Cần sớm "giải mã" vụ hàng nghìn sổ đỏ nằm trong tay một cá nhân!

Ngày 28/10 vừa qua, Công an TP Hà Tĩnh kiểm tra khách sạn Phú Quý (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), phát hiện một phụ nữ đang giữ 2.918 sổ đỏ (GCN QSDĐ) thuộc các tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk, Sơn La...

>> Tạm giữ 2.918 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa rõ nguồn gốc

>> Trao trả hơn 600 sổ đỏ cho các hộ dân bị lừa đảo

Nắm giữ số "tài sản" này là Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1978, quê quán xã Thạch Môn - thành phố Hà Tĩnh, trú ở ở Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), người cách đây 1 năm rưỡi đã đến trụ sở tại Công an TP Hà Tĩnh giao nộp hơn 500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số giấy tờ liên quan đến dự án trồng rừng.

Vì sao Nguyễn Thị Minh lại có trong tay hàng nghìn GCN QSDĐ, ai là người đứng ra thu gom, các dự án đó đã đi đâu về đâu, liệu người dân đã được hưởng lợi hay “tiền mất tật mang”... là những câu hỏi dư luận đang mong chờ sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Từ hơn 500 sổ đỏ được tự nguyện giao nộp…

Ngày 10/4/2012, Nguyễn Thị Minh đến Công an TP Hà Tĩnh giao nộp 523 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 82 sổ giao khoán bảo vệ rừng, 7 sổ lâm bạ và 1 hợp đồng bảo vệ rừng.

Công an TP Hà Tĩnh phân loại GCN QSDĐ thu giữ từ Nguyễn Thị Minh
Công an TP Hà Tĩnh phân loại GCN QSDĐ thu giữ từ Nguyễn Thị Minh

Theo người này, trong hai năm 2008, 2009, một số doanh nghiệp tư nhân đã tổ chức thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và đất lâm nghiệp (sổ xanh) để thực hiện một dự án trồng rừng do nguồn tài trợ của tổ chức phi chính phủ. Được tin có nguồn lợi lớn, hàng nghìn người dân ở các huyện miền núi hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã giao nộp sổ để được tham gia dự án.

Danh sách các đơn vị nộp hồ sơ xin vốn được Nguyễn Thị Minh cung cấp cách đây một năm rưỡi
Danh sách các đơn vị nộp hồ sơ xin vốn được Nguyễn Thị Minh cung cấp cách đây một năm rưỡi

Một trong những doanh nghiệp tư nhân tổ chức thu gom sổ đỏ nhiều nhất trên địa bàn Nghệ An là Công ty CP đầu tư lâm nghiệp Quý Nhân (văn phòng tại đường Lê Lợi, TP Vinh) do Nguyễn Viết Quý (xã Hùng Thành, Yên Thành, Nghệ An) làm Giám đốc. Hàng trăm sổ đỏ đó, Nguyễn Thị Minh có được từ ông Quý.

Nguyễn Thị Minh từng cho rằng hơn 500 sổ đỏ nộp cơ quan công an là do người khác nhờ giữ
Nguyễn Thị Minh từng cho rằng hơn 500 sổ đỏ nộp cơ quan công an là do người khác nhờ giữ

Theo Nguyễn Thị Minh, thấy sự việc không minh bạch nên đem số sổ đó nộp cơ quan công an. Công an TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng xác minh, kiểm đếm giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng đất nói trên là của hơn 520 hộ dân có đất lâm nghiệp chủ yếu ở các huyện: Thanh Chương, Yên Thành, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn, Diễn Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An) và 85 hộ dân thuộc xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Nguyễn Thị Minh đã đưa danh sách đến một số địa phương thông báo cho các gia đình có sổ đỏ liên hệ với Công an TP Hà Tĩnh để nhận lại.

Ngoài số sổ đỏ này, hiện còn hàng nghìn sổ đổ của người dân chủ yếu ở Nghệ An bị thu gom đang nằm ở Hà Nội.

Thời điểm đó, Công an TP Hà Tĩnh đã thông báo với Công an huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An tiến hành hoàn trả lại sổ đỏ cho các hộ dân và các đơn vị liên quan.

... Đến gần 3.000 sổ đỏ phát hiện thêm

Vụ 500 sổ chưa được làm rõ thì cách đây mấy ngày, từ tin báo của quần chúng, Công an TP Hà Tĩnh kiếm tra khách sạn Phú Quý (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), phát hiện một phụ nữ đang giữ 2.918 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thuộc các tỉnh: Nghệ An, Đắk Lắk, Sơn La... Người nắm giữ sổ đỏ này cũng chính là Nguyễn Thị Minh cách đây hơn 1 năm đến Công an TP Hà Tĩnh tự giao nộp 500 sổ đỏ và tố cáo chủ doanh nghiệp lừa đảo.

Đơn Nguyễn Thị Minh tố cáo ông Nguyễn Viết Quý - Công ty CP đầu tư lâm nghiệp Quý Nhân

Đơn Nguyễn Thị Minh tố cáo ông Nguyễn Viết Quý - Công ty CP đầu tư lâm nghiệp Quý Nhân

Tuy nhiên, vụ việc mới đây lại khác hơn so với những gì chị Minh từng khai báo với Công an Tp Hà Tĩnh năm 2012. Quá trình điều tra, công an đã tiếp xúc với một bị hại là ông Ngô Trí Hiền (ngụ xã Quang Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Theo ông Hiền, khoảng năm 2009, Doanh nghiệp tư nhân Mai Sáu và Công ty CP Lam Sơn đã về địa phương vận động người dân nộp sổ đỏ để tham gia dự án trồng rừng. Những doanh nghiệp này hứa mỗi ha đất sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng, các hộ phải trích phí cho người chạy dự án là 3%. Nhưng, giao sổ đỏ xong, người dân ngồi chờ mãi vẫn không thấy có dự án nào triển khai cả nên mới biết bị lừa. Sau đó, họ kéo nhau ra Hà Nội để đòi lại sổ đỏ, nhưng không tìm được các doanh nghiệp này. Họ đành quay về liên lạc với bà Nguyễn Thị Minh và được bà này hẹn vào khách sạn Phú Quý ở TP Hà Tĩnh trả lại.

Ông Hiền và các nạn nhân đã nhiều lần đưa cho bà Minh mỗi người 2 triệu đồng để nhận lại sổ đỏ, nhưng bà này bảo số tiền đó chỉ tương đương với tiền đặt cọc. Ảnh: Quang Sáng
Ông Hiền và các nạn nhân đã nhiều lần đưa cho bà Minh mỗi người 2 triệu đồng để nhận lại sổ đỏ, nhưng bà này bảo số tiền đó chỉ tương đương với tiền đặt cọc. Ảnh: Quang Sáng

Ông Hiền cho biết, nhiều lần ông và các nạn nhân đã đưa cho bà Minh mỗi người 2 triệu đồng để nhận lại sổ đỏ, nhưng bà này bảo số tiền đó chỉ tương đương với tiền đặt cọc. Bà Minh yêu cầu chủ của mỗi cuốn sổ đỏ phải đưa đủ 30 triệu đồng thì mới chịu trả lại. Tuy nhiên, lúc mọi người đưa đủ tiền vào chuẩn bị “chuộc” sổ đỏ thì xảy ra cãi nhau nên bà Minh đã từ chối không giao.

Cần sớm điều tra làm rõ vụ việc

Vì sao Nguyễn Thị Minh lại có trong tay hàng nghìn sổ đỏ, ai là người đứng ra thu gom, các dự án đó đã đi đâu về đâu, liệu người dân đã được hưởng lợi hay “tiền mất tật mang”... là những câu hỏi dư luận đang mong chờ sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Gần 3.000 sổ đỏ vừa tạm giữ được Công an TP Hà Tĩnh phân loại chuyển các đơn vị liên quan xử lý
Gần 3.000 sổ đỏ vừa tạm giữ được Công an TP Hà Tĩnh phân loại chuyển các đơn vị liên quan xử lý

Trao đổi với chúng tôi thượng tá Nguyễn Tiến Nam – Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Công an TP Hà Tĩnh đã lập biên bản và thu hồi toàn bộ số sổ đỏ nói trên, song, do không thuộc cá nhân trên địa bàn TP Hà Tĩnh nên sẽ tiến hành chuyển cho các đơn vị liên quan để điều tra làm rõ…

Được biết, trước đó, ngày 11/5/2009, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có Công văn số 395/LN-VP gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành đề nghị phòng ngừa hiện tượng lừa đảo kinh tế. Công văn nêu rõ: “Hiện đang có một số công ty đã và đang tiếp cận với các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước các địa phương để vận động ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết lập dự án đầu tư trồng rừng sản xuất bằng nguồn vốn vay rất lớn có nguồn gốc từ tổ chức phi chính phủ nước ngoài... Bộ NN&PTNT không quản lý và điều hành loại dự án như vậy. Hoạt động của các công ty như đã nêu trên có dấu hiệu lừa đảo về kinh tế”...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast