9 sai phạm của Vinashin bị chuyển cơ quan điều tra

Thanh tra Chính phủ cho rằng tại tập đoàn Vinashin có dấu hiệu làm trái chỉ đạo của Chính phủ, móc nối làm ăn vụ lợi, quan hệ cục bộ trong gia đình...

Tổng thanh tra Trần Văn Truyền.
Tổng thanh tra Trần Văn Truyền.

Ngày 25/5, trao đổi với báo giới bên lề Đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 9, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết trong kết luận thanh tra Vinashin, đơn vị đã kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ 9 nội dung bị nghi vi phạm pháp luật.

Trong số này có những vấn đề cơ quan công an đã điều tra hoặc đang xác minh. Một số vụ việc mới chủ yếu liên quan đến các đơn vị thành viên của tập đoàn này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng làm rõ dấu hiệu tham nhũng tại Vinashin, ông Truyền thông báo: "Trước mắt, chúng tôi phát hiện một số sai phạm, trong đó có việc làm trái quy định pháp luật, trái chỉ đạo của Chính phủ; cũng có một số dấu hiệu của sự móc ngoặc", Tổng thanh tra nói.

Theo cơ quan thanh tra, Vinashin còn có "một số việc làm mang tính chất tùy tiện, thậm chí là cục bộ theo phạm vi gia đình hay kiểu quan hệ địa phương...". Một số trường hợp có dấu hiệu móc nối làm ăn phi pháp và có tính chất vụ lợi.

"Đó là những biểu hiện của tiêu cực, tham nhũng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ đồng thời xử lý các hành vi này bằng hình sự", ông Truyền nhấn mạnh.

Tổng thanh cho biết đã có báo cáo đầy đủ và một bản kết luận chính thức gửi Thủ tướng. Hiện, người đứng đầu chính phủ đã đồng ý với kết luận của Thanh tra. Dự kiến sau đợt bầu cử, nội dung thanh tra sẽ được công khai.

"Sai phạm của Vinashin thì cũng như các lĩnh vực khác sẽ được công bố ngay như báo cáo của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trước Quốc hội vừa rồi", Tổng thanh tra cho biết.

Từng được xem là quả đấm thép, con chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin đã dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư dàn trải, ngoài ngành.

Số nợ của tập đoàn trước thời điểm tái cơ cấu lên đến 80.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Trong số nợ này, một phần là trái phiếu quốc tế (bao gồm 750 triệu USD trái phiếu Chính phủ), nợ đối tác và các nhà thầu trong nước

10 tháng kể từ khi cảnh sát vào cuộc điều tra những dấu hiệu sai phạm tại Vinashin đã có khoảng 10 người của tập đoàn này đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Người đầu tiên bị truy cứu trách nhiệm hình sự là cựu chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình với cáo buộc đã có những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, khiến tập đoàn có nguy cơ phá sản.

Nguồn: Vnexpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast