Công tác đăng ký giao dịch bảo đảm đạt kết quả tốt

Sáng 15/8, Phó Cục trưởng Cục đăng ký Quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp Phạm Ngọc Tuấn cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã làm việc với Sở Tư pháp Hà Tĩnh để kiểm tra công tác đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất (QSDĐ), tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chức năng tham mưu cho UBND tỉnh về quản lý đăng ký giao dịch bảo đảm, thời gian qua, Sở Tư pháp đã triển khai có hiệu quả hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn. Các Văn phòng đăng ký QSDĐ đã triển khai và thực hiện đăng ký thế chấp QSDĐ, tài sản gắn liền với đất một cách nhanh chóng, thuận lợi và đúng pháp luật.

Phó Cục trưởng Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thăng Long
Phó Cục trưởng Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thăng Long

Việc đăng ký giao dịch bảo đảm bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất được thực hiện đúng thẩm quyền, bảo đảm quyền lợi của các bên tham gia giao dịch; quy trình giải quyết, thời hạn, thủ tục tuân thủ theo quy định của pháp luật. Nhờ đó, các tổ chức Tín dụng và người sử dụng đất thực hiện tốt các giao dịch bảo đảm, hạn chế sai sót và khiếu kiện, khiếu nại.

Tính từ tháng 9-2010 đến nay, UBND các huyện, thành phố, thị xã và Sở TN-MT đã thụ lý 30.495 đơn đăng ký thế chấp bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất; đã giải quyết được 30.472 đơn yêu cầu. Tổng dư nợ giao dịch bảo đảm bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất của các tổ chức Tín dụng trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 19.160 tỷ so với nguồn cho vay là 21.350 tỷ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, giải trình về một số vướng mắc trong quá trình triển khai quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm, những tồn tại, khó khăn trong việc tổ chức đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất…Đồng thời, các đại biểu cũng đã nêu lên các kiến nghị, đề xuất và giải pháp để hoạt động giao dịch bảo đảm ngày càng đạt kết quả cao hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast