Gặp “cha đẻ” mảng ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trăn trở với vấn nạn sạt lở bờ biển trong những năm gần đây, ông Lê Đắc Thanh (SN 1950, ở tổ dân phố 6, phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) đã tâm huyết nghiên cứu đề tài “Mảng, mái ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển”.

Gặp “cha đẻ” mảng ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển ở Hà Tĩnh

Ông Lê Đắc Thanh giới thiệu về mái ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển

Đây là một trong những sáng kiến được đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật Hà Tĩnh lần thứ 10 năm 2019.

Không chỉ gây ấn tượng với hội thi bởi đề tài đem lại hiệu quả ứng dụng cao, ông Thanh còn là một trong những thí sinh cao tuổi nhất khiến hội đồng thi không thể quên bởi sự say mê, tâm huyết với sáng kiến.

Nhớ lại những ngày đầu mới bắt tay vào nghiên cứu đề tài, ông Lê Đắc Thanh cho biết: “Trước đây, tôi công tác tại Chi cục Cơ giới nông nghiệp Nghệ Tĩnh nên cũng phần nào hiểu về các công trình chống sạt lở đê điều. Khoảng 5 năm trở lại đây, tình cờ qua báo đài, tôi thấy tình trạng sạt lở đê kè, nhất là sạt lở vùng bờ biển ngày càng nhiều nên luôn trăn trở nghĩ về các giải pháp”.

Từ những trăn trở ấy, ông Thanh bắt đầu hành trình nghiên cứu giải pháp chống sạt lở bờ biển. Để có kinh nghiệm thực tiễn, ông đã vào tận các vùng biển từng xảy ra sạt lở như: Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), Đông Hải (Bạc Liêu), Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh)… để “mục sở thị” và tìm hiểu.

Gặp “cha đẻ” mảng ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển ở Hà Tĩnh

Sạt lở bờ biển ở Bạc Liêu do ông Thanh chụp lại trong lần đi khảo sát năm 2016

“Các công trình sạt lở đều áp dụng thi công tường chắn sóng bê tông, mái ta luy bê tông nên sau một thời gian ngắn đã bị hư hỏng. Giải pháp này cũng đòi hỏi giá thành cao nên không thể thi công trên diện rộng.

Qua nghiên cứu, tôi tìm ra giải pháp sử dụng vật liệu phế thải có sẵn, độ bền cao, giá thành rẻ. Quan trọng hơn, giải pháp mảng ta luy cao su tiêu năng không chỉ chống được sạt lở mà còn giúp bồi lắng bãi phù sa cho bờ biển Nam Bộ” - ông Lê Đắc Thanh cho hay.

Gặp “cha đẻ” mảng ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển ở Hà Tĩnh

Ông Lê Đắc Thanh say sưa thuyết trình về sáng kiến

Với giải pháp “Mảng cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển”, ông Thanh áp dụng cho vùng bờ biển thấp ít bão tố như ở Nam Bộ. Còn giải pháp “Mái ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển” lại được áp dụng cho vùng bờ biển có độ dốc cao như ở Trung Bộ.

Vật liệu để sử dụng ở 2 giải pháp này là lốp ô tô, lốp xe máy cũ, thép, sắt và xi măng, cát, đá. Theo tính toán cụ thể, nếu áp dụng “mảng, mái ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển”, kinh phí sẽ tiết kiệm gấp 10 lần so với các giải pháp truyền thống.

Với tính ứng dụng cao trong thực tiễn, giải pháp “mảng, mái ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển” được Hà Tĩnh lựa chọn là 1 trong 13 sáng kiến tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 vào cuối năm nay.

Đặc biệt, sau khi “gõ cửa” Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, sáng kiến của ông Thanh được Phó Viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam Trần Đình Hòa đánh giá cao và giao cho trợ lý nghiên cứu sâu hơn về giải pháp nhằm đưa vào ứng dụng thực tiễn.

Gặp “cha đẻ” mảng ta luy cao su tiêu năng chống sạt lở bờ biển ở Hà Tĩnh

Vật liệu sử dụng để thi công là các lốp ô tô, lốp xe máy cũ

Ông Nguyễn Thanh Sơn - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội KHKT Hà Tĩnh, Trưởng ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Hà Tĩnh lần thứ 10 cho biết: “Ở tuổi 69, ông Thanh vẫn dành niềm say mê cho sáng tạo KHKT nên khiến nhiều người rất khâm phục. Ông Thanh thực sự là một tấm gương điển hình để lan tỏa phong trào sáng tạo KHKT trong cộng đồng”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast