Bản án chưa thuyết phục

Sau 2 cấp tòa xét xử, Đào Quốc Vũ (SN 1969 – trú tại thị trấn Kỳ Anh, Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Mận Vũ) và Phạm Xuân Minh (SN 1969 – trú tại xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Dương) đã bị tuyên phạt án tù cho hành vi phạm tội “cố ý gây thương tích”. Án phạt đã tuyên nhưng nhiều người dân vẫn băn khoăn, cho rằng, hình phạt chưa tương xứng với tính chất, hành vi của các bị án khi phạm tội. Và, xét ở một góc độ nào đó, bản án của các cấp tòa chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giáo dục, phòng ngừa chung.

Vào khoảng 14h30’ ngày 8/3/2012, Nguyễn Mạnh Hoàng điều khiển xe máy chở anh Trương Quang Đạt (cả 2 là cán bộ Công an huyện Kỳ Anh) đi trên QL 12 thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh rẽ vào phần đường ngược chiều, lạng vào trước đầu xe ô tô do Đào Quốc Vũ điều khiển. Ngay lập tức, Vũ điều khiển xe ô tô đuổi theo lao thẳng vào xe máy của anh Hoàng. Thấy vậy, Hoàng rẽ tránh nhưng Vũ vẫn tiếp tục điều khiển ô tô đâm thẳng vào sau xe máy, khiến Hoàng và Đạt ngã xuống, bị xây xước. Vũ mở cửa xe ô tô nhảy xuống, hùng hổ rồi xông vào đánh Hoàng. Thấy Đạt vào can ngăn, Vũ quay sang dùng mũ bảo hộ tấn công Đạt. Lúc này, Phạm Xuân Minh (là anh vợ Vũ) cũng vừa đến, cả 2 xông vào đánh Đạt mặc cho anh Hoàng cố sức can ngăn. Không chống đỡ nổi trước sự hung hăng của Minh và Vũ, Đạt vội vàng bỏ chạy. Không chịu buông tha, Vũ chạy bộ đuổi theo và bảo Minh “lấy xe ô tô đâm chết cho tao”. Nghe lời Vũ, Minh dùng ô tô lao lên vỉa hè với tốc độ cao, đâm thẳng vào người Đạt. May mắn, Đạt kịp lách người tránh khỏi đầu xe nhưng vẫn bị gương chiều hậu va vào mạng sườn, ngã xuống. Chiếc xe ô tô theo đà lao nhanh bị rơi xuống ao bèo. Ngay lúc đó, Vũ, Minh cùng một số đối tượng khác tiếp tục xông vào hành hung cho đến khi anh Đạt nằm gục dưới đất. Lúc này, nhờ có nhiều người dân can ngăn, kịch liệt phản đối nên Vũ, Minh mới dừng lại.

Sau đó, anh Đạt được mọi người đưa vào Bệnh viện huyện Kỳ Anh điều trị với thương tích: “đa chấn thương” và kết luận giám định: tổn hại 1,5% sức khỏe.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Kỳ Anh đã tuyên phạt 2 bị cáo Phạm Xuân Minh và Đào Quốc Vũ mỗi người 7 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích”, tịch thu xe ô tô là công cụ, phương tiện gây án. Sau đó, Vũ và Minh đã kháng án, xin được giảm hình phạt và trả lại chiếc xe ô tô. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 20/3/2013, căn cứ vào các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, tuyên giảm nhẹ hình phạt cho Vũ và Minh từ 7 tháng tù giam xuống 4 tháng tù giam; không chấp nhận nội dung kháng cáo xin trả lại chiếc ô tô là phương tiện gây án của Minh, Vũ.

Vẫn biết rằng, phán quyết của tòa án dựa trên cơ sở kết quả điều tra và các quy định của pháp luật, mức hình phạt cho hành vi phạm tội được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự, nhưng với mức án của Minh và Vũ, nhiều người băn khoăn khi mà hành vi của các đối tượng này được xem là quá côn đồ. Chỉ vì một lý do nhỏ mà Vũ, Minh đã cố tình phạm tội đến cùng, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Nghiêm trọng hơn, khi đánh anh Đạt, có nhiều người can ngăn và biết anh Đạt là cán bộ trong lực lượng Công an nhưng chúng vẫn đánh. Rõ ràng, trong mắt các đối tượng này, bộ máy công quyền, phép nước chẳng có ý nghĩa gì. Các đối tượng đã tự cho mình cái “quyền” được đứng trên pháp luật. Vì lý do gì? Theo một số người dân Kỳ Anh thì vì… “Vũ, Minh là những kẻ lắm tiền nên chúng cậy của, chẳng coi ai ra gì. Bản tính côn đồ, hung hăng, dưới trướng lại có nhiều đệ tử được nuôi bằng tiền nên đất Kỳ Anh này chẳng ai dám gây thù oán gì với chúng. Vì thế, chúng tự coi mình là “vua một cõi”. – Ông T. ở thị trấn Kỳ Anh bức xúc.

Về diễn biến của hành vi phạm tội, theo phân tích của chúng tôi, Đào Quốc Vũ, Phạm Xuân Minh có yếu tố cấu thành tội “giết người”. Rõ ràng, việc hành hung anh Đạt được tổ chức thực hiện trong thời gian dài, khi anh Đạt ngã xuống, các đối tượng vẫn tiếp tục lao vào đánh đập. Đặc biệt, cả Vũ và Minh đều có hành vi điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào anh Hoàng và anh Đạt với quyết tâm “đâm cho chết”. Có thể thấy rằng, Minh và Vũ không cần biết hậu quả xảy ra và chấp nhận cho hậu quả xảy ra bởi xe ô tô là phương tiện gây án hết sức nguy hiểm, có khả năng làm chết người cao. Theo 1 cán bộ trong ngành Công an cho biết: Hậu quả (chết người) không xảy ra là nhờ Đạt nhanh, khỏe nên mới có thể nhảy tránh những cú lao xe giết chết người của Minh và Vũ. Hai đối tượng này vốn là những kẻ côn đồ, trước đây đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh xử phạt mỗi đối tượng 15 tháng tù cho hưởng án treo vì tội “gây rối trật tự công cộng”. Hình phạt 4 tháng tù là chưa thỏa đáng, không đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Khoản 1, Điều 104. Bộ Luật Hình sự. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

e) Có tổ chức;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast