Chốt danh sách trên 17 nghìn phạm nhân đủ tiêu chuẩn đặc xá

Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương đã chốt danh sách trên 17 nghìn phạm nhân đủ tiêu chuẩn và điều kiện để đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Cuộc họp của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương - Ảnh: Chinhphu.vn

Cuộc họp của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 20/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng để xem xét danh sách các phạm nhân có đủ tiêu chuẩn và điều kiện đề nghị Chủ tịch nước đặc xá và xem xét đề nghị xét đặc xá cho một số trường hợp đặc biệt.

Sau khi thẩm định, xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, các thành viên Hội đồng đã đồng ý chốt danh sách trên 17 nghìn phạm nhân đủ tiêu chuẩn và điều kiện để đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Theo Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010 được triển khai tích cực, khẩn trương, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng, tiến độ đề ra.

Công tác truyên truyền về đặc xá được triển khai sâu rộng, nêu bật đặc xá là một chủ trương lớn, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc đối với những người bị kết án tù nhằm khuyến khích họ phấn đấu cải tạo, rèn luyện để trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Bên cạnh đó, chương trình chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân trước đặc xá được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu với những bài học cụ thể, thiết thực.

Công tác đào tạo nghề cho phạm nhân được đặc xá trước khi tái hòa nhập cộng đồng cũng được chú trọng. Đây là việc làm cần thiết để giảm tỷ lệ tái phạm đối với phạm nhân được đặc xá xuống mức thấp nhất.

Hiện các phạm nhân được đề nghị xét đặc xá đã nộp số tiền trên 130 tỷ đồng bao gồm tiền phạt bổ sung, tiền bồi thường thiệt hại và các nghĩa vụ dân sự khác.

Nguồn: Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast