Tạo nền nếp trong việc tang ở thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu, TP Hà Tĩnh đã triển khai thí điểm mô hình “Thôn, tổ dân phố văn minh trong việc tang” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Theo khảo sát sơ bộ, mỗi năm, toàn thành phố Hà Tĩnh có khoảng 400 - 500 đám tang, trong đó còn nhiều đám tang tổ chức phô trương, vi phạm an ninh trật tự, lấn chiếm vỉa hè... Vì vậy, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang được xác định là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu ở thành phố Hà Tĩnh.

Tạo nền nếp trong việc tang ở thành phố Hà Tĩnh

Thành phố ngày càng phát triển theo hướng hiện đại và văn minh.

Để nội dung này đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo và giao ủy ban MTTQ các cấp phối hợp tổ chức triển khai xây dựng mô hình “Thôn, tổ dân phố văn minh trong việc tang” trên toàn thành phố. Đây là mô hình dân vận khéo trong thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo năm 2021 của thành phố.

Tạo nền nếp trong việc tang ở thành phố Hà Tĩnh

Nội dung cam kết về thực hiện các tiêu chí mô hình “Tổ dân phố văn minh trong việc tang” được niêm yết công khai tại nhà văn hóa tổ dân phố để tất cả người dân dễ dàng theo dõi và thực hiện.

Để triển khai mô hình, thành phố lựa chọn xây dựng điểm tại các phường Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang. Các phường linh hoạt lựa chọn thực hiện điểm ở 1 - 2 tổ dân phố hoặc đồng loạt toàn phường.

Mô hình đề ra các tiêu chí, quy định cụ thể trong việc tổ chức tang lễ theo hướng văn minh như: không dựng rạp lấn chiếm lòng đường; không rải vàng mã dọc đường đưa tang; không tiếp khách bằng thuốc lá, rượu trong đám tang; đám tang chỉ được sử dụng nhạc tang, bài cúng âm lượng nhỏ, không dùng loa nén, không được mở trước 5h sáng và không kéo dài sau 22h đêm; khuyến khích, vận động an táng bằng hình thức hỏa táng; hạn chế bức trướng, khuyến khích sử dụng vòng hoa luân phiên…

Đầu tháng 10/2021 vừa qua, Tổ dân phố 5 - phường Bắc Hà là đơn vị đầu tiên trong toàn thành phố ra mắt mô hình điểm “Tổ dân phố văn minh trong việc tang” và ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong tang lễ. Sau Tổ dân phố 5, dự kiến trong tháng 11/2021, Tổ dân phố 1 sẽ ra mắt mô hình và trong 6 tháng đầu năm 2022 sẽ ra mắt mô hình ở 7 tổ dân phố còn lại.

Tạo nền nếp trong việc tang ở thành phố Hà Tĩnh

Ban vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của tổ dân phố 5 - phường Bắc Hà ra mắt với 14 thành viên.

Bà Đinh Thị Minh Trang - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bắc Hà cho biết: “Qua nắm bắt tình hình việc tang trên địa bàn, Đảng ủy phường chọn Tổ dân phố 5 - đơn vị đông dân, phần lớn các hộ dân là gia đình cán bộ, công chức, hưu trí để làm thí điểm. Tại lễ ra mắt mô hình, Tổ dân phố 5 cũng thành lập ban vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang với 14 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong tổ dân phố chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định có liên quan trong việc thực hiện việc tang”.

Dù mới ra mắt 1 tháng nhưng mô hình đã bước đầu hoạt động hiệu quả. Ban vận động đã linh hoạt, đa dạng hình thức tuyên truyền thông bằng việc đến tận nhà tuyên truyền hoặc qua sinh hoạt, hội họp chi đoàn, chi hội, tổ liên gia, sinh hoạt chi bộ... Việc thực hiện văn minh trong việc tang cũng trở thành tiêu chí trong bình xét gia đình văn hóa cuối năm. Những nội dung này đều nhận được sự ủng hộ tích cực của bà con nhân dân.

Tạo nền nếp trong việc tang ở thành phố Hà Tĩnh

Các thành viên ban vận động của Tổ dân phố 5 tuyên truyền nội dung tiêu chí mô hình tại gia đình ông Sử Thanh Tùng (người ngồi ngoài cùng bên trái).

Ông Sử Thanh Tùng - người dân Tổ dân phố 5, phường Bắc Hà chia sẻ: “Thực hiện văn minh trong việc tang là điều nên làm nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng tiêu chí mô hình đề ra khi gia đình có việc tang. Tôi mong rằng, với việc thành lập mô hình và hoạt động bài bản, nội dung này sẽ sớm trở thành nền nếp trong lối sống của bà con”.

Ngày 2/11, phường Nam Hà cũng đã tổ chức lễ ký kết xây dựng mô hình “Tổ dân phố văn minh trong việc tang” giữa các đoàn thể chính trị - xã hội với ban công tác mặt trận các tổ dân phố. Sau lễ ký kết, dự kiến từ ngày 6-7/11, cả 8/8 tổ dân phố sẽ đồng loạt ra mắt mô hình.

Tạo nền nếp trong việc tang ở thành phố Hà Tĩnh

Các đoàn thể chính trị phường Nam Hà tổ chức ký kết thực hiện mô hình dân vận khéo “Tổ dân phố văn minh trong việc tang”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Hà Bùi Tuấn Hưng cho biết: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã tham mưu Ban Chấp hành Đảng ủy phường ra nghị quyết chuyên đề Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 30/8/2021 về tăng cường lãnh đạo thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trên cơ sở họp bàn trong cấp ủy, liên đoàn cán bộ tổ dân phố và tham khảo ý kiến người dân, Thường trực Ủy ban MTTQ phường xây dựng kế hoạch triển khai, xây dựng bộ tiêu chí của mô hình văn minh trong việc tang để tiến hành ký cam kết thực hiện ở các tổ dân phố. Sau khi ra mắt mô hình, chúng tôi sẽ giám sát, kiểm tra việc thực hiện tại các tổ dân phố và có đánh giá, báo cáo để kịp thời bổ cứu, chấn chỉnh trong quá trình triển khai”.

Trong năm 2021, thành phố sẽ hoàn thành xây dựng mô hình thí điểm, từ đó đúc rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Mô hình sau khi được xây dựng, sẽ phân công trách nhiệm thành viên ban chỉ đạo, ban vận động rõ ràng; có sổ theo dõi tổ chức đám tang ở từng địa bàn và làm rõ vai trò trách nhiệm tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra vi phạm...

Ông Nguyễn Đức Danh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast