Cả nể, 10 tổ chức, đoàn thể cùng… sai!

Trong lúc vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” liên quan đến nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Viên - Cao Viết Đức đang trong quá trình thụ lý, điều tra, thì ngày 6/9, các cơ quan chức năng ở Nghi Xuân nhận được đơn xin tại ngoại của gia đình bị can. Điều đặc biệt, trong đơn có chữ ký và con dấu xác nhận của 10 tổ chức, đoàn thể ở xã Xuân Viên!

Theo phản ánh của ông Đậu Minh Ngụ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Viên, tối 5/9, chị Đậu Thị Tình (vợ của bị can Cao Viết Đức) đã đến từng nhà cán bộ lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể ở Xuân Viên đề nghị ký xác nhận vào đơn xin tại ngoại cho chồng. Hai lý do được trình bày trong đơn, là: ông Cao Xuân Dục (bố đẻ của bị can Cao Viết Đức) hiện tuổi già, sức yếu và bản thân bị can cũng đang mang bệnh. Sau khi nhận được đơn và đề nghị của chị Đậu Thị Tình, tất cả các cán bộ chủ trì của 10 tổ chức, đoàn thể ở xã Xuân Viên đã đồng loạt ký vào đơn. Cũng ngay trong đêm hôm đó, sau khi ký vào đơn xác nhận, những cán bộ này đã không quản mưa gió “tức tốc” đến trụ sở UBND xã đóng dấu xác nhận.

Ngay sau khi nhận được đơn xin tại ngoại của bị can Cao Viết Đức kèm theo chữ ký và con dấu của các tổ chức, đoàn thể ở Xuân Viên, lãnh đạo một cơ quan chuyên môn ở huyện Nghi Xuân đã “tuýt còi” việc làm “vô tiền khoáng hậu” của các cán bộ đầu ngành ở Xuân Viên. Tá hỏa nhận ra việc làm sai trái của mình, 10 vị công bộc nọ đã bàn bạc và đi đến thống nhất: viết ngay một lá đơn xin rút lại xác nhận trong đơn xin tại ngoại của bị can Cao Viết Đức!

Ông Đậu Minh Ngụ cho biết thêm, khi được “chất vấn”, những người ký tên trong đơn thanh minh: “Do hiểu biết về pháp luật còn hạn chế và cả nể nên chúng tôi đã ký tên và đóng dấu vào đơn do chị Đậu Thị Tình mang đến”.

Rõ ràng, hành động của 10 cán bộ, công chức ở Xuân Viên đã gây ảnh hưởng đến công tác điều tra của các cơ quan chức năng, trình tự tố tụng hình sự và vai trò của tổ chức do mình phụ trách. Dư luận người dân cho rằng, lẽ nào những cán bộ được dân bầu, xã cử, đang giữ vị trí chủ chốt tại các cơ quan, đoàn thể của xã lại thiếu hiểu biết đến thế? Lẽ nào trưởng công an xã, nguyên trưởng công an xã, thậm chí có những cá nhân vốn là thành viên hội đồng tư vấn đấu giá đất năm 2010 (vụ việc khiến Cao Viết Đức dính vào vòng lao lý) lại không biết gì đến trình tự tố tụng?...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast