Chủ tịch Hội LHPN xã lập chiêu "rút ruột" quỹ tín dụng tiết kiệm

(Baohatinh.vn) - Từng đảm nhận trọng trách Chủ tịch Hội LHPN xã nhưng con đường phía trước của Đinh Thị Tiến (SN 1966, thôn Đại Lợi, xã Đức Thanh, Đức Thọ) bỗng chốc trở nên mờ mịt. Với hành vi tham ô số tiền gần nửa tỷ đồng, bị cáo đã đánh đổi cuộc sống viên mãn để nhận lấy mức án 16 năm sau song sắt trại giam.

Chiếc xe bít bùng vừa đỗ xịch trước cổng tòa án, hàng chục ánh mắt tò mò đổ dồn. Trong chốc lát, người đàn bà khoác chiếc áo phao đỏ sẫm, khuôn mặt phờ phạc, hốc hác bước xuống, rồi vội vàng cúi đầu bước nhanh trong tiếng xì xào bàn tán của bao người.

Theo cáo trạng vị đại diện viện kiểm sát công bố, năm 2009, quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ có nguồn vốn từ dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo Hà Tĩnh (IMPP) được triển khai tại xã Đức Thanh. Đinh Thị Tiến lúc này đang là Chủ tịch Hội LHPN xã được phân công làm Trưởng Quỹ tín dụng tiết kiệm.

Chủ tịch Hội LHPN xã lập chiêu "rút ruột" quỹ tín dụng tiết kiệm ảnh 1

Với hành vi tham ô số tiền gần nửa tỷ đồng, bị cáo Đinh Thị Tiến đã phải đánh đổi cuộc sống viên mãn để nhận lấy mức án 16 năm tù giam.

Lợi dụng chức vụ, từ tháng 6/2011 - 3/2014, Đinh Thị Tiến đã nhiều lần tung ra các chiêu thức nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt. Nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã tự ý rút tiền khỏi tài khoản quỹ rủi ro của quỹ tại Ngân hàng No&PTNT (chi nhánh Đức Thọ) để chiếm đoạt gần 27 triệu đồng. Để hợp thức hóa, thị cũng chẳng “ngán” việc lập thêm hồ sơ cho vay vốn.

Để lập hồ sơ khống, Tiến tự mình ký vào các mục, tự phê duyệt và xác nhận rồi trình lên Chủ tịch UBND xã. Lợi dụng sự tin tưởng của nhóm trưởng các thôn, với lý do cần tiền nên muốn tạm thời mượn hồ sơ, Tiến đã dễ dàng có thêm 37 hồ sơ khống. Không ít người đã lập hồ sơ cho Tiến vay do hàng tháng thị vẫn nộp lãi, gốc đều đặn theo đúng quy chế của quỹ.

Không dừng lại ở đó, Tiến còn cả gan nâng tiền vay vốn của quỹ để giải ngân cho một hộ dân; ký nhận tiền thay cho 2 hộ nhằm mục đích trục lợi. Tổng số tiền Đinh Thị Tiến tham ô trong khoảng thời gian gần 3 năm lên tới xấp xỉ 500 triệu đồng. Sau khi bị bắt, thị mới hoàn trả được hơn 141 triệu đồng.

Đáp lại những chất vấn của chủ tọa, Đinh Thị Tiến liên tục nại ra nhiều lý do nhằm biện minh cho hành vi sai phạm. Vậy nhưng, trước những lý lẽ sắc bén của hội đồng xét xử, bị cáo buộc phải cúi đầu nhận tội. Tiến cho biết, số tiền tham ô chủ yếu được sử dụng vào các mục đích cá nhân như làm nhà, công trình vệ sinh và cưới vợ cho cháu…

Nhận thức được những sai lầm của bản thân, Tiến tỏ ra ăn năn, hối cải. Thái độ của những người từng bị Tiến lợi dụng để lập hồ sơ khống cũng vì thế không quá căng thẳng như lúc sắp bước vào phiên tòa. “Quá tin tưởng vào nhân cách của chủ tịch Hội LHPN xã, tôi đã không ngần ngại giúp thị lập thêm hồ sơ. Chẳng ngờ… Những ngày qua, thực sự quá khủng khiếp đối với tôi và gia đình khi phải sống trong nỗi bất an, lo sợ. Không ngờ, Tiến dám cả gan lợi dụng vỏ bọc của mình để làm điều xằng bậy” - một trong những người bị hại buồn bã chia sẻ.

Với hành vi xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây dư luận xấu trong nhân dân, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Tiến 16 năm tù giam, đồng thời, phải hoàn trả toàn bộ số tiền còn lại cho quỹ.

Chỉ vì lòng tham nhất thời, Đinh Thị Tiến đã “bỏ quên” nhân cách, đạo đức của bản thân. Hành vi của bị cáo không chỉ làm mất uy tín của người đại diện cho phụ nữ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ máy hoạt động của địa phương mà còn khiến bao người phải sống trong cảnh lao đao, mất ăn, mất ngủ bởi chẳng may đặt lòng tin nhầm chỗ.

Cũng như cách xuất hiện trước phiên tòa, buổi xét xử vừa kết thúc, Đinh Thị Tiến bước nhanh về phía chiếc xe đang chờ sẵn. Chiếc xe thùng lăn bánh, để lại khoảng trống khó tả và bao ngổn ngang trong lòng người.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast