Thư gửi con nhân ngày khai trường

(Baohatinh.vn) - Ngày mai sẽ khác ngày hôm nay đấy nhé! Mẹ đã nhắc các con trước khi đi ngủ như thế! Tiếng trống khai trường sẽ vang lên trên khắp đất nước. Các con sẽ tạm biệt những ngày vui chơi để cùng các bạn khám phá những ô cửa tri thức với bao điều kỳ diệu...

Các con yêu thương của mẹ!

Một năm học mới lại bắt đầu rồi, dù với các con không có gì lạ lẫm nhưng mẹ vẫn luôn cảm thấy hồi hộp khi nghĩ đến khoảnh khắc các con đứng dưới cờ, tham gia lễ khai giảng.

Thư gửi con nhân ngày khai trường

Mẹ vẫn luôn cảm thấy hồi hộp khi nghĩ đến khoảnh khắc các con đứng dưới cờ, tham gia lễ khai giảng. Ảnh Thúy Ngọc

Năm nay, con trai mẹ chính thức trở thành cậu học sinh lớp 11 với rất nhiều thử thách đang chờ con ở phía trước. Bà ngoại vẫn nói rằng đây là năm bản lề, năm học quyết định mở ra cánh cửa nào cho tương lai phụ thuộc vào con. Nhưng với mẹ, năm nào cũng là năm bản lề nên mẹ hi vọng năm học mới sẽ không khiến con áp lực mà hãy đón nhận nó bằng nhiều niềm vui, nhiều điều tích cực đến với con.

Với con gái bé nhỏ của mẹ, tuổi trăng non sẽ có muôn vàn bất ngờ. Con sẽ nhận ra sự thay đổi đó trên cơ thể, trong tâm lí và cả trong những môn học mới lạ... Nhưng không sao cả, trong đời ai cũng gặp những bỡ ngỡ như vậy.... Lên lớp học, con sẽ học được nhiều điều từ thầy cô, từ bạn bè mình.

Con biết không? Cuộc đời mỗi con người sẽ có rất nhiều dịp để ta bắt đầu: bắt đầu đi học, bắt đầu đi làm, bắt đầu hẹn hò, bắt đầu thành công thậm chí bắt đầu thất bại nữa ... Mỗi lần bắt đầu ấy là mỗi lần chúng ta học hỏi bởi thế giới tri thức là vô tận và con người luôn không ngừng phải cố gắng. Mỗi một con đường mới sẽ có một ngày đầu tiên mang nghĩa rất riêng.

Thư gửi con nhân ngày khai trường

Vui đến trường. Ảnh tư liệu

Các con yêu thương! Mẹ phải nói điều này để các con khắc sâu hơn nữa, quãng đời học sinh mà các con đang trải qua là quãng thời gian đẹp nhất đấy. Vậy nên, con hãy biết tận hưởng thời gian này đừng để nó trôi qua một cách tẻ nhạt con nhé. Con hãy viết lên những ước mơ của mình từ điều giản dị nhất, hãy biết quý trọng thời gian sống bên thầy cô, bạn bè để sau này khi trưởng thành con sẽ nhớ về một thời đầy ắp những kỷ niệm mà không cảm thấy hối tiếc.

Mẹ cũng đã có một thời hoa niên mang theo nhiều mộng mơ, hoài bão. Trong cuốn lưu bút còn giữ được, mẹ đã đọc lại những giấc mơ của mình: năm 12 tuổi như con gái bây giờ mẹ ước mơ làm một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp, được bay cùng những đám mây mỗi ngày, được đi và khám phá mọi điều trên thế giới. Năm học 11 như con trai bây giờ, mẹ thấp thỏm xem liệu mình có được gọi tên vào đội tuyển học sinh giỏi... nhưng giấc mơ đó không thành.

Đó dường như là thất bại đầu tiên trong thời trung học của mẹ. Mẹ đã rất buồn… Và rồi, mẹ đã thoát khỏi nỗi buồn bằng câu nói của cô giáo: “Cuộc sống còn nhiều thứ để ta chinh phục. Hãy biết sắp xếp thời gian cho mình thật hợp lý, vừa hoàn thành việc học vừa biết tận hưởng cuộc sống, bởi chính cuộc sống là “ngôi trường” lớn nhất, cho mình những kiến thức thực tế về cuộc sống, về cách cư xử giữa người với người".

Đó là bài học đầu tiên về sự thất bại và cách vượt lên nó của mẹ. Hóa ra vượt qua sự thất bại lại không phải là sự né tránh mà là sự chấp nhận nó như là một điều hiển nhiên trong đời... Sau này khi đã trở thành một nhà văn, mẹ vẫn luôn nhớ bài học đó như một thứ kinh nghiệm quý giá...

Các con yêu thương! Kể cho con nghe câu chuyện đó là mẹ muốn nói rằng, mẹ có niềm hi vọng vào kết quả học tập của các con nhưng mẹ không quá mong chờ. Các con hãy học cách cân bằng, để tuổi học trò của mình trôi qua với những điều tốt đẹp. Mẹ khuyến khích các con chơi những môn thể thao con thích, chọn những nhạc cụ con yêu, mạnh dạn trải nghiệm làm việc nhóm và hơn hết là phải sống hòa đồng, biết sẻ chia, yêu thương, giúp đỡ bạn bè...

Thư gửi con nhân ngày khai trường

Các trường học ở Hà Tĩnh đã sẵn sàng để khai giảng năm học mới.

Mẹ không mong muốn các con trở thành người phi thường, mẹ chỉ mong các con sống đúng độ tuổi, dám ước mơ và dám làm mọi việc để thực hiện ước mơ theo cách của riêng mình.

Các con đừng ngần ngại đặt câu hỏi với cô giáo, với bố mẹ, với mọi người về điều con muốn biết. Các con cũng không cần phải giấu diếm về sai lầm của mình bởi bố mẹ không yêu cầu các con đúng tất cả. Tuổi trẻ chúng ta được phép sai lầm, được phép vấp ngã nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta biết đứng lên từ những thất bại đó thì ta sẽ có bài học cho riêng mình. Các con hãy tự đứng và bước đi bằng đôi chân của chính mình con nhé, bố mẹ tin rằng con sẽ thành công.

Con yêu! Bố mẹ luôn muốn làm bạn cùng con, muốn cùng con khám phá những điều kỳ diệu của cuộc sống. Con có nhớ lần con bảo với mẹ rằng “nhiều người gọi con là những chủ nhân tương lai của đất nước, nghe áp lực quá” và mẹ đã cười. Đó không phải là áp lực cũng không phải là trọng trách bởi mỗi người đều có một cách vào đời khác nhau.

Bố mẹ và thầy cô giáo chỉ cần con làm chủ được kiến thức con được học, làm chủ được chính cuộc sống của mình và khi đó con sẽ thấy cuộc đời này thật tươi đẹp...

Trong cuốn sách mới nhất dành cho các con, mẹ đã viết: “Đừng sợ giông gió, hãy học cách bay của cánh diều. Gió càng mạnh diều sẽ càng bay cao con nhé”! Mẹ sẽ luôn đồng hành cùng con, là chỗ dựa khi con cần nhưng cuộc sống của con do con quyết định và hãy học cách tự chịu trách nhiệm, con nhé!

Mẹ tin rằng, lễ khai trường rực rỡ sắc màu sẽ đánh thức con dậy đúng giờ để cùng các bạn hòa chung niềm vui và khát vọng mới.

Yêu các con thật nhiều!

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast