Đặc xá - cơ hội cho người lầm lỗi làm lại cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh 2/9, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh về vấn đề này.

Đặc xá - cơ hội cho người lầm lỗi làm lại cuộc đời ảnh 1
Đặc xá khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động trở thành người có ích cho xã hội

- Ông có thể cho biết, đặc xá năm 2015 có gì khác so với những năm trước đây?

2015 là năm đất nước ta chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại. Xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc ta và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9. Theo đó, sẽ thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn cải tạo tốt. Thời gian chấp hành án phạt tù để xét đặc xá được tính đến ngày 31/8/2015.

Để triển khai thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015 và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá, ngày 22/7/2015, TAND tối cao đã ban hành Hướng dẫn 05/TANDTC-V1 về việc đặc xá đợt 2/9/2015 đối với các trường hợp đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Các đối tượng được xem xét đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt, đó là người Việt Nam, người nước ngoài phạm tội bị tòa án Việt Nam kết án phạt tù; nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ, người có chức vụ trong các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp… bị tòa án Việt Nam kết án phạt tù đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành án hoặc những người bị kết án phạt tù, đang được hoãn hoặc đang được tạm đình chỉ chấp hành án nếu là thương binh, bệnh binh, người từ 70 tuổi trở lên, lập công trong thời gian được hoãn, mắc một trong các bệnh hiểm nghèo, người phạm tội chưa thành niên…

Về cơ bản, đối tượng, điều kiện đề nghị đặc xá năm 2015 như đặc xá năm 2014, nhưng quy định chặt chẽ hơn đối với những trường hợp không được đề nghị đặc xá nhằm hạn chế việc tha những đối tượng có nguy cơ tái phạm cao, bảo đảm yêu cầu phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

- Xin ông cho biết thêm ý nghĩa của đợt đặc xá lần này?

Đặc xá có ý nghĩa to lớn đối với gia đình người được đặc xá khi họ được đoàn tụ, cùng nhau khắc phục khó khăn trong cuộc sống thường ngày để hướng về tương lai tươi sáng hơn.

Đặc xá lần này tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù đã cải tạo tiến bộ, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Đồng thời, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng, trở về với gia đình, cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast