Cấm bật đèn pha trong đô thị, nhiều tài xế ở Hà Tĩnh vẫn “phớt lờ”

(Baohatinh.vn) - Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền và ra quân nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp về lỗi bật đèn chiếu xa (đèn pha) trong nội thành Hà Tĩnh, tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo số liệu từ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh, đợt ra quân gần nhất, đơn vị đã xử phạt 27 trường hợp, nhắc nhở hàng trăm trường hợp. Các chốt kiểm tra nồng độ cồn cũng thường xuyên nhắc nhở tài xế quy định này.

Cấm bật đèn pha trong đô thị, nhiều tài xế ở Hà Tĩnh vẫn “phớt lờ”

Nhiều tài xế vẫn “phớt lờ” quy định này

Tuy nhiên, quan sát trên nhiều tuyến đường tại TP Hà Tĩnh, nhiều phương tiện, đặc biệt là ô tô vẫn bật đèn pha vào ban đêm. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trên thực tế, đã có những vụ tai nạn, va chạm liên quan đến lỗi này.

Anh Nguyễn Mạnh Hải (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) kể lại: “Hôm đó, tôi đang lưu thông trên đường Nguyễn Du, trời mưa to, đêm tối, chiếc ô tô đi ngược chiều bật đèn pha chiếu thẳng khiến tôi bị lóa mắt. Đúng lúc đó, một người phụ nữ cầm ô băng qua đường, tôi đã đâm vào cô ấy. Rất may là tôi đi chậm nên cả hai chỉ bị xây xước”.

Cấm bật đèn pha trong đô thị, nhiều tài xế ở Hà Tĩnh vẫn “phớt lờ”

Trong điều kiện trời mưa, bật đèn pha càng gây nguy hiểm (Ảnh chụp tại ngã tư đường Nguyễn Công Trứ - Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh).

Không may mắn như anh Hải, anh Bùi Quang Hà (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã bị tai nạn gãy chân khi đi làm về ban đêm cũng vì sự vô ý thức trong sử dụng đèn pha của một tài xế khác.

Khi học lái xe, học viên đã được học các quy định tham gia giao thông, trong đó có quy định dùng đèn pha (chiếu sáng xa) và đèn cốt (chiếu sáng gần). Tuy nhiên, nhiều người vì thiếu hiểu biết, vì vô ý vẫn bỏ qua quy định này khi lái xe trên đường. Điều đáng nói, một số lái xe taxi vẫn vi phạm khá nhiều.

Thực tế này cho thấy, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông cần tiếp tục có giải pháp hiệu quả hơn nữa để nhắc nhở, xử phạt, đồng thời phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông trong việc tuân thủ các quy định điều khiển phương tiện sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư.

Theo Luật Giao thông đường bộ, tại Khoản 2, Điều 8, nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định). Tại Khoản 3, Điều 17, quy định xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Còn theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, tại Điểm b, Điểm g, Điều 5, nếu người điều khiển xe ô tô vi phạm các quy định về bật đèn chiếu xa nêu trên thì mỗi hành vi vi phạm bị xử phạt từ 600.000 - 800.000 đồng. Điểm g, Khoản 1, Điều 6, quy định người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều thì bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng. Tại Điểm e, Khoản 2, Điều 6, quy định người sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư bị phạt từ 80.000 - 100.000 đồng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast