Khát vọng lập thân, lập nghiệp của “Học sinh 3 rèn luyện” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” do Trung ương Đoàn trao tặng là nguồn động lực lớn khích lệ tinh thần học tập, khát vọng lập thân, lập nghiệp của các em Trần Xuân Hoàn và Lê Thị Mỹ (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức, Hà Tĩnh).

Khát vọng lập thân, lập nghiệp của “Học sinh 3 rèn luyện” ở Hà Tĩnh

Trần Xuân Hoàn và Lê Thị Mỹ - học sinh Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức là 2/37 học sinh tiêu biểu ở trường nghề được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”.

Khép lại một năm đầy thành công của Trần Xuân Hoàn - lớp Công nghệ ô tô K18A và Lê Thị Mỹ - lớp Chăm sóc sắc đẹp K18B Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức là danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2020.

Đây là 2 gương mặt tiêu biểu đại diện cho hàng chục ngàn học sinh ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Hà Tĩnh và cũng là 2/37 học sinh ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước vinh dự được nhận danh hiệu này.

Hoàn chia sẻ: “Phần thưởng này ghi dấu sự quan tâm của nhà trường, các thầy cô giáo và cả những nỗ lực của chúng em trong quá trình học tập và rèn luyện. Đây cũng là động lực tiếp sức cho khát vọng lập thân, lập nghiệp của chúng em”.

Được biết, bước sang năm thứ 2 theo học văn hóa và học nghề ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức (TP Hà Tĩnh), nam sinh quê ở xã Hòa Hải (Hương Khê) đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè, thầy cô bởi sự “lăn xả” trong các hoạt động đoàn thể, sự cần cù chịu khó trong học tập, rèn luyện. Với suy nghĩ làm thế nào để trở thành người thợ có tay nghề tốt, ngoài những giờ học văn hóa, Hoàn luôn dành nhiều thời gian cho việc thực hành sửa chữa ô tô tại xưởng của trường.

Hoàn cho biết: “Tất cả các nghề, trong đó có nghề sửa chữa ô tô, việc thực hành càng nhiều, càng có cơ hội rèn luyện tay nghề. Chính vì thế, em thường cố gắng nắm bắt lý thuyết một cách nhanh nhất để dành thời gian thực hành. Việc thức đêm để suy nghĩ, trăn trở những chi tiết khó trong quá trình sửa chữa các thiết bị với em không còn là chuyện lạ. Sau những lúc như thế, khi lên xưởng thực hành, được thầy cầm tay chỉ việc, em càng hiểu thêm được nhiều điều, tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm bổ ích...”.

Được đánh giá là học sinh có tay nghề tốt, học lực văn hóa xếp loại tốt, Hoàn mong muốn sau khi ra trường sẽ có cơ hội làm việc ở các thành phố lớn để có thể rèn luyện tay nghề, tích lũy kinh nghiệm và vốn sống để trở về quê hương lập nghiệp.

Khát vọng lập thân, lập nghiệp của “Học sinh 3 rèn luyện” ở Hà Tĩnh

Trần Xuân Hoàn (ngoài cùng bên trái) và Lê Thị Mỹ (người đứng giữa) cùng các bạn tại lễ tôn vinh “Sinh viên 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” do Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức (ảnh tư liệu).

Với Lê Thị Mỹ - lớp Chăm sóc sắc đẹp K18B, em tranh thủ mọi quỹ thời gian vừa học tập, vừa thực tập tại một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp trên địa bàn TP Hà Tĩnh để thực hiện khát vọng lập thân, lập nghiệp của mình.

Bố mất sớm, cuộc sống khó khăn, gia đình đông anh em, cô gái ở xã Mai Phụ, Lộc Hà đã sớm có suy nghĩ làm việc, kiếm tiền để đỡ đần cho mẹ. “Em chọn học nghề làm đẹp vì đây là nghề đang hot và cũng phù hợp với sở thích và sức khỏe của em”, Mỹ cho biết.

Để làm được nghề này, ngoài kỹ năng, sở thích, đòi hỏi người học phải kiên trì, chịu khó. Chính vì thế, Mỹ không ngại vất vả khi thường xuyên xin đi thực tập, làm thêm tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp trên địa bàn.

Mỹ cho biết: “Dù còn 1 năm nữa mới tốt nghiệp nhưng quá trình rèn luyện, thực hành đã cho em kinh nghiệm và sự tự tin để có thể thực hiện tốt các khâu chăm sóc sắc đẹp khi khách hàng yêu cầu. Em ước mong, ra trường sẽ đi xuất khẩu lao động với tay nghề đã có để góp phần cải thiện kinh tế gia đình”.

Dồn mọi thời gian, công sức cho việc học tập, Mỹ được đánh giá là học sinh có năng lực tốt trong lớp học nghề và lớp học văn hóa. Ngoài ra, Mỹ còn được bạn bè trong trường biết đến là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện.

Khát vọng lập thân, lập nghiệp của “Học sinh 3 rèn luyện” ở Hà Tĩnh

Hoàn và Mỹ đều là những cán bộ đoàn nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào của Đoàn trường.

Thầy Đặng Thanh Ngọc - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức cho biết: “Mỹ là thành viên Ban Chấp hành Đoàn trường, còn Hoàn là thành viên trong Ban Chấp hành liên chi đoàn THPT của trường. Cả 2 em đều là những nhân tố điển hình trong các phong trào tình nguyện xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ đồng bào lũ lụt, câu lạc bộ học sinh Việt- Lào…”.

Học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương là những người tiêu biểu, đạt các tiêu chí xét chọn về đạo đức, tay nghề và thể lực, có kết quả học tập đạt loại giỏi. Đây còn là những học sinh tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động, nội dung công tác Đoàn, phong trào thanh niên và các hoạt động tình nguyện trong nhà trường.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast