5 đối tượng gây rối trật tự, bắt giữ công an, đốt nhà lãnh đạo xã cúi đầu nhận tội

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/9, TAND huyện Thạch Hà mở phiên tòa hình sự sơ thẩm công khai xét xử các bị cáo: Trương Văn Trường (SN 1984), Nguyễn Thị Thuần (SN 1990), Trần Hậu Thuận (SN 1972), Nguyễn Văn Tú (SN 1978) và Bùi Đình Xuân (SN 1967), cùng trú tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà) về tội danh "Gây rối trật tự công cộng".

>> Khởi tố 10 bị can hủy hoại tài sản trong vụ gây rối ở Bắc Sơn

>> Bắt giam đối tượng “bắt giữ người trái pháp luật” ở xã Bắc Sơn

>> Thông tin về dự án Công viên Vĩnh Hằng phải đảm bảo chính xác, khách quan

5 đối tượng gây rối trật tự, bắt giữ công an, đốt nhà lãnh đạo xã cúi đầu nhận tội ảnh 1

5 bị cáo đã cúi đầu nhận tội, ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Thạch Hà, do phản đối chủ trương của UBND tỉnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn nên liên tục từ ngày 13/3 đến 1/4/2014, các đối tượng: Trường, Thuần, Thuận, Xuân, Tú đã có hành động quá khích, nhiều lần thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng.

Hành động của các bị cáo làm mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian dài, hệ thống chính trị ở 4 xóm Trung Sơn, Đồng Vịnh, Xuân Sơn và Kim Sơn bị tê liệt không hoạt động được, ảnh hưởng lớn đến hoạt động động bình thường của chính quyền xã Bắc Sơn.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong quá trình gây rối của các đối tượng đã làm hư hỏng tài sản của bà Hồ Thị Vinh nhưng do tổng số tiền thiệt hại chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên không đủ căn cứ khởi tố đối với các bị can trên về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản".

Trong vụ án này, bị cáo Trương Văn Trường (nguyên là trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) được xác định giữ vai trò chính và cùng Thuần, Thuận, Xuân, Tú tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, vụ án còn có bị can Trương Công Giáp (1959) đã tử vong trong trại tạm giam vì bệnh tật (ngày 12/9), nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội, ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về hình sự, sau một ngày xét xử, TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt Trương Văn Trường 30 tháng tù, Nguyễn Thị Thuần 28 tháng tù, Trần Hậu Thuận 26 tháng tù, Nguyễn Văn Tú 18 tháng tù và Bùi Đình Xuân 15 tháng tù.

Trong vụ án này, ngoài các bị can nêu trên còn có Dương Thị Côi, Bùi Công Khương, Nguyễn Thị Mai, Bùi Thị Khoa, Đường Xuân Ngọc, Đường Thị Thọ (cùng trú xã Bắc Sơn)… là những người có tham gia tụ tập gây rối cùng các bị cáo, song, do chưa gây ra hậu quả gì lớn nên chưa tới mức xử lý hình sự mà chỉ răn đe, giáo dục, nhắc nhở về hành vi của mình.

Liên quan đến việc chống đối chủ trương của UBND tỉnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn, dự kiến ngày 25/9, TAND huyện Thạch Hà tiếp tục đưa ra xét xử 5 bị cáo khác về tội danh “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast