Cuộc “săn lùng” 6 tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm trốn trại

6 bị án đều là đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm đã manh động, liều lĩnh phá cửa buồng giam tẩu thoát. Sau khi trốn khỏi trại tạm giam bọn chúng tiếp tục gây án không chỉ trong nước mà ở cả nước ngoài. Hơn một năm cật lực truy đuổi, lực lượng công an Hà Tĩnh lần lượt bắt giữ từng tên một. Đây là thành tích đặc biệt của cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát điều tra về TT-ATXH (PC14) công an Hà Tĩnh.

Cuộc đào tẩu trong đêm

Rạng sáng ngày 16-6- 2008, sau những cơn mưa như trút nước, trời quang mây tạnh. Ngay trong đêm mưa tầm tã này, 6 đối tượng đặc biệt nguy hiểm tại buồng giam số 12 nhà V -Trại tạm giam Cầu Đông Hà Tĩnh đã tìm cách phá cửa buồng giam rồi biến mất trong màn đêm tĩnh mịch. Đó là những đối tượng phạm tội trộm, cướp tài sản, buôn bán chất ma tuý trái phép, gồm: Trần Sỹ Bá, sinh 1980 ở Vượng Lộc – Can Lộc ( Hà Tĩnh) bị xét xử 7 năm tù giam về tội cướp tài sản; Trần Văn Quyền , sinh 1984, Vượng Lộc- Can Lộc( Hà Tĩnh) bị mức án 7năm, 6 tháng tù giam về tội cướp tài sản; Trần Văn Quân- sinh 1977, ở Hà Linh – Hương Khê ( Hà Tĩnh) 4 năm tù giam cho tội cướp tài sản; Nguyễn Viết Sơn, sinh 1983, thị trấn Nghèn – Can Lộc Hà Tĩnh 6 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản; Trần Thanh Nhã, sinh 1984, ở Đức Lĩnh – Vũ Quang ( Hà Tĩnh) can tội trộm tài sản bị toà xử 10 năm 6 tháng tù giam và Nguyễn Văn Phú, sinh 1976, thị xã Cà Mau, thường trú tại thị trấn Lạc Sao huyện Căm Cớt, tỉnh Pôlykhămxay –CHDCND Lào mua bán trái phép chất ma tuý bị xử 9 năm tù giam. Những đối tượng này vừa bị toà án Hà Tĩnh đưa ra xét xử đang trong thời gian kháng án ( 15 ngày).

6 đối tượng bị truy nã: Nhã, Bá, Phú, Quân, Quyền, Sơn
6 đối tượng bị truy nã: Nhã, Bá, Phú, Quân, Quyền, Sơn

Thoát khỏi trại tạm giam, cả bọn lần mò tìm được đường ra và phát hiện một chiếc taxi chạy ngược chiều liền chặn lại. 6 tên leo vội lên tắc xi thuê lái xe quay lại chạy về hướng huyện Hương Khê ( Hà Tĩnh). Một tên trong đồng bọn móc 100 nghìn đồng được giấu kín trong gấu quần đưa cho tài xế. Chạy đến địa phận Khe Giao lái xe bảo hết tiền nên dừng xe lại. Nghe vậy tên Nhã ngồi ở ghế sau uồm lên trước định đánh tài xế thì bị các tên khác ngăn lại. Cả bọn xuống xe “cuốc” bộ được một đoạn thì tên Nhã bất ngờ tách ra khỏi nhóm, còn lại 5 tên cắt đường rừng lẫn vào trong bóng đêm hướng về xã Hà Linh (Hương Khê).

Mệt và đói lả nhưng nếu về nhà tên Quân (xã Hà Linh) lúc này sẽ rất nguy hiểm, bọn chúng đành ẩn mình sống chui lủi trong rừng và xin ăn cho qua ngày. Sáng ngày 17-6, tên Quân liều mình xuống núi và tìm gặp được một đối tượng cùng xã là Nguyễn Văn Hùng. Biết tên Quân và đồng bọn vừa trốn trại ra rất cần tiền và phương tiện trốn thoát, không chần chừ tên Hùng liền ra tay “nghĩa hiệp” giúp sức cho cả bọn lấy trộm 2 chiếc xe máy của công nhân Lâm trường cao su thuộc Công ty cao su Hương Khê. Trộm xong xe máy, cả 5 tên chở nhau chạy vào hướng Quảng Bình rồi tiếp tục lên thẳng cửa khẩu Quốc tế ChaLo ( Quảng Bình).

Đến Cửa khẩu Quốc tế ChaLo 5 tên vội vàng tấp vào quán ăn của anh Truyền ra giá “cắm” hai chiếc xe máy trên để lấy 2 nghìn bạt (tương đương hơn 1 triệu đồng Việt Nam).. Thấy chủ quán chần chừ do nghi ngờ xe ăn cắp, tên Sơn hết sức ma mãnh liền đưa toàn bộ giấy tờ xe ( khi trộm một xe có giấy tờ để ở dưới yên) và còn hẹn ngày về chuộc xe.. Có tiền trong tay, bọn chúng tức tốc men theo con đường nhỏ rồi xuyên rừng vượt biên sang Lào. Băng rừng được khoảng hai tiếng đồng hồ, do chân bị đau tên Phú đi chậm hơn nên lạc mất, còn 4 tên vẫn tiếp tục vuợt rừng sang Lào. Ở Lào được vài ngày nhưng cảm thấy không yên tâm bọn chúng lại một lần nữa tìm cách vượt biên sang Thái Lan. Sống tại Thái Lan các đối tượng này liên tục phạm tội….

Hơn 450 ngày truy bắt.

Sau khi phát hiện 6 đối tượng trốn trại, đích thân Đại tá Trần Văn Lợi- Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường chỉ đạo và huy động hàng trăm lực lượng cán bộ chiến sĩ. Trong đó, giao cho đồng chí Thượng tá Hoàng Minh Tân –Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra TT-ATXH (PC 14) chịu trách nhiệm điều tra phối hợp với các đơn vị khẩn trương tổ chức truy bắt các đối tượng đặc biệt nguy hiểm bỏ trốn ngay trong đêm.

Trần Văn Quân bị dẫn độ từ Thái Lan về Hà Tĩnh vào ngày 1-10-2009.
Trần Văn Quân bị dẫn độ từ Thái Lan về Hà Tĩnh vào ngày 1-10-2009.

Ban chuyên án (BCA) được thành lập và một cuộc họp khẩn cấp được tiến hành để xác định hướng bỏ trốn của các đối tượng trên, đồng thời phát lệnh truy nã đặc biệt 6 đối tượng trên toàn quốc. Theo nhận định của BCA có khả năng bọn chúng sẽ trốn sang nước ngoài ( Lào hoặc Thái Lan) vì trong 6 đối tượng bỏ trốn tên Quyền và Bá thường xuyên sống ở Thái Lan. Từ nhận định đó, BCA chỉ đạo phân công lực lượng chia làm thành 3 mũi. Mũi thứ nhất đi theo tuyến Quốc lộ 8A lên Của Khẩu Quốc tế Cầu Treo; mũi thứ hai đi sang tỉnh Quảng Bình và Cửa khẩu Quốc tế Chalo còn mũi thứ ba tiến hành phong toả tại các tại các địa phương Can Lộc, Đức Thọ, Hương Khê có người nhà, người quen của một số đối tượng…

Hơn một ngày đêm “ăn sương, nằm gió” của hàng trăm lực lượng cán bộ chiến sĩ công an nhưng dấu vết của bọn chúng tội phạm vẫn bặt âm vô tín. Đến khoảng 13h ngày 18-6, trinh sát báo về tại nông trường cao su bị kẻ gian trộm mất hai chiếc xe máy. Từ thông tin trên, BCA tiến hành điều tra xác minh và khẳng định chính những đối tượng bị truy nã đã thực hiện phi vụ trộm xe. Trong quá trình điều tra có một chi tiết hết quan trọng là những đối tượng trộm xe chạy theo hướng về Quảng Bình.

Ngay lập tức Thượng tá Hoàng Minh Tân và thượng uý Nguyễn Quang Khai cùng 2 chiến sĩ trại tạm giam Cầu Đông chạy thẳng vào Quảng Bình. Đang đề nghị công an Quảng Bình phối hợp truy bắt những đối tượng truy nã thì nhận được thông tin từ Đồn biên phòng Cửa Khẩu Chalo một đối tượng vừa bị công an Lào trục xuất về Việt Nam can tội vượt biên trái phép. Tại đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Chalo đoàn công tác xác định đối tượng này là tên Phú, đồng thời tiến hành bắt ngay khi y đang ngồi chờ cán bộ biên phòng làm thủ tục xử phạt hành chính. Khai thác từ tên Phú, đoàn công tác lập tức báo tin về đề nghị triển khai lực lượng truy bắt tên Nhã, và đoàn lại tiếp tục sang Lào truy đuổi 4 tên còn lại. Mặc dù sau nhiều ngày truy đuổi và được sự giúp sức nhiệt tình từ phía công an nước bạn Lào nhưng đoàn công tác vẫn không thấy tăm hơi bọn chúng. Do đột xuất, đi được 2 ngày thì đoàn công tác hết tiền đành phảỉ xin ngủ nhờ nhà dân và phải vay tiền của một chiến sỹ công an Lào để ăn uống và có kinh phí trở về nước.

Từ khi tách khỏi nhóm, tên Nhã không xuất hiện tại quê nhà nhưng theo các trinh sát thì hắn có mối quan hệ với một cô gái ở huyện Can Lộc. Qua đó, lực lượng truy bắt đã tiến hành ra soát các đối tượng liên quan và phát hiện tên Nhã có liên lạc bằng điện thoại cho người yêu của mình ở xã Thiên Lộc (Can Lộc). Vào lúc 14h ngày 26-6, công an mật phục tóm gọn hắn khi y đang sống chui lủi trong rừng thông tại xã Thiên Lộc.

Trần Văn Quyền bị công an Việt nam bắt giữ tại Thái Lan.
Trần Văn Quyền bị công an Việt nam bắt giữ tại Thái Lan.

BCA khẳng định 4 tên còn lại đã vượt sông Mê Kông sang Thái Lan và thường xuyên trộm cắp để sinh sống. Được sự hỗ trợ của Iterpol Băngkok, đoàn công tác cảnh sát Việt Nam (2 cán bộ chiến sĩ PC 14 Công an Hà Tĩnh và 2 chiến sĩ công an C14,C33 của Cục cảnh sát nhân dân) đã trực tiếp làm việc với một số công an địa phương tại Băngkok để thống nhất kế hoạch cụ thể truy bắt các đối tượng. Trong quá trình điều tra đoàn công tác đã xác minh được đối tượng Nguyễn Viết Sơn đang bị công an Thái Lan bắt giữ về hành vi cư trú bất hợp pháp. Sau đó tên Sơn được dẫn độ về nước vào ngày 26-8-2009. Theo điều tra báo cáo đã xác định được hai đối tượng tên Quân và Quyền đang sinh sống tại Băngkok chuyên trộm cắp tài sản bán lấy tiền sinh sống và thường xuyên thay đổi chỗ ở. Mất khá nhiều thời gian với sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ công an Việt Nam mới tiếp cận được tên Quân. Ngày 25 -6-2009 đoàn công tác báo cho công an Thái Lan bắt giữ. Với tội danh cư trú bất hợp pháp Quân bị toà án Thái Lan xử 15 ngày tù giam. Đến ngày 1-10-2009, cảnh sát Thái Lan đã chuyển giao đối tượng Trần Văn Quân cho cảnh sát Việt Nam dẫn độ về nước. Ngay sau đó, đoàn công tác lập ngay phương án truy bắt tên Quyền khi y đang ngồi “trông xe” cho một nhà hàng gần sân bay Đông Mường. Nhưng theo luật định của Thái Lan tên Quyền phải được đưa ra xét xử vì tội nhập cư trái phép và phải thực hiện xong thi hành án thì mới chuyển giao đối tượng cho phía công an Việt Nam. Còn đối tượng lấy tên ET (theo phát âm tiếng thái) và mang quốc tịch Lào hiện đang bị bắt giam tại nhà tù Băngkok Remand Prison về tội trộm cắp tài sản được xác định là Trần Sỹ Bá. Đối tượng này sẽ chờ hết hạn tù vào ngày 15 -11-2009 thì mới làm thủ tục đưa về nước để phục vụ cho công tác điều tra.

Thượng tá Hoàng Minh Tân – Phó trưởng phòng PC 14 công an Hà Tĩnh - người trực tiếp sang Thái Lan chỉ đạo điều tra, dẫn độ các đối tượng về nước cho biết: Hai đối tượng tên Sơn và Bá khi bị công an Thái Lan bắt giữ đều thay tên đổi họ, khai man quê quán gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra và xác minh đối tượng. Mặt khác, giữa Việt Nam và Thái Lan chưa có hiệp định tương trợ tư pháp hình sự và đây cũng là lần đầu tiên cảnh sát Việt Nam trực tiếp sang Thái Lan truy bắt những đối tượng truy nã. Song được sự phối hợp kịp thời của cảnh sát Hoàng Gia Thái Lan, đặc biệt là Interpol BăngKok nên chỉ trong 10 ngày công an Việt Nam đã điều tra xác minh được 4 đối tượng truy nã đặc biệt, trong đó 2 đối tượng đã bị dẫn độ về nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast