Cần sớm ban hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật

Sáng 3-8, Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PHCT PBGDPL) Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Sơn Phước Hoan làm Trưởng đoàn đã làm việc với Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh Hà Tĩnh. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PHCT PBGDPL tỉnh Nguyễn Thiện; các thành viên trong hội đồng và đại diện một số ban, ngành liên quan.

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và quyết định của Trung ương, tỉnh về công tác PBGDPL, thời gian quan, Hội đồng PHCT PBGDPL tỉnh đã tham mưu, giúp Tỉnh uỷ và UBND ban hành 19 văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Hàng năm, Hội đồng PHCT PBGDPL tỉnh thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị mình. Công tác PBGDPL được tiến hành thường xuyên, rộng khắp cho mọi đối tượng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Hoạt động PBGDPL đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, mang tính xã hội hoá cao.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Sơn Phước Hoan: "Các ý kiến kiến nghị sẽ được Đoàn công tác tập hợp, trình lên Quốc hội, Chính phủ để giải quyết."
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Sơn Phước Hoan: "Các ý kiến kiến nghị sẽ được Đoàn công tác tập hợp, trình lên Quốc hội, Chính phủ để giải quyết."

Nhờ đó, công tác PBGDPL trên địa bàn Hà Tĩnh đã thu được nhiều kết quả to lớn, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước ở cơ sở, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật, góp phần ổn định tình hình chính trị cơ sở, thúc đẩy tiến trình phát triển KT – XH của tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng PHCT PBGDPL tỉnh đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động PBGDPL, những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn của địa phương, đơn vị mình. Bên cạnh đó, Hội đồng PHCT PBGDPL tỉnh cũng đã nêu lên một số kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan như: cần sớm ban hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; có chính sách cấp miễn phí các văn bản pháp luật cho người dân; khi có luật mới ban hành cần có văn bản hướng dẫn thi hành kịp thời để pháp luật sớm đi vào thực tiễn; quan tâm đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật và Hoà giải viên cơ sở…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Sơn Phước Hoan đã đánh giá cao kết quả hoạt động PBGDPL của Hà Tĩnh trong thời gian qua, ghi nhận những đóng góp to lớn của các thành viên Hội đồng PHCT PBGDPL, nhất là Sở Tư pháp với tư cách là cơ quan thường trực; chỉ ra một số tồn tại và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới; các ý kiến kiến nghị sẽ được Đoàn công tác tập hợp, trình lên Quốc hội, Chính phủ để giải quyết.

Trước đó, Đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Đức Thọ, UBND thị trấn Đức Thọ về hoạt động PBGDPL trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast