Bắt 6 đối tượng trong 2 đêm gây ra 5 vụ cướp

Đêm 25-5, sau một lúc chán chê với những cuộc nói chuyện không đầu không cuối, các tên Trần Hữu Quyết (SN 1998), Trần Hữu Hùng (SN 1991), Phan Thành Luân (SN 1991) cùng trú tại xã Hường Vĩnh và Trần Đình Hà (SN 1989), Ngô Đức Hải (SN 1990), Ngô Đăng Tình (SN 1991) đều trú tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) rủ nhau đi…cướp. Mang theo hung khí, 6 tên chở nhau trên 3 chiếc xe máy lượn lờ khắp các tuyến đường để “tìm hàng”.

Khoảng 23 giờ, đến gần quán Vườn Tràm ở khối 15 thị trấn Hương Khê, phát hiện thấy anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1985) đang đi một mình trên đường, cả bọn lập tức chặn lại. 6 tên quây lại, dùng kiếm, dao đe doạ, hành hung buộc anh Hiếu phải đưa ví tiền cho chúng. Trong ví anh Hiếu còn 100.000 đồng, bọn chúng lấy xong, lên xe nổ máy đi không quên buông vài câu đe doạ.

Công an huyện Hương Khê đang lấy lời khai của các đối tượng tham gia vụ cướp.
Công an huyện Hương Khê đang lấy lời khai của các đối tượng tham gia vụ cướp.

Thấy ngon ăn, hôm sau cả bọn lại tiếp tục kéo nhau đi “ăn đêm”. Khoảng 23 giờ, trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm 7, xã Hương Long, phát hiện thấy anh Phan Văn Chính (SN 1968) ở thị trấn Hương Khê đang điều khiển xe máy đi từ hướng từ thị trấn lên xã Phúc Đồng, bọn chúng chặn đầu xe, dùng hung khí đe doạ, cướp của anh Chính một chiếc ĐTDĐ và 200.000 đồng.

Tiếp tục hành trình phạm tội, 30 phút sau, bọn chúng đã chận đầu xe anh Đặng Anh Tú trên đường 15A thuộc địa bàn xóm 8, xã Phú Phong để cướp. Tuy nhiên, do anh Tú hô hoán nên bọn chúng lên xe tẩu thoát. Cho rằng số tiền cướp được quá ít do “đen” nên cả bọn lại tiếp tục chở nhau đi “ăn hàng”.

Đến gần 24 giờ, phát hiện thấy “con mồi” trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm 5 xã Phú Phong, 6 tên chặn lại. Bị dùng hung khí đe doạ, đánh vào người, anh Chu Đức Phong ở thị trấn Hương Khê buộc phải nộp bọn chúng 2 chiếc ĐTDĐ và 200.00 đồng. Chưa thoả mãn với “thành quả” có được từ hành vi phạm tội của mình, Hùng, Luân, Tình, Hải, Quyết, Hà tiếp tục quay trở lại đường 15A. Đến địa phận khối 18, thị trấn Hương Khê, chúng chặn xe anh Nhật – trú tại xã Phúc Đồng để cướp. Tuy nhiên, do anh Nhật hô hoán, một số người dân chạy đến nên bọn chúng đã lên xe bỏ chạy, không lấy được tài sản gì.

Liên tiếp nhận được tin báo của người bị hại, xác định đây là bọn cướp mạnh động, liều lĩnh, Công an huyện Hương Khê đã cử những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất nhanh chóng vào cuộc. Qua lời khai của người bị hại, nhân chứng, bằng các nghiệp vụ sắc bén, cơ quan điều tra công an huyện đã sàng lọc đối tượng, lần ra được manh mối.

Xác định rõ đối tượng gây án, ngày 28-5, cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các tên Trần Hữu Quyết, Trần Hữu Hùng, Phan Thành Luân, Trần Đình Hà, Ngô Đức Hải, Ngô Đăng Tình. Tại cơ quan điều tra, bọn chúng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê đang hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Rồi đây, Hùng, Luân, Tình, Hải, Quyết, Hà sẽ chịu sự trừng trị thích đáng của pháp luật với những hành vi phạm tội do mình gây ra. Điều đọng lại ở vụ án này là tình trạng báo động về những thanh niên nông thôn tuổi đời còn trẻ, không có nghề nghiệp ổn định lại không được trang bị kiến thức pháp lý đầy đủ nên dễ đến hành vi phạm tội. Một nguyên nhân nữa là việc quản lý, giáo dục đối tượng của gia đình, xã hội và đặc biệt là chính quyền cơ sở có lúc, có nơi chưa được thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Điển hình như trong vụ cướp này, Trần Hữu Quyết là đối tượng vừa mãn hạn tù về tội trộm cắp tài sản lại tiếp tục con đường phạm tội. Đó là thông điệp cảnh báo chung cho các địa phương trong công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn dân cư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast