Các đối tượng đường dây vận chuyển 60 bánh heroin bị bắt giữ như thế nào?

Thời gian gần đây những tên trùm ma túy ở Lào và Việt Nam đã liên kết với nhau hình thành nên nhiều đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô lớn từ nước ngoài vào Việt Nam qua các cửa khẩu lớn bằng xe ô tô hết sức tinh vi, xảo quyệt. Sau khi về Việt Nam chúng tìm cách đưa số ma túy đó ra các tỉnh phía Bắc rồi móc nối với các đối tượng khác đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối và Phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án đấu tranh, bắt gọn 8 đối tượng, thu giữ 60 bánh Hêrôin.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Xác lập chuyên án

Cuối tháng 6 năm 2012, qua công tác nắm tình hình ngoại biên, lực lượng trinh sát biên phòng phát hiện một số đối tượng người Lào câu móc với một số đối tượng người Việt Nam thường xuyên sang Lào làm ăn, với danh nghĩa là các doanh nghiệp, thương gia… để vận chuyển ma túy vào Việt Nam trong đó có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chí đạo lực lượng Phòng phòng chống tội phạm ma túy phối hợp với các lực lượng chức năng xác lập chuyên án mang bí số 445-L

Vào thời gian này, Phòng PC 47 Công an tỉnh Nghệ An cũng đang lập một chuyên án về một số đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ địa bàn tỉnh Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ, chuyên án mang bí số 126-T . Sau khi lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và Công an tĩnh Nghệ An trao đổi tỉnh hình thì sự trùng hợp bất ngờ là các đối tượng này đều nằm trong cùng một chuyên án nên lãnh đạo hai lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An quyết định phối hợp đấu tranh, làm rõ.

Trần Văn Lưu - một trong những đối tượng trong đường dây ma túy khủng này
Trần Văn Lưu - một trong những đối tượng trong đường dây ma túy khủng này

Theo tài liệu thu thập được của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An, thì đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy này thường xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo sang thị trấn Lạc Xao (Lào) mua gom ma túy rồi tìm cách vận chuyển vào Việt Nam. Sau đó, chúng đưa về Nghệ An rồi mang ra các tỉnh phía Bắc để tìm cách đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Đối tượng cầm đầu của đường dây ma túy này là Nguyễn Trọng Tuấn, (sinh năm 1969, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) là một đối tượng rất tinh ranh, xảo quyệt nên để bắt hắn rất khó khăn và nguy hiểm.

Đến tối ngày 27 tháng 12 năm 2012, theo nguồn tin được báo về, tên Tuấn đang chỉ đạo đàn em chuẩn bị vận chuyển một số lượng ma túy rất lớn từ Lào về Việt Nam. Ngay lập tức, ban chuyên án đã nhanh chóng hội ý, triển khai lực lượng theo các hướng ở nhiều địa bàn, chọn những chiến sỹ có kinh nghiệm để vậy bắt các đối tượng khi chúng đang vận chuyển ma túy.

Cùng thời gian đó, tên Trần Văn Tú ( sinh năm 1982, trú ở An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) điều khiển một chiếc xe ôtô chở theo Thái Thị Hường (SN 1984, trú xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An) mang một chiếc va li có chứa 60 bánh heroin. Suốt lộ trình, linh cảm của tên Tú cho hắn thấy có “vấn đề” nên hắn bảo Hường giấu chiếc va li vào một bụi rậm rồi điện thoại cho đồng bọn. Ngay lập tức, Nguyễn Trọng Tuấn phân công Bùi Ngọc Tình ( sinh năm 1975, trú tại xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) lái một chiếc xe ô tô khác đến mang số ma túy đi. Sau đó, không có biến động gì, tên Tú lại điều khiển một chiếc xe ôtô khác chở theo Trần Văn Lưu (24 tuổi, trú Nga Bạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) bám theo xe của Tình rồi mang chiếc va li chứa heroin này về cất giấu trong chiếc xe ôtô khách 54 chỗ, mang biển kiểm soát: 37B- 00523 đang đậu ở xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh)

Phá án

Qua những tài liệu đã thu thập cho thấy, trước đây tên Tú đã nhiều lần sử dụng chiếc xe khách này vận chuyển heroin ra miền Bắc tiêu thụ. Sau khi nắm bắt mọi bất di biến động của các đối tượng, ban chuyên án đã lập ra một số kế hoạch để vây bắt, tóm gọn tất cả đối tượng và tang vật. Ban chuyên án cử một tổ di chuyển tiếp cận đến vị trí chiếc xe khách biển kiểm soát 37B- 00523. Đến gần 4 giờ sáng 28 tháng 12 năm 2012, sau khi quan sát chiếc xe, nhận định thời cơ vàng đã đến, Bằng biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã tóm gọn đối tượng Tú và Lưu khi đang ở trên xe, cùng chiếc va li có chứa đựng 60 bánh heroin.

Sau khi bắt được 2 đối tượng và tang vật , ban chuyên án khẩn trương tiếp tục triển khai lực lượng truy bắt được thêm 6 đối tượng, trong đó có tên tên cầm đầu Nguyễn Trọng Tuấn và các đối tượng gồm: Bùi Ngọc Tình, sinh 1975, trú tại xã Nga Bạch, Nga Sơn, Thanh Hoá; Thái Thị Hường, sinh 1984, trú tại Diễn Phú, Diễn Châu, Nghệ An; Nhủa Xồng , sinh 1989, bản Huội Kẹo, Khăm Muộn; Nỏ Chả Xồng sinh 1979, Nọng Póng, thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bôlykhăm xay ( Lào); 01 đối tượng tại tỉnh Bắc Giang.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu đã trực tiếp tặng hoa và quà cho ban chuyên án.
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu đã trực tiếp tặng hoa và quà cho ban chuyên án.

Điều đáng nói, trong suốt lộ trình vận chuyển 60 bánh heroin, chỉ trên một cung đường gần 60 km, Tuấn đã chỉ đạo đàn em của hắn sử dụng đến 4 chiếc xe ôtô và nhiều số sim thoại để thay đổi, liên lạc vận chuyển ma túy nhằm qua mắt các lực lượng. Với kinh nghiệm đấu tranh, Ban chuyên án đã tập trung bám sát, theo dõi và đã bắt gọn 8 tên tội phạm ma túy, trong đó có 2 đối tượng người Lào cũng lần lượt sa lưới. Đặc biệt, trong 4 chiếc xe ôtô, có một chiếc xe mang biển kiểm soát Lào: 9977 được bọn chúng gia cố một bình xăng phụ dùng để cất giấu ma túy, mà bình xăng này có thể chứa được khoảng 100 bánh heroin.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng đã phải cúi đầu khai nhận hành vị phạm tội của mình và khai nhận chúng đã vận chuyển trót lọt khoảng 250 bánh Hêrôin từ Lào về Việt Nam để đi tiêu thụ.

Đại tá Nguyễn Trọng Thường, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, cho biết: Đây là chuyên án mà BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An đấu tranh thắng lợi, bắt được nhiều đối tượng chủ mưu, cầm đầu và có số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Sau khi đấu tranh thành công chuyên án, bắt 8 đối tượng, thu 60 bánh heroin, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã trực tiếp về tặng hoa biểu dương chúc mừng. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu trao thưởng cho Ban chuyên án số tiền 10 triệu đồng. Nhân dịp này, UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng thưởng cho ban chuyên án với tổng số tiền là 45 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast