“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

(Baohatinh.vn) - Đó là lời bà Nguyễn Thị Cúc, ở tổ dân phố (TDP) 1, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) mỗi khi nhắc đến “ân nhân” của gia đình là ông Lê Hữu Chế (SN 1948), Bí thư Chi bộ tổ dân phố.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Bí thư Chi bộ TDP 1, phường Tân Giang Lê Hữu Chế luôn cần mẫn với công việc.

Hơn 10 năm chuyển về sinh sống tại TDP 1, phường Tân Giang, trong đó 6 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận, ông Chế nằm lòng từng hoàn cảnh gia đình trong TDP. Trong rất nhiều hoàn cảnh, ông đau đáu nhất với gia đình bà Nguyễn Thị Cúc và bà Nguyễn Thị Hoa.

Cả hai bà đều đã ở ngoài 70, sức khỏe yếu, sống trong căn nhà nhỏ xập xệ. Bà Hoa sống đơn thân, không có thu nhập; còn bà Cúc dẫu già yếu nhưng đang chăm sóc người con trai tàn tật 40 tuổi. Vào tất cả các dịp lễ, tết trong năm, ông Chế luôn là người tiên phong, phát động bà con quyên góp tiền, nhu yếu phẩm trao tặng cho 2 bà và các hoàn cảnh khó khăn khác trong thôn.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Mẹ con bà Nguyễn Thị Cúc hạnh phúc trong ngôi nhà mới được xây

Đặc biệt, đầu năm 2020, khi biết Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho người nghèo, ông Chế đã ngược xuôi lo lắng, hoàn tất hồ sơ cho gia đình bà Cúc và bà Hoa.

Không chỉ thế, ông còn soạn thư ngỏ, họp bàn trong TDP để kêu gọi mọi người cùng đóng góp, hỗ trợ tiền của, ngày công giúp đỡ hai gia đình. Bản thân ông Chế còn tiên phong đóng góp để làm gương cho mọi người.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Hai ngôi nhà tình thương được hoàn thành trong niềm vui của bà Cúc, bà Hoa và người dân tổ dân phố 1.

Khởi công từ tháng 2/2020, đến giữa tháng 5 vừa qua, hai ngôi nhà tình thương với diện tích 70m2/1 nhà được hoàn thành với tổng trị giá gần 200 triệu đồng, có đầy đủ công năng sử dụng. Ngoài 60 triệu đồng từ Quỹ Thiện Tâm, số còn lại đều do các đoàn thể, bà con trong tổ đóng góp. Không chỉ thế, sau khi hoàn thành, mỗi gia đình đều được tặng thêm 1 sổ tiết kiệm trị giá 13 triệu đồng.

“Bà con trong tổ, mà đặc biệt là bác Chế chính là ân nhân của chúng tôi. Cả cuộc đời này chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình sẽ được sống trong ngôi nhà ấm cúng nghĩa tình và khang trang thế này!” - bà Cúc xúc động.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Tuổi đã cao nhưng ông Chế vẫn tìm tòi, học hỏi để phát huy mạng xã hội trong kêu gọi, vận động quyên góp giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ thế, trước đây, khi trong tổ dân phố có cụ bà hoàn cảnh đặc biệt khó khăn qua đời mà không có chỗ chôn cất, với vai trò của mình ông Chế đã hết lòng liên hệ, giúp đỡ bà có nơi an táng.

Hay như có lần, trong TDP có người mất khi đi xuất khẩu lao động, ông Chế cũng là người đầu tiên đứng ra kêu gọi cộng đồng quyên góp gần 200 triệu đồng đưa người xấu số trở về quê nhà.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Chi bộ TDP 1 là “cánh chim đầu đàn” trong mọi phong trào ở phường Tân Giang.

Những việc làm của ông Chế bằng chính cái tâm trong sáng của mình cứ được nhân lên mỗi ngày và nhận được sự tin tưởng, nể phục của bà con trong TDP.

Ngoài chăm lo hoạt động an sinh xã hội, ông Chế còn luôn trăn trở thay đổi bộ mặt tổ dân phố.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Các tuyến đường trong tổ dân phố được mở rộng nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng

Không thể kể hết những ngày tháng ông Chế cùng Ban Công tác mặt trận thôn đi đến từng nhà vận động, quyên góp ủng hộ làm đường, lắp camera an ninh... hay tuyên truyền để người dân tự nguyện hiến đất, mở rộng đường; vận động các hộ dân lấn chiếm trả lại đất để thôn xây dựng mương thoát nước...

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Hiện nay toàn tổ dân phố có 9 camera giám sát an ninh.

Hiện nay, tất cả các tuyến đường trong tổ dân phố đã được bê tông hóa, được lắp 9 camera giám sát an ninh... Hiện tổ chỉ còn 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo trong tổng số 160 hộ.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Đời sống tinh thần của bà con TDP 1 ngày càng được nâng lên.

Đặc biệt, nhằm giảm bớt cồng kềnh trong bộ máy TDP, Bí thư Chi bộ Lê Hữu Chế đã quyết tâm sáp nhập từ 10 tổ liên gia xuống còn 6 tổ liên gia.

Ông còn tranh thủ được sự ủng hộ của người dân đồng ý mỗi năm một hộ dân đóng góp 100.000 đồng để hỗ trợ, động viên các tổ trưởng tổ liên gia.

“Nhờ bác Chế bí thư mà chúng tôi mới có nhà để ở...”

Những hoạt động xã hội ông Chế đang làm luôn được người bạn đời là bà Đinh Thị Huệ hết lòng hỗ trợ, ủng hộ.

Ông Chế chia sẻ: “Nhiều năm nay, Chi bộ TDP 1 luôn là “cánh chim đầu đàn” của Đảng bộ phường Tân Giang trong nhiều hoạt động. Kết quả đó đều nhờ cả vào bà con Nhân dân đã luôn đồng lòng chia sẻ.

Tôi thấy mình may mắn khi được sinh sống, gắn bó ở đây và được bà con tin tưởng. Hơn nữa, những hoạt động xã hội tôi đang làm luôn được người bạn đời hết lòng hỗ trợ, ủng hộ. Tôi chỉ mong sao mình có thể làm được nhiều việc hơn nữa cho TDP, cho mọi người”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast