Điểm chuẩn tăng, chất lượng đầu vào bậc THPT ở Hà Tĩnh được cải thiện mạnh

(Baohatinh.vn) - Điểm chuẩn đầu vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023 ở Hà Tĩnh tăng bình quân 3-7 điểm so với trước, được xem là tín hiệu vui trong việc cải thiện chất lượng đầu vào cho bậc THPT.

Không ngoài dự đoán của các trường THPT công lập ở Hà Tĩnh, mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023, điểm chuẩn đầu vào đã tăng đồng loạt.

Điểm chuẩn tăng, chất lượng đầu vào bậc THPT ở Hà Tĩnh được cải thiện mạnh

Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 THPT cao nhất với 37,50 điểm.

Qua bảng điểm vừa công bố của Sở GD&ĐT cho thấy, điểm đầu vào thấp nhất của các trường THPT công lập năm nay là 22, tăng 7 điểm so với năm học trước. Khoảng cách điểm đầu vào giữa trường cao nhất và thấp nhất cũng được rút ngắn chỉ còn 15,5 điểm (giảm gần 3 điểm so với năm học 2021-2022); giữa các trường THPT công lập ở các vùng miền có sự đồng đều hơn về chất lượng đầu vào.

Cụ thể, ở tốp đầu, toàn tỉnh có 6 trường thuộc các huyện Kỳ Anh, Can Lộc, Đức Thọ, thành phố Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh có điểm chuẩn đầu vào từ 30 trở lên. Trong đó, trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất là THPT Phan Đình Phùng với 37,5 điểm. Toàn tỉnh có 18 trường điểm chuẩn từ hơn 25 đến dưới 30 và chỉ có 7/36 trường có điểm đầu vào là 22.

Điểm chuẩn tăng, chất lượng đầu vào bậc THPT ở Hà Tĩnh được cải thiện mạnh

Năm nay, điểm đầu vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tăng 12 điểm so với năm trước.

Cũng theo danh sách điểm chuẩn các trường THPT công lập mà Sở GD&ĐT vừa công bố, năm nay, điểm chuẩn một số trường có sự tăng vọt. Đó là các trường: THPT Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân) điểm đầu vào 25,75 (tăng 10 điểm); THPT Hồng Lĩnh điểm đầu vào 30 (tăng 11,25 điểm); THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) có điểm đầu vào 28,25 (tăng 12 điểm so với mùa tuyển sinh năm học 2021-2022, cũng là trường có điểm chuẩn tăng cao nhất trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay).

Chia sẻ lý do điểm chuẩn đầu vào của trường có sự đột phá đáng kể, thầy Phạm Duy Diễn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Năm nay, trường có 480 học sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ có 380 chỉ tiêu. Tính cả số học sinh thi THPT Chuyên Hà Tĩnh nhưng có nguyện vọng 2 tại trường thì có đến hơn 100 thí sinh bị loại. Thêm vào đó, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay được đánh giá là nhẹ nhàng, phù hợp với chương trình cốt lõi của Bộ GD&ĐT nên điểm chuẩn đầu vào của trường tăng khá cao”.

Điểm chuẩn tăng, chất lượng đầu vào bậc THPT ở Hà Tĩnh được cải thiện mạnh

Việc cải thiện chất lượng đầu vào bậc THPT phần lớn là nhờ nỗ lực của các trường THCS trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ôn tập. (Giờ ôn luyện của HS lớp 9 Trường THCS Thạch Kim - Lộc Hà).

Cùng với hầu hết các trường THPT công lập ở Hà Tĩnh, mùa tuyển sinh năm nay cũng mang đến niềm vui cho Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) khi điểm chuẩn đầu vào của trường là 22, tăng 7 điểm so với năm học trước.

“Còn nhớ 3 năm trước, Thành Sen là một trong 2 trường THPT công lập ở Hà Tĩnh tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ, việc tuyển sinh đủ chỉ tiêu cũng hết sức khó khăn. Năm học 2020 - 2021 điểm đầu vào của trường là 11, năm học 2021 - 2022 điểm đầu vào là 15. Năm nay, điểm số tuyển sinh đã cho chúng tôi một niềm hy vọng mới về sự cải thiện chất lượng đầu vào. Đây cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu từng bước xây dựng và củng cố chất lượng”, thầy Đoàn Minh Điền - Hiệu trưởng Trường THPT Thành Sen thông tin.

Theo đánh giá của các thầy cô giáo, việc cải thiện về điểm số đầu vào của các trường THPT công lập ở Hà Tĩnh năm nay còn là kết quả từ sự nỗ lực vượt bậc của các trường THCS trong việc linh hoạt kế hoạch dạy học và ôn tập trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo đó, việc ôn tập kiến thức cho các em ở 3 môn thi vào lớp 10 THPT được các trường THCS ưu tiên, bố trí thời lượng tối đa. Nhiều trường duy trì song song 2 hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo cho những học sinh có yếu tố dịch tễ đều được học tập.

Điểm chuẩn tăng, chất lượng đầu vào bậc THPT ở Hà Tĩnh được cải thiện mạnh

Bên cạnh dạy học trực tiếp, nhằm đảm bảo chất lượng ôn tập, các trường đã thực hiện dạy học bằng hình thức trực tuyến trong những thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Sự đồng hành của nhà trường, sự tận tâm của giáo viên đã giúp học sinh được trang bị kiến thức cơ bản, nâng cao, bước vào kỳ thi với tinh thần, ý chí tốt nhất. Đó là yếu tố quan trọng mang đến niềm vui trọn vẹn trong mùa tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 ở Hà Tĩnh.

Để thực hiện chủ đề về chất lượng dạy học cấp THCS, thời gian qua, các trường THCS đã được tổ chức nhiều chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Cùng đó, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay cũng nhẹ nhàng, đúng trọng tâm, nằm trong chương trình cốt lõi của bộ GD&ĐT. Đó là những lý do để điểm chuẩn đầu vào lớp 10 THPT công lập năm nay tăng hơn những năm trước.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast