Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo

(Baohatinh.vn) - Kế hoạch học tập của các du học sinh quê Hà Tĩnh tại Mỹ bị ảnh hưởng đáng kể do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo

Ngô Thị Ngọc Mai giành được gói hỗ trợ tài chính và học bổng 6 tỷ đồng của Đại học Dickinson College. (Ảnh: NVCC)

Thành tích đáng nể của nữ sinh Ngô Thị Ngọc Mai – lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khi xuất sắc giành được học bổng của 7 trường đại học ở Mỹ và Đức (với các điểm số SAT 1 1410/1600; IELTS 7.5; SAT 2 Math2 800/800), trong đó, có gói học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá cao nhất là 6 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson College (Mỹ), vào năm ngoái từng khiến nhiều người trầm trồ, thán phục.

Theo kế hoạch ban đầu, Ngọc Mai sẽ sang Mỹ vào tháng 8 tới đây để theo học ngành Khoa học máy tính của trường Dickinson College, tuy nhiên, nữ sinh cho biết do đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại “đất nước cờ hoa” cộng thêm việc Việt Nam vẫn chưa mở lại đường bay quốc tế nên em quyết định sẽ lùi kế hoạch nhập học chậm một học kỳ, sang cuối tháng 1 năm sau.

“Trường Dickinson College vẫn hoạt động bình thường và sẽ mở cửa đón sinh viên khóa mới vào tháng 8/2020 nhưng vì lý do khách quan nên một số sinh viên quốc tế như em sẽ không thể nhập học đúng lịch”, Ngọc Mai cho biết.

Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo

Dịch Covid-19 ở Mỹ đang diễn biến phức tạp. Ảnh AFP.

Nữ sinh quê ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc bày tỏ hơi buồn khi kế hoạch ban đầu không thực hiện được nhưng vì tình hình chung nên sau đó đã vui vẻ chấp nhận.

Về quê tránh dịch Covid-19, Nguyễn Gia Minh cũng đang đứng trước nỗi lo sẽ không kịp sang Mỹ nhập học học kỳ mùa thu và đã nghĩ đến tình huống xấu nhất là phải bảo lưu kết quả một học kỳ, chờ tình hình ổn định trở lại.

Nguyễn Gia Minh, 19 tuổi, được Đại học Luther, bang Iowa, Mỹ cấp học bổng 80%. Vừa sang Mỹ du học được nửa năm, cựu nam sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã phải về nước sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ khiến Đại học Luther phải đóng cửa, chuyển sang hình thức học trực tuyến cho các sinh viên.

Tuy nhiên, Gia Minh cho biết trường cậu đang có kế hoạch sẽ đón học sinh quay trở lại sau khi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ngày 6/7 thông báo sinh viên quốc tế giữ visa F-1 (du học sinh các trường trung học, cao đẳng, đại học) và M-1 (người học nghề) phải về nước nếu chương trình học chuyển sang hình thức online 100% vào mùa thu tới.

Không chỉ Đại học Luther, để lách chính sách mới, nhiều trường học ở Mỹ dự định sẽ nối lại hoạt động dạy học trực tiếp hoặc kết hợp hai hình thức học trực tiếp và trực tuyến cho sinh viên.

Những sinh viên quốc tế vẫn ở lại Mỹ và không tuân thủ chính sách trên của ICE bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất. Với những du học sinh đã rời khỏi Mỹ nhưng có chương trình học 100% online, hải quan Mỹ tại sân bay sẽ không cho nhập cảnh.

“Do nước mình vẫn chưa mở lại đường bay quốc tế nên có thể em sẽ không kịp sang nhập học học kỳ mùa thu”, Gia Minh nói và cho biết đã nghĩ đến tình huống xấu nhất là phải bảo lưu kết quả một học kỳ.

Cũng là du học sinh đang theo học tại Mỹ, Hà Việt Dũng – sinh viên năm nhất trường Đại học Dickinson College ở bang Pennsylvania cho biết khá bất ngờ khi biết thông tin về chính sách mới của ICE.

Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo

Hà Việt Dũng, sinh viên năm nhất trường Đại học Dickinson College, Mỹ. (Ảnh: NVCC)

Năm 2019, cựu nam sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh sang Mỹ du học sau khi giành được gói hỗ trợ tài chính và học bổng hơn 5 tỷ đồng của trường Dickinson College. Cũng tương tự Gia Minh, Việt Dũng phải chuyển sang hình thức học online do dịch Covid-19, tuy nhiên cậu chọn vẫn ở lại Mỹ thay vì trở về Việt Nam.

Mới đây, Đại học Dickinson College thông báo kế hoạch sẽ đón học sinh quay trở lại trường từ mùa thu tới. Tuy nhiên, sinh viên cũng có thể chọn học online từ nhà nếu có nhu cầu.

“Em vẫn chưa quyết định sẽ chọn hình thức học nào. Em cũng chưa hiểu là nếu mình chọn hình thức học trực tuyến nhưng vẫn chưa có chuyến bay về Việt Nam thì có sai luật nếu ở lại không”, Việt Dũng tâm sự.

“Một số bạn du học sinh của em ở Mỹ cũng khá hoang mang trước chính sách mới của ICE, tuy nhiên có bảo ban nhau nên bình tĩnh tìm cách giải quyết hợp lý nhất”, Việt Dũng cho hay.

Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) đề nghị du học sinh bình tĩnh, chủ động tìm hiểu hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp cho riêng mình. Trường hợp phải về nước học online tại Việt Nam, du học sinh cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, Chính phủ, đề xuất tổ chức chuyến bay đưa du học sinh Việt Nam về nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho du học sinh.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 134.000 trường hợp tử vong, tính đến sáng ngày 9/7. Hàng chục bang Mỹ chứng kiến đà tăng ca nhiễm nCoV trở lại, trong đó một số bang ghi nhận con số kỷ lục và phải tái áp đặt biện pháp phong tỏa để hạn chế bệnh dịch lây lan.

Tin liên quan:
  • Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo
    Hà Tĩnh tuyên dương 89 học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020

    Với 89/100 học sinh tham gia dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020, Hà Tĩnh đứng thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ học sinh tham gia thi đạt giải và đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng học sinh đạt giải.

  • Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo
    Nữ sinh Hà Tĩnh đa tài ước mơ trở thành MC của VTV

    “Thông minh, học giỏi, năng động và luôn nhiệt huyết đi đầu trong mọi phong trào của nhà trường...” là nhận xét của thầy cô, bạn bè khi nói về Hoàng Thị Thuỳ Dung - học sinh lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ - Hà Tĩnh).

  • Nhận học bổng tiền tỷ ở Mỹ, du học sinh Hà Tĩnh vẫn muôn nỗi lo
    Nữ sinh Hà Tĩnh “săn” được học bổng 7 trường đại học Mỹ và Đức

    Mùa “săn” học bổng du học năm nay, nữ sinh Ngô Thị Ngọc Mai - Lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành được học bổng của 7 trường đại học ở Mỹ và Đức (SAT 1 1410/1600; IELTS 7.5; SAT 2 Math2 800/800). Trong đó, gói học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá cao nhất là 6 tỷ đồng từ Trường Dickinson College (Mỹ).

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast