Các văn bản QPPL được ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất cao

Thực hiện chương trình giám sát, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã tổ chức buổi làm việc để nghe báo cáo về tình hình, kết quả công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND, UBND các cấp từ năm 2005 đến nay. Dự buổi làm việc có đại diện UBMTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan. Phó trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc.

Triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL, HĐND, UBND các cấp đã vào cuộc quyết liệt, banh hành nhiều văn bản nhằm chỉ đạo triển khai hiệu quả các nội dung theo quy định. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành đã tích cực, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện; đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức làm công tác xây dựng văn bản của cơ quán, đơn vị mình.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền , phổ biến Luật Ban hành văn bản QPPL cũng được các cấp, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời đến từng cán bộ, công chức và người dân bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Nhờ đó, chất lượng văn bản QPPL ngày càng được nâng lên. Các văn bản QPPL được ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất cao; phù hợp với các văn bản của cấp trên cũng như tình hình thực tiễn tại địa phương, ít sai sót về nội dung, hình thức.

Có thể nói, cùng với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hoá văn bản, hầu hết các văn bản QPPL trên các lĩnh vực trong thời gian quan được ban hành đúng thẩm quyền, số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng: Các ý kiến phát biểu, kiến nghị, đề xuất của đại biểu sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp, hoàn thiện bằng văn bản báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trình lên Quốc hội tại kỳ họp tới.
Phó trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng: Các ý kiến phát biểu, kiến nghị, đề xuất của đại biểu sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp, hoàn thiện bằng văn bản báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trình lên Quốc hội tại kỳ họp tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, kiến nghị đề xuất nhiều vấn đề xung quanh các cơ chế, chính sách, công tác tổ chức và điều kiển hoạt động để việc thực hiện Luật ban hành văn bản QPPL ngày càng đạt hiểu quả tốt hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast