Án tử... sau cuộc gặp định mệnh!

(Baohatinh.vn) - Đã nhiều lần vào tù ra tội nhưng Đặng Quốc Hùng (SN 1986, trú xã Cẩm Dương, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn bất chấp pháp luật, cố tình vận chuyển “hàng trắng” để kiếm lợi.

Án tử... sau cuộc gặp định mệnh!

Đặng Quốc Hùng (SN 1986, trú xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên) phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng 11/3/2021.

Những giọt nước mắt, những cái ôm siết chặt là điều cuối cùng người bố và 2 em làm được cho bị cáo Đặng Quốc Hùng trong giờ nghị án. Hùng phạm tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” và với 2.098,8g hêrôin, 1.180g Methamphetamine, 980g Ketamine, bị cáo bị đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình.

Trong khoảnh khắc đoàn tụ ngắn ngủi ấy, ánh mắt ông Đ.Q.B. (cha của Hùng) chỉ biết nhìn đứa con phạm pháp đầy đau xót. Đây đã là lần thứ 4, con ông phải chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.

Trước khi rơi vào vòng lao lý, Đặng Quốc Hùng làm nghề lái xe đầu kéo cho Công ty Ngọc Diệp (có trụ sở tại tỉnh Lạng Sơn), chuyên vận chuyển hoa quả từ Lào qua Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) về Lạng Sơn. Đầu tháng 10/2020, Hùng gặp Hiếu (người quen cũ quê Quảng Bình, hiện đang sinh sống tại Lào). Có lẽ chính Hùng cũng không thể ngờ rằng, cuộc gặp định mệnh này đã đẩy cuộc đời y vào vực thẳm khi y gật đầu chấp nhận lời đề nghị vận chuyển ma túy về Thanh Hóa cho Hiếu.

Đến 15h ngày 10/10/2020, trong lúc kiểm tra một phòng nghỉ tại Khách sạn Trường Sinh (tổ dân phố Hà Nam, thị trấn Nghèn, Can Lộc), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) và Công an huyện Can Lộc phát hiện, bắt quả tang Đặng Quốc Hùng đang có hành vi tàng trữ trái phép 2.098,8g hêrôin, 1.180g Methamphetamine và 980g Ketamine.

Án tử... sau cuộc gặp định mệnh!

Bị cáo thành khẩn khai báo trong suốt quá trình xét xử.

Ngày 11/3/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử Đặng Quốc Hùng về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Vừa được các công an viên dẫn giải vào hội trường xét xử, điều đầu tiên Hùng làm là dáo dác kiếm tìm người thân. Nhìn thấy bố và 2 em trên hàng ghế dự khán, đôi mắt của bị cáo bất chợt ánh lên niềm vui. Thế rồi như sực nhớ ra điều gì, Hùng buồn bã quay sang hỏi mọi người: “Còn mẹ và chị cả, sao không lên đây với con?”.

Tại phần thẩm vấn và tranh tụng, Đặng Quốc Hùng luôn giữ thái độ thành khẩn khai báo. Dù đã có công việc lái xe đường dài, thế nhưng, Hùng lại không biết quý trọng “cần câu cơm” mà lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. Trước Hội đồng xét xử, Hùng khai do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc gặp rất nhiều khó khăn nên bị cáo rơi vào cảnh nợ nần. Chính vì vậy, khi được Hiếu “gợi ý” đánh chuyến “hàng trắng” về Việt Nam, điều duy nhất bị cáo nghĩ tới là vấn đề tiền bạc. Nếu trót lọt, y sẽ có thêm một khoản để trang trải nợ nần.

Bị cáo cho rằng, do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên mới dấn thân vào con đường phạm tội. Thế nhưng, điều này đã bị Hội thẩm nhân dân bác bỏ: “Bị cáo đã từng 3 lần vào tù, lần này, không thể đổ lỗi về mặt nhận thức. Bị cáo biết hậu quả từ hành vi của mình gây ra nhưng vì lợi nhuận, vì đồng tiền nên đã nhắm mắt đưa chân. Tôi cho rằng, hành động sai trái của bị cáo có một phần lỗi từ phía gia đình. Thử tưởng tượng, với số lượng ma túy lớn như vậy, nếu lọt ra ngoài xã hội, sẽ có biết bao con người, bao gia đình lâm vào cảnh khốn cùng?”.

Được biết, Đặng Quốc Hùng đã từng chấp hành án về các tội “vận chuyển hàng cấm” (1 lần) và “trộm cắp tài sản” (2 lần).

Xét thấy Đặng Quốc Hùng từng có quá khứ “vào tù ra tội” nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân; bị cáo nhận thức rõ về hành vi của mình nhưng vì lợi ích cá nhân vẫn dấn thân vào con đường phạm tội, do đó, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo không còn khả năng cải tạo, giáo dục để trở thành người có ích cho xã hội. Tử hình là cái kết đắt giá cho những kẻ bất chấp luật pháp, bất chấp hệ lụy gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội để kiếm lời.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast