4 đối tượng trong vụ sai phạm về đất đai ở Đức Thanh cúi đầu nhận tội

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày 12 và 13/8, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự xét xử vụ án sai phạm về đất đai ở xã Đức Thanh (Đức Thọ) đối với các bị cáo: Trần Lê Sỹ (SN 1958, nguyên Chủ tịch UBND xã Đức Thanh), Trần Mạnh Hà (SN 1979, nguyên kế toán xã), Đặng Quang Lai (SN 1976, nguyên cán bộ địa chính) và Nguyễn Thị Bích Thanh (SN 1975, nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Thọ).

17 năm tù giam và 45 tháng tù treo cho các bị cáo

17 năm tù giam và 45 tháng tù treo cho các bị cáo

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2003 đến năm 2011, lợi dụng chức vụ là Chủ tịch UBND xã Đức Thanh, Trần Lê Sỹ đã cấu kết với Trần Mạnh Hà (nguyên kế toán ngân sách) cùng một số cán bộ khác lên kế hoạch bán 78 lô đất tại địa phương với số tiền thu được là 1.771.810.000 đồng, nhưng thực tế chỉ nộp vào ngân sách nhà nước 557.864.000 đồng. Số tiền còn lại Sỹ và Hà thống nhất không đưa vào sổ sách kế toán xã mà chỉ đạo thủ quỹ để ngoài sổ sách, tự ý chi tiêu sai mục đích gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 445.703.000 đồng;

Đối với Đặng Quang Lai (nguyên cán bộ địa chính xã), trong quá trình làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 23 hộ dân mà trước đó UBND xã Đức Thanh đã thu tiền bán đất nhưng không nộp đủ vào ngân sách mà chi tiêu sai mục đích nên không còn tiền để nộp. Để che dấu việc chi tiêu sai mục đích, Nguyễn Quang Lai đã làm giả một số giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước, tẩy xóa, sửa chữa hóa đơn thu tiền trước bạ sang hóa đơn thu tiền sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ rồi chuyển cho Nguyễn Thị Bích Thanh đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, trong quá trình được giao công tác địa chính xã Đức Thanh, làm các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, Đặng Quang Lai đã nhận của ông Nguyễn Trọng Vị và ông Trần Trung Thành 764 triệu đồng và hứa sẽ mua cho ông Vị một lô đất và ông Thành 2 lô đất ở xóm mới xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ.

Do tin tưởng Lai là cán bộ đia chính nên ông ông Vị và ông Thanh đã giao tiền cho Lai nhưng trên thực tế Đặng Quang Lai không mua đất như đã thỏa thuận mà tiến hành lập hồ sơ khống để “xin” cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đó đưa cho ông Vị và ông Thành. Thực chất 3 lô đất này là đất chưa được quy hoạch phê duyệt làm đất ở mà là đất đang canh tác của người khác do Đặng Quang Lai lập hồ sơ khống để xin cấp giấy chứng nhận. Số tiền 764.000.000 đồng của ông Nguyễn Trọng Vị và ông Trần Trung Thành, Đặng Quang Lai dùng vào việc trả nợ, rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Đối với Nguyễn Thị Bích Thanh với tư cách là Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, trong quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của xã Đức Thanh mặc dù biết rõ 56 hồ sơ của UBND xã này chuyển lên không đủ thủ tục pháp lý, có nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng vẫn ký xác nhận đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký quyết định. Kết quả là cả 56/56 bộ hồ sơ trái pháp luật của UBND xã Đức Thanh chuyển lên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 218.661.011 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Đặng Quang Lai 11 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Trần Mạnh Hà 6 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Trần Lê Sỹ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Thị Bích Thanh 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo phải bồi thường số tiền 505.111.500 đồng do đã làm thất thoát của nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast