Khi thành phố lên đèn…

(Baohatinh.vn) - Cuốn vào vòng quay của bận rộn lo toan của những ngày giáp Tết, tối nay chạy xe qua đường Phan Đình Phùng cổ kính, tôi chợt ngỡ ngàng trước những dãy cầu vồng đủ màu và rèm buông ánh sáng rực rỡ. Lòng chợt dâng lên niềm hạnh phúc khó nói. Bao mệt nhọc tan biến, tôi lặng ngắm nhìn thành phố vào đêm. Lung linh, huyền ảo, thơ mộng và gợi cảm.

Khi thành phố lên đèn…

Khi thành phố lên đèn…

Khi thành phố lên đèn…

Qua bao mưa nắng thời gian và thăng trầm của lịch sử, con phố nhỏ từ thời Pháp thuộc, con đường nhựa duy nhất của Thị xã Hà Tĩnh ngày ấy nay đã khoác lên mình dáng vẻ lộng lẫy và kiêu sa bởi tấp nập cửa hàng cửa hiệu, công sở, trung tâm văn hóa, công viên… Được kéo dài thành đường Hàm Nghi qua Quốc lộ I, ba năm nay, tổ hợp Khách sạn, Trung tâm thương mại Vincomplaza, BMC, khu biệt thự cao cấp Vincom… đã biến ngã ba Phan Đình Phùng- Quốc lộ 1A nhỏ bé thành một trung tâm đô thị phồn hoa, sang trọng không khác gì một góc trung tâm Sài Gòn, Hà Nội. Tôi chạy xe miên man dọc đường Hàm Nghi, quay về đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Công Trứ, Xuân Diệu, Nguyễn Huy Tự… Thêm mỗi đoạn đường lại thêm những niềm vui… Không chỉ Năm năm mới biết bao ngày/ Mà trông trời đất đổi thay đã từng mà chỉ một năm, hay cách vài tháng thôi, không qua lại một vài con phố trong lòng đô thị trẻ, tôi lại ngỡ ngàng trước một biệt thự, một salon ô tô, hàng hiệu, một không gian caphe hay ẩm thực…Chợt thấy mình, một người Thành Sen “chính hiệu” mà như khách lạ. Một người bà con của tôi ở xa về đón tết cũng thốt lên: Đổi thay nhanh quá! Bác lạc mất lối vào nhà mình. Còn nhà báo Jorge Leganoa Anlonso, Phó chủ tịch Hội nhà báo Cu-ba trong dịp sang thăm Hà Tĩnh mới đây, khi dùng bữa cơm vừa ta vừa tây tại nhà hàng A Cường gần ngã tư Cồn Cồ đã bày tỏ: “Thành phố Hà Tĩnh là một thành phố trẻ, đang trên đà phát triển. Tôi rất ấn tượng. Về Hà Tĩnh, tôi có cảm giác như về nhà mình vậy!”.

Khi thành phố lên đèn…

Những gam màu tỏa sáng lung linh trên khắp các tuyến đường...

Khi thành phố lên đèn…

Sắc màu lung linh trước khách sạn Vinpearl Hà Tĩnh

Từ một thị xã chỉ có hai phường và 8 khu vừa phố vừa làng, nay thành phố đã có 16 xã phường với gần 12 vạn dân. Hàng loạt con đường mang tên danh nhân mới mở hoặc được nâng cấp như Huy Cận, Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Lung, Mai Lão Bạng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Giai, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Xí…Cũng có những tên gọi xưa cũ được trở về trong hoài niệm của nhiều người: Phú Hào, Trung Tiết, Nam Ngạn…12 năm từ đô thị loại 3 lên thành phố, chẳng còn dấu vết “nửa làng nửa phố”.

Khi thành phố lên đèn…

Những cái tên từng gợi vẻ hoang vu quạnh quẽ như Đỗ Đen, Hồ Dâu, Cồn Cồ...nay ít ai nhớ đến bởi nó đã được thay thế thành đường Trần Phú, đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu đô thị phía Bắc, đường Nguyễn Du kéo dài hiện đại, sang trọng với nhiều công viên, khách sạn, trường học, bệnh viện và các cửa hàng cửa hiệu, công sở, khu ẩm thực, biệt thự cao tầng…Khu vực Bồng Sơn, Đông Quế, Trần Đức Vĩnh đồng ruộng mênh mông nay thành đường Nguyễn Biểu tấp nập, sầm uất. Khu vực Văn Yên hoang vu buồn tẻ ngày xưa nay đang sôi động bởi nhà thi đấu, sân thể thao và công viên trung tâm. Hồ Nhà hát soi bóng một Happy House thơ mộng, hồ Công an Vũ Trang nay thành hồ Bắc Hà xanh mát, hiện đại nhờ dự án ADB. Hào Thành-Sông Cụt được chỉnh trang vừa tạo mỹ quan vừa thoát nước tốt cho thành phố. Không ít lần đứng trước nhà thờ Nguyễn Phan Chánh ngắm con sông đào Tân giang mỗi mùa lễ tết lại sôi động hội đua thuyền, tôi cố hình dung lại vùng Tiền Bạt lam lũ nhọc nhằn xưa mà không thể nào tìm được dấu vết.

Khi thành phố lên đèn…

Ánh sáng tràn ngập trên đường Hàm Nghi

Đặc biệt, khu đô thị phía Tây với những cao ốc, khách sạn, nhà hàng, trường tư thục, khu biệt thự và con phố ẩm thực Lê Duẩn sang trọng đang khoác lên thành phố một dáng vẻ hiện đại trẻ trung và sôi động, nhất là khi màn đêm buông xuống và ánh sáng bừng lên. Đây cũng là “thỏi nam châm” có sức hút lớn nhiều dự án, nhà đầu tư trong ngoài nước với giá đất đắt đỏ bậc nhất Hà Tĩnh. Những cái tên Vingroop, Vincity, Nguyễn Du Ples, Ischool, Bảo Toàn, Trung Kiên… xen kẽ các nhà hàng ẩm thực và biệt thự cao cấp làm cho gương mặt thành phố sáng bừng lên trong ánh đèn đêm rực rỡ lung linh.

Khi thành phố lên đèn…

Các ngõ, xóm, tổ dân phố với đèn led thả rũ màu đồng nhất.

Nét trẻ trung sôi động của thành phố có phần đóng góp của những ý tưởng kinh doanh táo bạo của giới trẻ. Cô chủ nhà hàng “Ẩm thực Lào” trên đường Nguyễn Công Trứ giải thích với tôi: “Không chỉ người Lào yêu mến ẩm thực Lào đâu. Nhiều người Việt từng ở Lào và chưa từng ở Lào cũng thích các món gà nướng, lạp, xôi Lào... Chúng tôi muốn có sự đa dạng của mọi quốc gia trong ẩm thực để phục vụ du khách”. Cùng với các ẩm thực truyền thống như Cu đơ Cầu Phủ, giò lụa Thành Sen, “hai ướt một ráo” chợ tỉnh, bánh đa nem Thạch Hưng…sự muôn màu muôn vẻ của hàng hóa, ẩm thực, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng với giá cả tương đối dễ chịu cũng góp phần làm cho Thành phố có sự hấp dẫn riêng với du khách gần xa.

Khi thành phố lên đèn…

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi này, nắng xuân ấm áp bao phủ, đào hoa, cây cảnh bung nở ngập tràn các các con phố. Nhìn gương mặt người dân Thành Sen ai cũng phơi phới thanh tân, bởi cùng với đón Xuân, Thành phố vui mừng đón nhận kết quả bình xét đô thị loại II của Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước. Chất lượng đô thị được đánh giá cao với số điểm đạt 86,62/100 điểm. Chỉ còn chờ Thủ tướng Chính phủ ra quyết định nữa là 12 vạn dân Thành phố cũng như gần 1,3 triệu dân Hà Tĩnh sẽ vỡ òa niềm vui sướng khi những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân được đền đáp. Đô thị loại II sẽ tạo đà cho Thành phố “cất cánh”, xứng tầm trung tâm kinh tế chính trị và văn hóa của dải đất Lam Hồng yêu dấu, đúng như chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XVIII đã đề ra.

Thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II là kết tinh trí tuệ, ý chí quyết tâm chính trị của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh, cấp ủy chính quyền các xã phường, thôn xóm và sự dốc sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, những người con Hà Tĩnh xa quê. Hành trình lên đô thị loại II gặp không ít khó khăn, lớn nhất nguồn lực đầu tư và nếp sống văn minh đô thị chưa được ăn sâu vào nết ăn ở của người dân. Vẫn còn đó nhiều bộn bề, dang dở, nhiều chỉ tiêu cần phải hoàn thiện đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn dân.

Khi thành phố lên đèn…

Nét tươi duyên của thiếu nữ Thành Sen đón xuân Kỷ Hợi

Khi thành phố lên đèn…

Bên thềm Xuân Kỷ Hợi, Chủ tịch UBND Thành phố Trịnh Văn Ngọc cho biết: Tới đây, Thành ủy, UBND Thành phố sẽ tổ chức đánh giá 3 năm thực hiện Đề án đô thị loại II với những gì được và chưa được để tiếp tục có chủ trương giải pháp huy huy động nguồn lực hoàn thành. Tiêu chí nào đã đạt rồi tiếp tục nâng cao. Hiện nay có 57/59 tiêu chí đạt trên ngưỡng tối thiểu (36 điểm). Một số tiêu chí chưa đạt như hệ thống thoát thải, hỏa táng trong tang lễ thì phải tiếp tục kêu gọi nguồn vốn, tuyên truyền vận động người dân thực hiện; Xây dựng, hoàn thiện 2 phường Thạch Quý và Đại Nài đạt chuẩn văn minh đô thị, hình thành tuyến phố văn minh, siết chặt trật tự kỷ cương đô thị; Khơi dậy niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của người dân về giữ gìn nét thanh lịch Thành Sen, nếp sống văn minh trong từng việc làm nhỏ nhất.

ảnh: đình nhất

thiết kế: huy tùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast