​Hàng nghìn người bị lừa gần 500 tỉ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với sáu nghi phạm bị bắt khẩn cấp tại Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời ra lệnh tạm giam để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ kinh doanh sàn vàng tại công ty Khải Thái:

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét trụ sở của Công ty Khải Thái. Ảnh: dantri.com.vn

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét trụ sở của Công ty Khải Thái. Ảnh: dantri.com.vn

Thông tin trên được Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an công bố tại hội nghị khen thưởng được tổ chức ngày 14-10.

Cơ quan điều tra cũng cho biết đang khẩn trương truy xuất dữ liệu trong các máy tính của công ty và tập hợp các tài liệu liên quan để làm rõ số lượng người tham gia đầu tư, lượng tiền mà các nghi phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt.

Bước đầu xác định được số tiền các nghi can huy động lên đến gần 500 tỉ đồng của hàng ngàn người bị hại ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Các bị can bị khởi tố gồm Hsu Minh Jung (còn gọi là Saga, quốc tịch Trung Quốc - Đài Loan, hiện trú tại tòa nhà Keangnam, quận Cầu Giấy, Hà Nội, tổng giám đốc Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Khải Thái), Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc công ty), Đoàn Thị Luyến (giám đốc điều hành tại trụ sở chính của công ty đặt ở tòa nhà CharmVit, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội), Đinh Thị Hồng Vinh (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Plaschem, đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội), Tăng Hải Nam (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Lotte, đường Liễu Giai, Hà Nội), Trịnh Hòa Bình (kế toán trưởng công ty).

Theo trung tướng Trần Trọng Lượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, trong vụ án này đối tượng người Đài Loan đã câu kết với một số đối tượng người Việt Nam để thực hiện hình thức lừa đảo rất tinh vi thông qua việc ủy thác đầu tư sàn giao dịch vàng.

Nhóm này tạo ra một vỏ bọc doanh nghiệp làm ăn phát đạt, mở hàng loạt văn phòng công ty thuê tại các cao ốc hạng sang với diện tích hàng trăm mét vuông, liên tục tuyển hàng trăm nhân viên tư vấn, cộng tác viên để thuyết phục, dụ dỗ khách hàng gửi tiền đầu tư với lãi suất cao. Bản chất của hình thức huy động tiền là theo kiểu kinh doanh đa cấp.

Theo đó, các nhân viên, cộng tác viên ngắn hạn sẽ được hưởng lãi suất 3-3,5%/tháng (tương đương 36-42%/năm) khi huy động được khách hàng có khả năng tài chính tham gia gửi tiền. Ngoài ra, công ty còn thưởng hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho nhân viên khi huy động được lượng tiền lớn.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast