trong lòng dân

Anh Đặng Thái Hà - Bí thư Đoàn xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

"Tôi rất tự hào được sinh ra, lớn lên và trưởng thành trên quê hương Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ. Tôi càng tự hào hơn bởi quê hương mình có một danh nhân văn võ song toàn, một vị quan có tài kinh bang tế thế, được người đời ngưỡng mộ.

Với vai trò của người đứng đầu tổ chức đoàn, tôi luôn luôn tuyên truyền cho ĐVTN xã nhà ra sức học tập, rèn luyện theo phong cách làm việc vì dân, không ngại khó, ngại khổ, hết lòng phục vụ nhân dân của cụ Nguyễn Công Trứ. Tôi nghĩ thế hệ trẻ hôm nay rất cần bầu nhiệt huyết, tỏ rõ chí khí như Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ, với ước mơ, hoài bão lớn và dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân thì mới thành công…".

(ghi)

Chủ đề KỶ NIỆM NGÀY SINH DANH NHÂN NGUYỄN CÔNG TRỨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast