Công chứng tư - Nhà nước và người dân đều thiệt!

Vừa qua, tôi có việc cần phải công chứng. Do đối tượng có liên quan không đến được phòng công chứng, nên tôi phải đến phòng công chứng tư tại thành phố Hà Tĩnh để nhờ nhân viên công chứng đến tận nhà lấy chữ ký và dấu vân tay...

Trước khi nhận công chứng, người phụ trách ở đây nói với tôi: trường hợp của anh, ngoài thu lệ phí theo quy định của Nhà nước, chúng tôi thu thêm 200 ngàn đồng công đi đến tận nơi.

Vừa nói, anh ta vừa chỉ lên bảng công khai mức thu lệ phí. Thấy khoảng cách từ phòng công chứng đến nhà người cần lấy chữ ký chỉ cách khoảng một cây số mà thu như thế là cao, nhưng vì cần nên tôi đồng ý.

Khi làm giấy tờ để công chứng, nhân viên công chứng hướng dẫn tôi giá trị tài sản chỉ ghi 100 triệu đồng (chưa bằng một phần tư giá trị thực tế của tài sản). Thấy tôi băn khoăn, nhân viên công chứng ở đây giải thích: anh ghi như thế lệ phí chỉ mất 80 ngàn đồng, nếu anh ghi tài sản có giá trị trên một trăm triệu đến dưới một tỷ đồng, mức lệ phí thu 0,08% theo quy định, ngoài ra sau này bên thuế tính lệ phí trước bạ của anh sẽ thấp (thực tế ngành thuế tính thuế trước bạ không căn cứ vào hợp đồng mua bán tài sản).

Tôi nhẩm tính nếu ghi theo giá trị thực thì lệ phí của tôi phải nộp hơn 320 ngàn đồng, hơn gấp bốn lần, vì thế tôi đã ghi theo hướng dẫn.

Sau khi làm xong hồ sơ, cuối giờ làm việc buổi sáng, tôi đến đưa nhân viên công chứng đến nhà người bán tài sản cho tôi, nhưng trưa đó ông ấy không về, buổi chiều tôi phải đưa nhân viên công chứng đến lần nữa. Đến khi thanh toán tiền, tôi phải trả tiền hai lần đi cho nhân viên công chứng bốn trăm ngàn (mặc dù một lần đi không gặp, quãng đường đi chỉ khoảng một cây số), ngoài ra còn phải nộp tiền lệ phí tương đương với 0,08% theo giá trị thực của tài sản.

Cách làm của phòng công chứng này cuối cùng chỉ làm lợi cho họ, còn Nhà nước và người đi công chứng đều chịu thiệt thòi (Nhà nước chỉ thu được phần thuế theo hoá đơn thu của khách hàng là 80 ngàn đồng).

Việc ghi giá trị tài sản thấp hơn nhiều so với thực tế khi công chứng, đôi khi sẽ gây thiệt hại lớn cho các đối tượng có liên quan nếu khi xảy ra sự tranh chấp. Vì vậy, chúng tôi mong rằng, mọi người phải cảnh giác khi đến giao dịch tại các phòng công chứng tư.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có sự giám sát về hoạt động của các phòng công chứng tư để tránh thất thu thuế cho Nhà nước và gây thiệt hại cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast